Có nên sử dụng lốp lướt cho ô tô để tiết kiệm?

author 11:51 05/11/2023

(VietQ.vn) - Sử dụng lốp lướt (lốp xe đã qua sử dụng), lốp xe cũ có thể tiết kiệm cho chủ xe một khoản tiền, tuy nhiên việc làm này cũng đem lại những nguy hiểm nếu chủ xe không biết lựa chọn loại lốp đạt tiêu chuẩn.

Sử dụng lốp xe cũ - lợi bất cập hại

Trước tiên là nói đến lợi ích của việc sử dụng lốp xe cũ. Những chiếc lốp lướt thường có giá thành rẻ bằng một nửa hoặc 1/3 so với giá lốp xe ô tô mới, đây là lý do đầu tiên khi người ta suy nghĩ đến việc có nên sử dụng lốp lướt hay không. Giá của những chiếc lốp xe ô tô mới trên thị trường hiện nay cũng không phải là rẻ. Chính vì thế, lựa chọn một chiếc lốp xe cũ cũng là một cách thức tiết kiệm.

 Lốp xe cũ không sử dụng được sẽ bị đốt gây ảnh hưởng đến môi trường. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, việc sử dụng lốp cũ còn có lợi cho môi trường vì khi không được tái sử dụng lốp cũ có thể trở thành loại rác khó phân hủy thâm nhập vào môi trường. Đốt lốp cũ còn tạo ra mùi khét khó chịu, ảnh hưởng đến đường hô hấp của con người và nhiều loài động vật khác. Hơn nữa, không hẳn chiếc lốp ô tô nào đã qua sử dụng cũng không thể dùng được nữa. Việc loại bỏ lốp cũ sẽ gây ra nhiều lãng phí không đáng có.

Tuy nhiên việc sử dụng lốp xe cũ cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Trước hết phải nói về hành vi tái chế lốp xe cũ bằng việc khắc, dán, tạo thành rãnh sâu mới là rất nguy hiểm cho phương tiện sử dụng. Trên lốp có các đường gân lốp và rãnh lốp. Diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường chính là phần diện tích gân lốp.

Tái sử dụng lốp ô tô cũ bằng cách khắc lại gai lốp tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. (Ảnh minh họa)

Việc “đập đi, xây lại” những lốp xe cũ sẽ không đảm bảo các thông số an toàn như khi xuất xưởng. Một khi đã mòn, trơn được đem khắc rãnh lại không nên tái sử dụng, vì trong quá trình khắc rãnh sẽ làm các sợi bố bên trong lớp vỏ cao su bị đứt, độ chịu lực của vỏ giảm, độ bám, hệ số ma sát không đạt tiêu chuẩn, dễ dẫn đến tai nạn giao thông, rất nguy hiểm cho các phương tiện khi lưu thông trên đường cao tốc.

Khi độ gai sâu của lốp giảm xuống còn 3mm độ bám đường của bánh xe sẽ giảm đáng kể; nếu di chuyển trong thời tiết mưa gió, rất dễ xảy ra tình trạng trơn, trượt và gây nguy hiểm cho các phương tiện khác cũng như bản thân người lái. Trong khi đó, độ gai sâu tiêu chuẩn của lốp mới là 8mm nên nếu sử dụng lốp xe cũ, có thể còn tốn tiền hơn do phải thay lốp nhiều lần.

Cách chọn lốp xe cũ đạt tiêu chuẩn

Anh Tuấn Nguyễn, nhân viên gara ô tô Thành Phát (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, không phải lốp cũ nào cũng mất hết giá trị sử dụng. Tuy nhiên, để chọn được những chiếc lốp cũ, lướt nhưng giá trị sử dụng cao, cần đảm bảo các yếu tố cụ thể như:

Gai còn cao: Gai cao su trên lốp phải đảm bảo còn độ cao nhất định. Điều này có nghĩa chiếc lốp đó rất ít sử dụng, đảm bảo rằng chúng còn có thể sử dụng lâu dài. Ngoài ra, đường vân trên lốp cũng phải đảm bảo còn rõ nét.

Ngày sản xuất mới nhất có thể: Mỗi hãng lốp đều có quy định thời hạn bảo hành và thời gian sử dụng của lốp. Thông thường lốp được bảo hành 5 năm thời gian sử dụng 7 - 8 năm và quãng đường sử dụng là 80.000km là các hãng khuyến cáo thay lốp mới.

 4 con số in trên bề mặt ngoài lốp xe cho biết về độ tuổi của lốp.

“Vì vậy, khi mua lốp lướt, chúng ta nên chọn mua lốp ô tô cũ mới nhất có thể. Một chiếc lốp cao su nếu tuổi đời đã quá lâu thì dù gai lốp còn nguyên cũng chưa chắc tuổi thọ đã tốt. Bởi cao su để lâu sẽ dẫn đến hiện tưởng mủn, lốp nhanh nát”, anh Tuấn nói.

Chọn thương hiệu uy tín: Theo anh Tuấn, người dùng nên lựa chọn địa chỉ uy tín khi mua lốp cũ. Tránh trường hợp mua lốp cũ rồi còn mua phải lốp không có thương hiệu thì tiền mất tật mang. Song song đó, hãy chọn mua lốp lướt từ những thương hiệu uy tín, chẳng hạn như: Michelin, Continental, Bridgestone…

Kiểm tra thật kỹ: Cuối cùng, khi mua lốp lướt hãy kiểm tra thật kỹ xem lốp có bị thủng hoặc hư hại phần nào không. Một chiếc lốp lướt hoàn hảo là một chiếc lốp trông còn như mới, chưa từng bị thủng lần nào.

 Kiểm tra những vết thủng, nứt trên lốp ô tô.

Theo điều luật bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, để lốp xe ô tô cũ được bán hợp pháp ra thị trường cần phải đảm bảo những tiêu chuẩn sau:

- Không có vết nứt sâu quá 25mm.

- Không có nốt phồng rộp ở cả bên trong lẫn ngoài.

- Áp suất của lốp cần được kiểm tra trước khi bán ra.

- Tất cả hoa lốp bao quanh chu vi bánh xe phải được đảm bảo độ sâu ít nhất 2mm.

- Tất cả các lốp xe cũ phải được ký hiệu thể hiện loại lốp đã qua sử dụng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang