Đà Nẵng khởi kiện 7 nhân tài để đòi 10 tỷ đồng

author 15:48 01/10/2015

(VietQ.vn) - Trong số nhiều học viên thuộc đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922), 7 người chính thức bị kiện và buộc phải hoàn trả số tiền hơn 10 tỷ đồng cho thành phố Đà Nẵng.

Theo tin tức từ báo Tiền Phong, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên sơ thẩm, buộc 2 học viên Hồ Viết Luận (24 tuổi) và Huỳnh Thị Thanh Trà (29 tuổi) bồi thường tổng tiền gần 6 tỷ đồng. 

Theo hồ sơ, anh Hồ Viết Luận tham gia Đề án 922 với thời gian học 4 năm ngành Kỹ sư xây dựng dân dụng và môi trường tại Đại học Nottingham (Vương quốc Anh) bắt đầu từ tháng 9/2010. Tổng kinh phí anh Luận đã nhận từ ngân sách thành phố là 2,695 tỷ đồng. 

Sau khi tốt nghiệp, anh Luận phải làm việc cho Đà Nẵng 7 năm liên tiếp trở lên. Nếu phá hợp đồng, anh Luận và gia đình bồi thường gấp 5 lần số tiền kinh phí của thành phố. Sau nhiều lần gửi công văn yêu cầu anh Luận và gia đình bồi hoàn tiền nhưng không có hồi âm, CPHUD đã kiện anh Luận và gia đình ra tòa.

Chị Huỳnh Thị Thanh Trà (ngành Quản trị kinh doanh, chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại Đại học Quốc tế Tây Mỹ, Mỹ), được thành phố cấp hơn 1,5 tỷ đồng để bắt đầu việc học từ tháng 2/2006. Tốt nghiệp đại học loại giỏi năm 2009, chị Trà xin học tiếp chương trình thạc sĩ (kinh phí tự túc) trong thời gian 2 năm và được thành phố đồng ý.

Nhiều nhân tài đã đi du học và quay về công tác tại các cơ quan, đơn vị của thành phố

Nhiều nhân tài đã đi du học và quay về công tác tại các cơ quan, đơn vị của thành phố. Ảnh minh họa

Tháng 8/2012, chị Trà gửi đơn xin phép ở lại làm việc 3 năm ở Mỹ với kinh phí tự túc. CPHUD tiếp tục tạo điều kiện cho gia đình bằng cách để chị Trà và gia đình cam kết học xong 3 năm sẽ quay về Đà Nẵng làm việc nhưng không được phản hồi.

Với việc vi phạm hợp đồng, chị Trà và gia đình phải bồi thường gấp 5 lần toàn bộ kinh phí đã nhận từ thành phố, số tiền hơn 7,7 tỷ đồng trước ngày 5/4/2014. Việc nộp tiền này tiếp tục được gia hạn thêm 3 tháng. Đến tháng 8/2014, UBND thành phố Đà Nẵng đã hủy bỏ quyết định cũ, gia đình chị Trà được giảm mức bồi thường xuống còn 2 lần, tương ứng số tiền gần 3,1 tỷ đồng.

Do tiếp tục quá hạn nộp tiền, Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Đà Nẵng đã khởi kiện chị Trà và người đại diện gia đình ra tòa. Năm vụ kiện còn lại cũng xuất phát từ việc các học viên không trở về nước làm việc cho thành phố Đà Nẵng như trong hợp đồng đã ký, với nhiều lý do xin rút khỏi đề án, định cư ở nước ngoài...

Đà Nẵng có 630 người tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và khoảng một nửa học viên đã về làm việc cho thành phố. 20 học viên vì lý do kết quả học tập không đạt đã phải ra khỏi đề án; 27 người chủ động xin ra và được thành phố đồng ý; 15 người đi học nhưng không về làm việc như thỏa thuận; 4 người đã về thành phố làm việc chưa được 7 năm đã bỏ ra nước ngoài; một người không nhận việc theo sự phân công của tổ chức, báo VnExpress đưa tin. 

Hạnh Chi (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang