Dân văn phòng thường xuyên ngủ gục trên bàn có thể mắc nhiều bệnh nguy hiểm

authorThanh Nhàn 14:32 19/01/2018

(VietQ.vn) - Bạn có thể phải đối mặt với hàng loạt bệnh nguy hiểm nếu giữ thói quen ngủ gục trên bàn làm việc lâu ngày.

Giấc ngủ trưa rất cần thiết để khởi động lại hệ thống sinh học, giúp bạn giảm mệt mỏi và khởi đầu lại công việc tốt hơn. Trước giờ ai cũng nghĩ rằng ngủ trưa chỉ là chợp mắt chút xíu nên thường ít quan tâm đến việc ngủ ở đâu, nằm như thế nào cho tốt. Tư thế ngủ sai phổ biến hiện nay của dân văn phòng cũng như ở trường học là gục đầu xuống bàn ngủ. Tuy nhiên, ngủ trong tư thế ngủ gục đầu trên bàn về lâu dài có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh dưới đây:

Bệnh tim mạch và máu não mãn tính 

Buổi trưa là lúc tuần hoàn máu trong cơ thể lưu thông, ngủ gục trên bàn buổi trưa làm cong gập quá mức phần đầu và ngực, tạo áp lực lên các cơ quan như động mạch cổ, tim, phổi, dạ dày, làm tăng gánh nặng cho tim phổi, thêm vào sau bữa trưa, cơ thể cần nhiều máu chày vào dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa hấp thu, dẫn tới thiếu máu và oxy lên não, gây ra hô hấp khó khăn, sau khi tỉnh dậy xuất hiện các triệu chứng não thiếu máu thiếu oxy như chóng mặt, hoa mắt, ù tai.

Ngủ gục xuống bàn rất dễ gây tê chân tê tay, ảnh hưởng tim mạch. Ảnh minh họa 

Mặt khác, khi ngủ trưa nhịp tim dần chậm lại, máu chảy vào não giảm bớt, làm tình trạng thiếu máu não nặng thêm, sẽ khiến cho chức năng hệ thống thần kinh thực vật bị rối loạn tạm thời, dẫn tới chóng mặt, ù tai, chân bủn rủn, tê chân.

Do vậy việc buổi trưa ngủ gục trên bàn làm việc là tổn thương lâu dài đối với hệ thống tim mạch và mạch máu não, tương lai cũng có thể dẫn tới hình thành các bệnh tim mạch và máu não mãn tính.

Biến dạng cột sống

Khi ngủ gục trên bàn phần khớp cổ và cột sống bị ảnh hưởng nhiều nhất, về lâu dài khớp với xương có thể bị biến dạng hoặc thoái hóa cột sống. 

Ngoài ra, khi bạn gục đầu lên bàn, đầu ngoẹo sang một bên, khiến cơ bắp 2 bên không cân xứng, một bên dây chằng và cơ cổ căng lên gấp bội và dồn hết trọng lực lên xương đốt sống cổ, lâu dài sẽ tạo thành thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, gây bệnh về đốt sống cổ.

Bệnh về đường tiêu hóa

Sau giờ cơm trưa, dạ dày cần nhiều máu để hỗ trợ tiêu hóa. Thông thường cơ thể con người cần ít nhất một giờ mới có thể tiêu hóa hết thức ăn trong dạ dày. Kiểu ngủ ngục trên bàn làm cho cơ thể bị cong như hình chữ C khiến dạ dày chịu áp lực lớn, tăng gánh nặng cho nhu động.

Bệnh về mắt

Kiểu ngủ ngục trên bàn khiến sức nặng cơ thể đè lên nhãn cầu, hậu quả là làm cho mắt sưng, trục nhãn cầu dài ra, dễ làm tổn thương giác mạc và võng mạc, dẫn tới giác mạc biến dạng, độ cong thay đổi, còn có thể làm tăng nhãn áp, gây vòng mắt xanh. Ngoài việc ảnh hưởng thị lực, gây cận thị độ nặng, tăng xác suất bị mắc vòng mắt xanh, rất có thể còn đẩy nhanh chứng loạn thị. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến rất nhiều học sinh bị cận thị.

Tổn thương dây thần kinh cánh tay

Ngủ gục trên bàn, lấy cánh tay làm gối ngủ, gây chèn ép lên dây thần kinh ngoại biên cánh tay, ảnh hưởng tuần hoàn máu và dẫn truyền thần kinh, khiến thần kinh cánh tay tê liệt, ngón cái và ngón trỏ tê nhức, đau vai, đau mỏi cánh tay.

Kiểu ngủ này về lâu dài sẽ gây tác hại khôn lường cho sức khỏe của bạn. Ảnh minh họa 

Bệnh về thần kinh, cơ và cột sống 

Ngủ gục đầu trên bàn lâu ngày khiến cho nửa thân trên luôn trong tình trạng chịu áp lực. Cơ ở cổ, vai và cả lưng bị căng, gây ra đau nhức và có thể biến dạng cột sống cổ hay xương ức. Một người nếu thường xuyên ngủ kiểu cúi đầu thế này có thể gặp tình trạng cột sống cổ có thể thay đổi theo hướng xuống dưới hình giống như chữ C. 

Ngoài ra, nó còn tạo thành sự mất cân bằng cơ hai bên vai và cổ, một bên co lại, một bên giãn ra. Từ đó gây nên các bệnh liên quan đến cột sống, thần kinh hoặc căng cơ.

7 tác hại nghiêm trọng từ thói quen trùm chăn kín đầu khi ngủ(VietQ.vn) - Trùm chăn kín đầu khi ngủ là một thói quen của nhiều người trong mùa đông. Tuy nhiên đây là thói quen gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Bệnh về đường hô hấp

Ngủ gục đầu trên bàn, gối lên tay khiến độ cong cơ thể tăng lên, áp lực dồn xuống phổi. Hơn nữa, máu và oxy cung cấp cho phổi không đủ, khiến cho việc hô hấp gặp khó khăn, ảnh hưởng chức năng hô hấp. Hậu quả là bạn có thể gặp các triệu chứng như tức ngực, khó thở…

Ngủ trưa thế nào đảm bảo sức khỏe?

- Bạn có thể mua một chiếc ghế xếp có chức năng mở ra như chiếc giường nhỏ, chọn một không gian phù hợp ở chỗ làm để ngủ nghỉ. 

- Trước khi ngủ không nên ăn nhiều dầu mỡ và tránh ăn quá no để giảm gánh nặng cho dạ dày.

- Sau khi ăn khoảng 10 phút mới nằm xuống nghỉ ngơi. 

- Sau khi ngủ dậy nên vận động nhẹ một chút. Từ từ ngồi dậy, uống một ly nước để bổ sung dung lượng máu.

Vân Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang