Đảo chính tiếp diễn, Thái Lan khủng hoảng kéo dài và nghiêm trọng

author 07:53 28/05/2014

(VietQ.vn) – Đảo chính ở Thái Lan tiếp diễn khiến nước này rơi vào khủng hoảng kéo dài và nghiêm trọng khi nữ cựu Tổng thống bất ngờ bị bắt, biệt tăm và Mỹ tuyên bố ngừng quan hệ quân sự với nước này.

1. Nữ cựu Tổng thống bất ngờ bị bắt

Quân đội quyền lực của Thái Lan đã bất ngờ bắt giữ nữ cựu Thủ tướng xinh đẹp Yingluck Shinawatra, một số bộ trưởng trong nội các cũ cùng với nhiều thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ và thủ lĩnh phe áo đỏ. 

 

Nữ cựu Thủ tướng Thái Lan

Nữ cựu Thủ tướng Yingluck

Những chính khách cấp cao bị bắt giữ bao gồm cựu Thủ tướng Somchai Wongsawat và vợ ông – bà Yaowapa Wongsawat – cũng là chị gái của cựu Thủ tướng Yingluck; cựu Phó Thủ tướng Nivatthamrong Boonsongpaisal và cựu Bộ trưởng Lao động Chalerm Yubamrung.

Cũng bị bắt giữ đến một nơi bí mật còn có Tổng thư ký Đảng Pheu Thai Pumtham Vejjachai và phát ngôn viên của đảng – ông Prompong Nopparit. 

Theo Hội đồng Gìn giữ Hòa bình Quốc gia, nếu không tuân theo các mệnh lệnh quân sự do quân đội đưa ra, những người trên phải chịu các hình phạt do tòa án quân sự quyết định.

2. Đảo chính ở Thái Lan: thủ tướng biệt tăm, khủng hoảng kéo dài?

Sau khi quân đội Thái Lan tuyên bố đảo chính ngày 22.5, hiện vẫn chưa rõ Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Niwattumrong Boonsongpaisan đang ở đâu.

 

Binh sĩ Thái Lan

Binh sĩ Thái Lan đứng gác ở thủ đô Bangkok - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Dự kiến một thủ tướng lâm thời sẽ được bổ nhiệm trong vài ngày tới.

AFP dẫn lời một quan chức thân cận với Thủ tướng Niwattumrong cho biết ông đã an toàn và hiện ở tại một địa điểm không được phép tiết lộ.

Quân đội Thái Lan đã áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm và cấm tụ tập đông người ở khắp Thái Lan, hoãn thi hành đa số các điều trong hiến pháp nước này, ra lệnh cho các quan chức chính quyền bị phế truất phải trình diện vào hôm 23.5.

Một số chuyên gia lo ngại sau vụ đảo chính tình hình khủng hoảng chính trị Thái Lan sẽ tiếp diễn.

Theo AFP, Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Âu, Mỹ, Pháp và một số nước khác đã bày tỏ quan ngại về vụ đảo chính ở Thái Lan.

3. Mỹ tuyên bố ngừng quan hệ quân sự với Thái Lan

Thái Lan là đồng minh lâu đời nhất của Mỹ tại châu Á và từng hỗ trợ quan trọng cho Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Mỹ tuyên bố sẽ ngừng mối quan hệ quân sự với Thái Lan, trong đó có việc hủy cuộc tập trận chung sắp tới trong một nỗ lực nhằm tăng sức ép, buộc quân đội Thái Lan phải khôi phục chế độ dân sự cầm quyền ngay lập tức.

 

Mỹ hủy cuộc tập trận chung sắp tới Thái Lan

Mỹ hủy cuộc tập trận chung sắp tới với Thái Lan

Để bày tỏ sự phản đối đối với cuộc đảo chính quân sự ở đất nước Đông Nam Á này, Washington đã hủy cuộc tập trận CARAT 2014 với  Thái Lan, đồng thời cũng hủy lời mời Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Thái Lan - Thanasak Patimaprakorn tới thăm Mỹ vào tháng 6 tới, người phát ngôn của Lầu Năm Góc – John Kirby cho biết trong một tuyên bố.

Trong một động thái mới nhất, Mỹ đã tạm ngừng khoản viện trợ quân sự 3,5 triệu USD cho Thái Lan sau cuộc đảo chính, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (23/5) thông báo.

Mỹ cũng đang xem xét lại khoản viện trợ trực tiếp hàng năm còn lại cho Thái Lan trị giá khoảng 10,5 triệu USD cho năm tài khóa 2013 cùng một số chương trình khu vực và toàn cầu khác.

Bộ ngoại giao Mỹ ngày 24/5 cũng thông báo hủy một chương trình huấn luyện súng cầm tay với cảnh sát Thái.

Nếu cuộc đảo chính tại Thái Lan tiếp diễn thì đất nước này sẽ rơi vào khủng hoảng kéo dài và nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và nền chính trị của nước này.

Nguyễn Dung (T.H)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang