Đào Thất Thốn 'giả' rao bán tràn lan giá rẻ bất ngờ: Cách nhận biết 'hàng xịn'

author 06:13 05/02/2021

(VietQ.vn) - Đào Thất Thốn Nhật Tân có giá bán luôn từ 1,5 triệu đến khoảng 30 triệu đồng/cây, trong khi đó đào lùn Trung Quốc giá rẻ chỉ từ 200 nghìn đồng.

Theo Gia đình và Xã hội, càng cận Tết Nguyên đán nhu cầu về đào, mai càng nhiều. Vô số các loại đào được bán đầy chợ mạng lẫn chợ hoa, trong đó xuất hiện một loại đào mini được các tiểu thương giới thiệu là đào Thất Thốn với hình dáng khá lạ mắt.

Loại đào mini này chỉ cao khoảng 30 - 60 cm có gốc mập, nhẵn, cành thẳng, mắt nụ dày, nhiều hoa. Với hình dáng nhỏ gọn của mình, loại đào này phù hợp với những gia đình có không gian nhỏ và được trưng trong nhà hoặc để bàn tiếp khách.

 Đào lùn Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với đào Thất Thốn xịn. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Đáng lưu ý, những cây đào lùn này được nhiều tiểu thương nhập nhèm gọi là đào Thất Thốn, được trồng ở những nhà vườn Bắc Ninh. Đây là loại đào hoa đỏ, chứ không phải loại đào hồng phai.

Không chỉ xuất hiện nhiều trên chợ mạng, chạy một vòng các chợ hoa quanh Hà Nội cũng thấy loại đào này xuất hiện khá nhiều. Hỏi một chị bán cây cảnh trên đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) về loại đào này thì chị giới thiệu đây chính hiệu là đào thất thốn Nhật Tân.

Chị này cũng cho biết thêm, giống đào quý hiếm thất thốn này đang được nhiều người săn mua vì có mức giá rẻ bất ngờ, trên dưới 200.000 đồng/cây, mỗi ngày chị bán được hơn 10 cây là chuyện thường.

Tuy nhiên, một người có nhiều năm kinh nghiệm trồng đào thất thốn ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) tiết lộ đây không phải đào thất thốn mà là đào nữ nhi hồng, hay còn gọi là đào mini của Trung Quốc.

Theo ông Trần Huy, 60 tuổi, một người có kinh nghiệm trồng đào bán Tết ở Tây Hồ (Hà Nội) chia sẻ trên Vietnamnet: "Nếu đào Thất Thốn dù là cây nhỏ đi chăng nữa mà được bán với mức giá dưới 500.000 đồng thì chắc chắn mọi người phải cảnh giác. Bởi đó là đào Trung Quốc chứ không phải đào Thất Thốn xịn".

Về cách phân biệt đâu là đào Thất Thốn "xịn", VTC thông tin, người mua có thể dễ dàng phân biệt đào lùn Trung Quốc và đào Thất Thốn Nhật Tân qua nhiều đặc điểm. Đào Thất Thốn chuẩn phải là những cây có dáng lùn, đẹp tự nhiên, cành cây xù xì, gai góc, cánh hoa dày, to và tỏa mùi thơm nhẹ. Số lượng nụ hoa cũng không nhiều như đào mini Trung Quốc. Bởi, đào Thất Thốn thường ra hoa kép. Mỗi cây chỉ nở từ 10-20 bông và có thể nhiều hơn nếu chăm sóc tốt, nhưng cũng không thể ra nụ và hoa chi chít như đào lùn đang bán đầy chợ.

Trong khi đó, hoa đào lùn Trung Quốc thẫm màu còn đào Nhật Tân hoa tươi và thắm hơn. Thứ ba, đào Thất Thốn Nhật Tân thân cây xù xì trong khi đào lùn Trung Quốc không đen, thẳng và nhẵn bóng.

Đào Trung Quốc cũng ít lộc hơn. Khi tác động vào vỏ cây như cậy thân, đào Trung Quốc thường có màu trắng còn đào Nhật Tân thân có màu như quả mận chín.

Một điểm dễ nhân biết nữa là đào Thất Thốn Nhật Tân phải được chăm sóc ít nhất trong 10 năm cây mới thành dáng, màu hoa nở mới đẹp. Vì thế, giá bán luôn từ 1,5 triệu đến khoảng 30 triệu đồng/cây, tùy dáng thế, cây nhỏ hay lớn. Ngược lại, đào Trung Quốc giá chỉ từ 200.000 - 2 triệu đồng/cây.

Đặc biệt, đào Thất Thốn Nhật Tân được gieo trồng từ hạt nên người chơi có thể trồng được sau Tết như bình thường. Trái lại, đào mini Trung Quốc khi mua về một thời gian, chơi xong sẽ không thể trồng tiếp được vì loại đào này chủ yếu được ghép cành.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang