Dân đối 'chan chát' với Chủ tịch tỉnh Bình Phước

author 07:29 10/09/2014

Chính quyền cho rằng phần đất nằm trong dự án là đất lâm phần và chỉ hỗ trợ 30% diện tích đất sản xuất nông nghiệp là không đúng, một người dân nói.

Ngày 9-9, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm đối thoại trực tiếp với người dân 5 xã thuộc huyện Đồng Phú về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú (huyện Đồng Phú).

Dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú do Công ty TNHH một thành viên cao su Bình Phước làm chủ đầu tư với diện tích 14.169ha thuộc địa bàn các xã Tân Lập, Tân Hòa, Tân Lợi, Tân Hưng, Tân Phước và Đồng Tiến (huyện Đồng Phú).

Dự án Khu Đô thị - Dịch vụ - Công nghiệp Đồng Phú 

Theo UBND tỉnh Bình Phước, nguồn gốc đất của dự án là đất lâm phần nên không đủ điều kiện bồi thường theo qui định nên địa phương chỉ có chính sách hỗ trợ đất, tài sản trên đất.

Tuy nhiên, ngay khi dự thảo về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án được thông báo đến người dân trên địa bàn huyện Đồng Phú, hàng ngàn người dân, thuộc 5 xã có đất thuộc dự án, đã gửi đơn kiến nghị, phản đối.

Tại buổi đối thoại diễn ra ở hội trường UBND huyện Đồng Phú, chỉ có khoảng 100 hộ trong diện bị thu đất được tham gia. Hơn 2.000 hộ dân còn lại không được vào hội trường, đã tụ tập bên ngoài phản đối khiến khu vực trở nên lộn xộn. Phải mất hàng giờ lực lượng an ninh mới vãn hồi được trật tự.

Một số hộ dân được tham gia đối thoại cho biết, người dân không đồng tình với dự thảo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án mà UBND tỉnh Bình Phước gửi.

“Dự thảo cho rằng phần đất nằm trong dự án là đất lâm phần và chỉ hỗ trợ 30% diện tích đất sản xuất nông nghiệp là không đúng.

Hầu hết diện tích đất nằm trong dự án đều được các hộ mua bán, canh tác ổn định từ nhiều năm nay. Trong đó, hàng trăm hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hàng ngàn hộ dân còn lại cũng canh tác lâu năm, có hộ từ năm 1982 đến nay.

Do đó việc chính quyền lấy lý do là đất lâm phần để chỉ hỗ trợ là sai, không thỏa đáng.” - một người dân có đất thuộc dự án nói.

Cũng theo các hộ dân, ông Nguyễn Văn Trăm hứa sẽ ghi nhận và tổng hợp ý kiến để có cơ sở giải quyết thỏa đáng. Ông Trăm cũng nói đây mới là dự thảo, chưa phải quyết định cuối cùng.

Theo Tuổi trẻ Online

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang