Đà Nẵng không được “bẻ cong” luật cư trú thêm lần nữa

author 07:17 06/12/2012

(VietQ.vn) – Nếu lần này, Đà Nẵng lại ra quy định giống nghị quyết 23 thì sẽ bị bác bỏ.

Trước thông tin Đà Nẵng có thể tiếp tục hạn chế nhập cư, trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Cục trưởng Kiểm tra văn bản, Bộ Tư pháp, TS Lê Hồng Sơn cho biết, Đà Nẵng không được phép “bẻ cong” luật Cư trú.

Theo TS Sơn, nếu Đà Nẵng “phân bổ dân cư” bằng các biện pháp như quy hoạch, ban hành chế độ, chính sách khuyến khích người dân ra ngoài nội đô…thì rất đáng hoan nghênh.

Nhưng nếu đi theo “vết xe đổ” là Nghị quyết 23 (đã bị Chính phủ bác bỏ) thì Bộ Tư pháp sẽ có ý kiến.

TS Lê Hồng Sơn từng được đào tạo ở nước ngoài.
TS Lê Hồng Sơn từng được đào tạo ở nước ngoài.

Theo đó, khi Đà Nẵng tiếp tục thực hiện việc hạn chế nhập cư theo Nghị quyết 23 của HĐND địa phương này, Cục Kiểm tra văn bản đã có kiến nghị Bộ trưởng Tư pháp xem xét, quyết định báo cáo Thủ tướng đình chỉ nội dung trái pháp luật của Nghị quyết 23.Tiếp PV Chất lượng Việt Nam vào buổi chiều, TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Kiểm tra Văn bản, Bộ Tư pháp đưa cho chúng tôi một tập tài liệu chứng minh hành trình gian nan của những người quản lý tư pháp, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân.

Đến ngày 22/8, sau sức ép của dư luận và dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng và Giám đốc Sở Tư pháp TP Đà Nẵng đã phải họp với Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Phạm Quý Tỵ, các cơ quan công an, Cục kiểm tra Văn bản của Bộ Tư pháp.

Tại đó, các cơ quan chức năng đã phân tích cho lãnh đạo TP Đà Nẵng những điều vi phạm Luật Cư trú trong Nghị quyết 23 của TP này.

Giải pháp “mềm” trước mắt được đưa ra là HĐND TP Đà Nẵng “tự xử”, tự quyết định việc “bác” nội dung hạn chế nhập cư trong Nghị quyết 23.

Tuy nhiên, cách làm “cứng” sau này là kỳ họp HĐND tới, Đà Nẵng phải xóa việc hạn chế nhập cư trong Nghị quyết 23 – Cục trưởng Lê Hồng Sơn phân tích.

Tại buổi họp đó, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã nhất trí với các phương án mà cơ quan Công an và Bộ Tư pháp đưa ra.

Vì vậy, ngày 24/9, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Nghĩa đã ký công văn “chỉ đạo Công an TP, UBND các quận huyện bảo đảm việc đăng ký, quản lý cư trú theo đúng quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ”.

Hoàng Tuân

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang