Đảo lốp xe ô tô định kỳ giúp tiết kiệm và đảm bảo an toàn

author 05:55 08/11/2023

(VietQ.vn) - Đảo lốp (chuyển đổi vị trí các bánh xe), đây là công đoạn không nên bỏ qua khi bảo dưỡng giúp đảm bảo sự an toàn, tiết kiệm chi phí sau này cho chủ xe.

Có cần thiết phải đảo lốp ô tô không?

Độ mòn của lốp xe tùy thuộc vào vị trí lắp đặt và thói quen sử dụng. Theo đó, bánh xe được lắp vào trục xe chịu tải trọng nặng hơn sẽ có độ mòn cao hơn. Với các xe dẫn động cầu trước, phần trục trước chịu tải nặng hơn trục sau, hai bánh xe lắp ở trục trước vừa làm nhiệm vụ dẫn động, vừa điều hướng cho xe nên thường nhanh mòn hơn hai bánh sau. Ngược lại, các bánh sau của xe dẫn động cầu sau sẽ nhanh bị mài mòn hơn.

Lốp xe ô tô bị mòn không đều ở các vị trí lắp khác nhau. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thói quen đỗ xe hoặc đánh lái vào cua bên phải hay trái nhiều hơn cũng là nguyên nhân khiến độ mòn lốp xe có sự khác biệt. Những lốp phải di chuyển quãng đường dài để vào cua hoặc thường xuyên tiếp xúc với vỉa hè có xu hướng hao mòn nhanh chóng và ngược lại.

Do đó, nhằm khắc phục tình trạng các lốp mòn không đều, gây mất an toàn khi tham gia giao thông, đảo lốp ô tô là việc làm cần thiết. Nếu không thực hiện thao tác này thường xuyên dễ dẫn tới tình trạng bánh bị trượt, mất lái hoặc nổ lốp khi xe di chuyển ở tốc độ cao.

Lợi ích của việc đảo lốp

Một lợi ích đáng kể của việc đảo lốp là tiết kiệm xăng tốt hơn. Khi lốp xe của bạn mòn không đều, chúng sẽ tạo ra lực cản và có thể sử dụng nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết.

Ngoài ra, việc thay lốp mòn sẽ ít tốn kém hơn so với việc để lốp mòn không đều, điều này có thể gây thêm hư hỏng cho các bộ phận khác trên xe của bạn, chẳng hạn như hệ thống treo, hệ thống lái, rung lắc vô lăng và giảm độ bám đường.

Các vị trí đảo lốp chính xác giúp lốp tăng tuổi thọ, an toàn khi lái xe

Đảo lốp thường xuyên cũng có thể cải thiện sự thoải mái khi đi xe. Bởi vì khi lốp mòn không đều có thể gây rung lắc và gồ ghề khi lái xe. Đảo lốp giúp đảm bảo chúng mòn đều, giúp chủ sở hữu và hành khách trên xe đi êm ái cũng như thoải mái hơn.

Việc đảo lốp được các nhà sản xuất khuyến cáo nên thực hiện sau mỗi 5.000 - 10.000 km tuỳ loại lốp. Quá trình này có thể thực hiện mỗi khi thay dầu máy, 6 tháng/lần hoặc theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, chủ xe có thể tham khảo ý kiến ​​của thợ máy hoặc đại lý lốp xe đáng tin cậy để được tư vấn thêm về cách xác định tình trạng lốp xe và thiết lập kế hoạch xoay vòng phù hợp với từng kiểu xe.

Các bước đảo lốp xe

Công đoạn đảo lốp xe được thực hiện khá đơn giản, chỉ mất khoảng 20 phút để hoàn thành các bước. Cụ thể

Bước 1: Kiểm tra bề mặt các lốp, áp suất, độ mòn

Khi đảo lốp cũng cần nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay luôn bộ lốp mới.

Bước 2: Cân bằng động của lốp

Lốp và vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng sẽ phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Điều này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động và gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp xe được cân bằng.

Bước 3: Cân chỉnh độ chụm các bánh xe

Theo như khuyến cáo của các chuyên gia hay các nhà sản xuất, trung bình bạn cũng nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện bị mòn bất thường.

Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn, tăng cường tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu. Tuy nhiên, quá trình đảo lốp cần đảm bảo các ốc vít chắc chắn, tránh bánh xe bị lỏng hoặc rơi khi vận hành, gây nguy hiểm. Nếu muốn việc đảo lốp được thực hiện chuẩn xác, an toàn chủ xe có thể đến trung tâm bảo hành, bảo dưỡng uy tín.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang