Dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị đuổi việc

author 14:37 19/04/2017

(VietQ.vn) - Việc người khác cũng có thể hoàn thành tốt công việc bạn đang làm là dấu hiệu cho thấy bạn sắp bị đuổi việc!

Sự kiện: Kỹ năng sống

Sếp xem bạn như một nhân tố gây khó chịu chứ không còn là một tài sản của công ty

Việc bạn có một mối quan hệ đầy xung đột với cấp trên được xem là chỉ báo hàng đầu cho biết bạn đang có nguy cơ mất việc. Bà Cynthia Shapiro, một cựu giám đốc nhân sự, nói: "Nếu bạn và sếp giống như nước với lửa, thì vị trí của bạn không hề an toàn. Cho dù bạn giỏi đến đâu, bạn kiếm được bao nhiêu tiền cho công ty… nếu bạn là một cái gai trong mắt sếp, sếp sẽ tìm cách loại bạn một cách sớm nhất có thể".

dau-hieu-cho-thay-ban-sap-bi-duoi-viec

Trước khi bạn bị sa thải, đều có những dấu hiệu "báo trước" 

Đang trong quá trình làm việc, bỗng nhiên bạn nhận được lời khuyên nên dành thời gian nghỉ ngơi từ người giám sát hoặc sếp thì phải "cảnh giác". Nếu bạn đã làm việc rất nỗ lực và căng thẳng, có thể công ty thực sự muốn để nhân viên thư giãn một thời gian. Nhưng nếu bạn vừa phạm phải sai lầm nào đó, hoặc thường xuyên mắc lỗi và bị nhắc nhở thì nên "cảnh giác" về lời đề nghị này. Có thể là một cách "nói khéo" nhắc nhở rằng bạn không còn quan trọng trong công ty.

Mắc sai lầm nghiêm trọng

Nếu bạn mắc một lỗi lớn khiến công ty bị tổn thất nặng thì nên chuẩn bị tinh thần cho điều tồi tệ nhất là sẽ bị sa thải. Thiếu năng lực và hay phạm sai lầm là điều không thể chấp nhận trong hầu hết các công việc. Nếu đây chỉ là lần đầu, hoặc bạn là người có tiềm năng thì có thể sếp sẽ bỏ qua và cho bạn một cơ hội. Song tốt nhất nên chuẩn bị trước xem bản thân phải đối phó với việc đó như thế nào, để trụ lại công ty. Còn nếu không hãy nghĩ đến phương án B để tìm cho mình một công việc phù hợp sau khi bị sa thải. Đừng thụ động chờ cấp trên chỉ ra lỗi, sau đó cho thôi việc rồi mới lên kế hoạch tìm việc mới.

Bị cô lập bởi tập thể

dau-hieu-cho-thay-ban-sap-bi-duoi-viec

Một nhân viên ác cảm với công ty là mục tiêu hàng đầu bị sa thải 

Khi đã tính tới chuyện sa thải bạn, sếp và đồng nghiệp sẽ lạnh lùng và khó gần với bạn. Khi ấy, nếu bạn là người chán ghét công ty, bạn rất dễ hình thành một sở thích là nói xấu công ty mọi lúc mọi nơi, với bất kỳ ai mà bạn gặp. Thái độ xấu đó của bạn không khó để sếp và đồng nghiệp phát hiện ra và những nhân viên như vậy luôn là mục tiêu đầu bảng cho việc bị sa thải.

Bên cạnh đó, việc bị "đẩy ra rìa" trong những cuộc tranh luận quan trọng chính là một dấu hiệu điển hình của việc sắp bị sa thải.

Công ty có nguy cơ phá sản

Không nên quá tập trung làm việc mà không để tâm đến tình hình công ty. Dù bản thân có năng lực và hoàn thành tốt công việc, nhưng nếu công ty lâm vào cảnh khó khăn thì "chiếc ghế" của bạn cũng sẽ không thể ngồi vững. Do đó chúng ta cần biết sơ lược tình hình công ty để kịp thời dự trù cho công việc của mình.

Bạn không còn được giao những công việc quan trọng và người mới đang học tất cả việc bạn đang làm

dau-hieu-cho-thay-ban-sap-bi-duoi-viec

Người khác cũng có thể hoàn thành tốt việc bạn đang làm là dấu hiệu bạn không còn cần thiết 

Trước đây, bạn từng là nhân viên được giao những nhiệm vụ quan trọng như gặp gỡ khách hàng lớn hay hoàn tất các dự án lớn. Nhưng việc người khác cũng có thể hoàn thành tốt công việc bạn đang làm chứng tỏ sự hiện diện của bạn trong công ty trở nên không cần thiết. Nếu đã như vậy thì việc bị sa thải chỉ là vấn đề thời gian.

Một nhân viên mới được thuê và chỉ vài tuần sau đã học được tất cả những việc mà bạn đang làm. Và ngay sau khi nhân viên mới làm việc và thậm chí làm tốt hơn bạn, hãy thử đoán xem điều gì sẽ xảy ra?

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang