Đang bán đồ ăn, My Way chuyển qua làm nhà khiến người dân 'ngồi trên đống lửa'

author 17:40 13/08/2016

(VietQ.vn) - Đang kinh doanh ăn uống, bia rượu, My Way chuyển sang kinh doanh đĩa ốc làm không ít người chờ nhà tái định cư hoang mang về năng lực nhà thầu này.

Như chúng tôi đã đưa tin về sự việc hàng trăm hộ dân tại khu tập thể ba tầng và những căn nhà liền kề trên phố Lê Thánh Tông (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã bị cắt điện, nước theo quyết định cưỡng chế của chính quyền thành phố.

Mục đích cưỡng chế là giải tỏa mặt bằng cho Công ty CP đầu tư và khách sạn My Way thực hiện dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm.

Khu nhà tập thể này sẽ bị phá bỏ để lấy đất cho My Way làm dự án Khu hỗn hợp chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp phố mua sắm.

Khoảng 1 tháng nữa, hàng trăm hộ dân ở khu tập thể 3 tầng sẽ phải chuyển đi nơi khác để bàn giao mặt bằng cho My Way triển khai dự án.

Trước sự phản đối gay gắt của người dân, tại buổi đối thoại, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đã nhấn mạnh rằng triển khai dự án trên quan điểm phải hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt phải đưa lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Tuy nhiên, cũng tại buổi đối thoại, người dân đặt dấu hỏi: My Way chỉ là doanh nghiệp chuyên kinh doanh cà phê, bia rượu giải khát, liệu có đủ năng lực thực hiện một dự án lớn như thế? Nếu My Way thi công chậm trễ thì các hộ dân trước đó phải đi thuê nhà để nhường đất cho dự án bao giờ mới có nhà mới để ở?

Một doanh nghiệp trên địa bàn TP Hạ Long đánh giá: “Một doanh nghiệp chuyên kinh doanh cà phê, bia rượu giải khát được trao khu đất ‘vàng’ có số vốn đầu tư kê khai hơn 1.300 tỉ đồng. Trong khi đó, họ ký quỹ chứng minh tài chính chỉ ở số tiền 20 tỉ đồng. Họ có đủ năng lực hay không?”.

Trong khi đó, theo Nghị đinh 43/2014/NĐ-CP, chủ đầu tư phải có số vốn sở hữu ít nhất 20% tổng mức đầu tư dự án dưới 20ha. Cũng theo Nghị đinh 153/2007/NĐ-CP, chủ sở hữu được xác nhận kết quả kiểm toán của cơ quan kiểm toán độc lập. Nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh không căn cứ vào kết quả kiểm toán mà lại căn cứ vào số dư trong tài khoản ngân hàng của Công ty My Way. Theo văn bản UBND TP. Hạ Long trả lời kiến nghị của người dân hồi tháng 5, số dư trong tài khoản ngân hàng của công ty này cũng chỉ chiếm 15,18% tổng mức đầu tư. Như vậy, số dư tài khoản không thể là vốn đầu tư cho dự án của chủ sở hữu và tỷ lệ 15,18% cũng chưa đủ điều kiện để làm chủ đầu tư dự án theo quy định.

Cách đó vài trăm mét, một dự án xẻ chân đồi Nhà thờ để phân lô, chia nền đã bị “chết yểu” khi trao cho chủ đầu tư không đủ năng lực. Theo báo Lao Động, Ngân sách Nhà nước thất thu; hàng trăm tỉ đồng nợ đọng tiền sử dụng đất từ hàng chục dự án “treo” đang là những gì tỉnh Quảng Ninh phải “nếm trải” do sự hậu đãi dành cho những chủ đầu tư “tay không bắt giặc”.

Bài-ảnh: VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang