Đại án ‘siêu lừa’ Huyền Như: Nhân viên ACB vi phạm hợp đồng ủy thác

author 06:49 19/12/2014

(VietQ.vn) – Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, đại diện của 19 nhân viên ngân hàng ACB đã thừa nhận có những sai sót, vi phạm các hợp đồng ủy thác gửi tiền tại ngân hàng Vietinbank.

Chiều ngày 18/12, hội đồng xét, cơ quan công tố, các luật sư tiếp tục thẩm vấn ‘siêu lừa’ Huỳnh Thị Huyền Như liên quan đến việc bị cáo này đã chiếm 718 tỷ đồng của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Trả lời đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao, giữ quyền công tố tại phiên tòa, ông Tạn – đại diện cho 19 nhân viên của ACB tại phiên tòa cho biết, tổng số tiền mà ACB ủy thác cho 19 nhân viên gửi vào Vietinbank thông qua 34 hợp đồng, chỉ tính riêng tại Vietinbank TP.HCM là 32 hợp đồng trị giá 688 tỷ đồng.

Mức lãi suất để ngoài hợp đồng là từ 3,5 đến 5,5%/năm với tổng số tiền vào khoảng 10 tỷ đồng. Đại diện của 19 nhân viên ACB cũng cho hay, nhân viênACB khi đó không nhận giấy chứng nhận gửi tiền, ký hợp đồng gửi tiền xong thì cũng chuyển hợp đồng này về lại cho ACB.

Vị đại diện của ACB cho biết, việc này là nhằm tránh rủi ro, thất thoát và mất mát các hợp đồng gửi tiền. “Việc nhân viên giao lại hợp đồng gửi tiền cho ngân hàng ACB là việc không bình thường” – đại diện cơ quan công tố nhận xét.

Huỳnh Thị Huyền Như được dẫn giải về trại giam sau khi kết thúc ngày làm việc.

Nói tới đây, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ án, luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực, quy định rất rõ các tổ chức tín dụng không được phép kinh doanh nào khác ngoài giấy phép của ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp. Đối với hoạt động ủy thác thì phải tuân theo sự hướng dẫn của cơ quan chủ quản.

“ACB đã thừa nhận lúc ấy hoàn toàn không có bất cứ loại giấy phép nào liên quan đến vấn đề ủy thác, nhưng lại vượt trần lãi suất 14% như quy định của Nhà nước thì có vi phạm pháp luật không?” – Kiểm sát viên hỏi tiếp.

Đáp lại câu hỏi này, phía ACB hoàn toàn im lặng, không thể trả lời được. Đại diện ACB cũng đã thừa nhận, việc nhân viên của mình chỉ mở tài khoản thanh toán, ký từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng Vietinbank – chi nhánh TP.HCM, chứ không phải đăng ký mở ngay tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng này ngay từ đầu.

Hội đồng xét xử cho rằng, chính vì hành vi này đả giúp sức cho Huyền Như làm giả hồ sơ chiếm đoạt tiền. Do đó, có thể thấy, các nhân viên của ACB đã chưa thực hiện đúng theo hợp đồng ủy thác.

Vào cuối giờ chiều, các luật sư cũng đã tham gia hỏi về việc chênh lệch lãi suất mà Vietinbank đã trả cho ACB, vấn đề giả chữ ký trong các hợp đồng vay tiền của Huỳnh Thị Huyền Như, việc chưa mở tài khoản tiết kiệm tại Vietinbank….

Ngày 19/12, phiên tòa sẽ tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang