Dấu hiệu cho thấy cần thay dầu động cơ ô tô ngay lập tức

author 12:07 16/01/2024

(VietQ.vn) - Nhiều người điều khiển ô tô vẫn nghĩ thay dầu ô tô sẽ dựa trên số kilomet di chuyển. Thực tế việc thay dầu động cơ ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt cần thay ngay lập tức nếu gặp các trường hợp dưới đây.

Nhiều chủ xe thường thay dầu nhớt theo định kỳ 3.000km - 5.000km, nhưng điều này không phải luôn đúng. Đối với những dòng xe hạng sang sử dụng dầu nhớt cao cấp, thời gian giữa các lần thay dầu có thể kéo dài lên đến 8.000 - 10.000km.

Tuy nhiên cũng có không ít người dùng quên mất lần cuối thay dầu nhớt là khi nào, điều này sẽ khiến cho dầu trong xe bị cũ và không còn hoạt động tốt. Do đó khi xe ô tô xuất hiện các dấu hiệu sau đây người dùng hãy ngay lập tức đưa xe đến gara để kiểm tra bảo dưỡng.

Đèn báo dầu sáng

Đây là dấu hiệu cho thấy áp suất bên trong xe đã quá thấp so với tiêu chuẩn bình thường và lượng dầu trong xe không còn nhiều, hoặc có thể dầu đã quá cũ và không đảm bảo độ nhớt ổn định cho xe.

Xe chạy chậm dần

Một dấu hiệu phổ biến khác cho thấy ô tô cần được thay dầu là tốc độ của xe chạy chậm hơn bình thường và có dấu hiệu bị ì máy. Sau một khoảng thời gian, dầu nhớt cũ sẽ không còn đảm bảo chất lượng và không thể bôi trơn động cơ một cách hoàn hảo, làm ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và vận hành của xe. Nếu xuất hiện tình trạng này, các lái xe cần kiểm tra nhớt ô tô ngay và tiến hành thay mới.

Có tiếng động lạ từ động cơ

Khi dầu động cơ sử dụng lâu ngày, không còn đủ khả năng bôi trơn cho các bộ phận trong động cơ xe, dẫn đến khi vận hành gây ra các tiếng ồn khó chịu, thậm chí là bị mài mòn và hỏng hóc. Vì vậy, khi nghe thấy những tiếng động lạ phát ra từ động cơ, các chủ xe cần nhanh chóng gọi gara, đưa xe đi kiểm tra và kịp thời thay dầu.

Dầu nhớt có màu đen và chứa sạn

Dấu hiệu này đòi hỏi các chủ xe phải thường xuyên kiểm tra tình trạng nhớt của xe. Màu sắc dầu nhớt bình thường có màu vàng nhạt hoặc màu mật ong. Khi dầu nhớt trong xe đã chuyển sang màu đen và chứa cả cặn bẩn thì chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải thay nhớt ô tô mới để duy trì tác dụng của dầu nhớt.

Dầu nhớt quá cạn

Nếu mức dầu nhớt luôn ở dưới mức nhỏ nhất của que thăm thì bạn nên thay dầu ngay lập tức. Lượng dầu nhớt xe sử dụng sẽ giảm dần theo thời gian và sẽ mất dần khả năng bôi trơn. Từ đó, làm kém hiệu quả trong việc hỗ trợ động cơ vận hành trơn tru, dẫn đến tiêu tốn nhiều dầu hơn và chủ xe sẽ phải làm đầy bình nhớt liên tục. Ngoài ra, dấu hiệu này còn báo hiệu người dùng cần phải thay loại dầu nhớt khác phù hợp với động cơ xe hoặc cần kiểm tra xem động cơ xe có trục trặc gì không.

Mùi dầu cháy

Nếu người ngồi trong xe mà cảm nhận được có mùi dầu cháy thì chắc chắn dầu động cơ đã có vấn đề. Điều này thường có nghĩa là dầu máy đã bị rõ rỉ ở đâu đó và khiến dầu nhỏ giọt vào các bộ phận động cơ đang nóng. Ngoài ra, điều này cũng báo hiệu động cơ xe có thể sắp hết dầu khiến nó bị quá nhiệt. Hãy xử lý chỗ rò rỉ dầu ngay lập tức và thay dầu mới.

Khói thải

Trong thời tiết lạnh, nhiều người đã quen với việc nhìn thấy hơi nước bốc ra từ ống xả của xe. Tuy nhiên, khi người lái xe nhìn thấy khói từ ống xả có màu xanh hoặc xám thì có thể xe đã bị rỏ rì dầu.

Điều này sẽ đi kèm với mùi dầu cháy và khói là kết quả của việc không đủ dầu trong động cơ để bôi trơn cho các bộ phận khác. Cũng như dấu hiệu mùi dầu cháy, chủ xe cần nhanh chóng tìm cách khác phục chỗ rò rỉ dầu và thay dầu.

Xe tốn nhiên liệu hơn

Nếu mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cao hơn so với bình thường, điều này có thể đến từ nguyên nhân dầu động cơ đã quá hạn thay thế. Khi dầu động cơ cũ, nó sẽ đặc lại và cuối cùng biến thành chất gần giống bùn nếu không được thay thế. Dầu đặc tạo ra lực cản lớn hơn cho các bộ phận chuyển động trong động cơ xe, khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn, dẫn tới sử dụng nhiều nhiên liệu hơn.

Động cơ quá nóng

Thông thường, lái xe sẽ không liên tưởng đến một chiếc xe quá nóng với việc đã quá hạn thay dầu nhưng điều đó chắc chắn là có thể. Nếu động cơ của xe không có đủ lượng dầu hoặc dầu không được thay thế trong một gian dài thì khả năng hấp thụ nhiệt cho các bộ phận bên trong của động cơ sẽ không còn hiệu quả. Điều này sẽ khiến động cơ nóng lên nhiều hơn và cuối cùng là quá nóng. Thay thế bằng dầu động cơ mới thường sẽ giải quyết được vấn đề cụ thể này.

Vai trò của dầu nhớt giữ cho động cơ hoạt động mượt mà và làm sạch các bộ phận bên trong. Động cơ được bảo dưỡng đúng cách sẽ tiết kiệm nhiên liệu và có tuổi thọ cao hơn. Thay dầu định kỳ giúp loại bỏ tạp chất và duy trì độ nhớt tốt nhất cho dầu, giữ cho xe luôn hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu. Việc kiểm tra và thay dầu nhớt định kỳ không chỉ là bảo dưỡng, mà còn là cách để giữ cho chiếc ô tô của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất. Hãy chú ý đến những dấu hiệu trên và thực hiện việc bảo dưỡng đúng đắn để bảo vệ động cơ và tăng tuổi thọ của xe.

Các tiêu chuẩn dầu nhớt hiện nay

Tiêu chuẩn API – American Petroleum Institute (Viện dầu mỏ Hoa Kỳ): Cấp hiệu năng API hay còn được gọi là cấp chất lượng hay phẩm cấp, dùng để phân loại chất lượng của nhớt động cơ xăng và Diesel.

Tiêu chuẩn ACEA – Association des Constructeurs Européens de l’Automobile (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu): ACEA là tên viết tắt của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô-tô Châu Âu. Từ năm 1996, các chỉ tiêu ACEA được đưa ra đã thay đổi nhiều lần và hệ thống phân loại tiêu chuẩn hiện nay là ACEA 2008, bắt đầu được áp dụng từ tháng 12 năm 2010.

Tiêu chuẩn SAE – Society of Automotive Engineers (Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ): SAE là từ viết tắt của “Society of Automotive Engineers” - Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ. SAE còn được hiểu là độ nhớt, biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt.

Tiêu chuẩn JASO – Japanese Automotive Standards Organzization (Tổ chức Tiêu chuẩn Ô-tô Nhật Bản): Có rất nhiều tiêu chuẩn của JASO được hình thành, thế nhưng đối với những dòng xe 4 thì – xe số là JASO MA, xe ga là JASO MB và xe 2 thì là JASO FC.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang