Dấu hiệu nhận biết máy tính bị đột nhập không nên bỏ qua và cách ngăn chặn

authorHương Giang 10:01 12/10/2019

(VietQ.vn) - 10 dấu hiện phổ biến nhất của việc bị tin tặc đột nhập để ăn cắp thông tin cá nhân mà nhiều người dùng máy tính bỏ qua và cách ngăn chặn tình trạng này để bảo vệ bản thân.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Thư giãn trước màn hình máy tính của chính mình không có nghĩa là người dùng luôn luôn cô đơn. Tin tặc không bao giờ nghỉ ngơi và luôn tìm kiếm những nơi dễ bị tấn công trên máy tính của mọi người để đánh cắp dữ liệu. Bằng cách nhấp vào các biểu ngữ và trang web khác nhau, người dùng có thể cho phép chúng vào máy tính của mình mà không hề biết. Tuổi thọ pin thấp, máy tính chạy chậm, các chương trình không phản hồi hoặc trang chủ bị thay đổi đột ngột có thể là một số dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy người khác đang sử dụng nó.

Máy tính hết pin quá nhanh

Nếu một số phần mềm không mong muốn chạy ẩn trong khi máy tính xách tay đang bật, nó sẽ sử dụng sức mạnh bộ xử lý trung tâm. Một số chương trình như thế này có thể là phần mềm gián điệp hoặc virus. Thời lượng pin ngắn cũng có thể là dấu hiệu cho thấy ai đó đã mã hóa bằng bộ xử lý hoặc nó bị nhiễm phần mềm độc hại. Chúng khiến máy tính bị nóng và laptop hết pin nhanh hơn bình thường.

Các chương trình thường xuyên hiện thông báo không phản hồi 

Tin tặc luôn tìm kiếm những cách mới để thu thập dữ liệu của người dùng máy tính. Chúng có thể đặt mã vào ứng dụng để giúp thu thập tất cả thông tin cần thiết. Điều này có thể làm cho một ứng dụng bị lỗi, chạy chậm hơn và không phản hồi rất nhiều.

Để tự bảo vệ mình, hãy cố gắng không đưa dữ liệu tài chính như số thẻ tín dụng hoặc mã vào ứng dụng và luôn tạo một mật khẩu phức tạp.

Phần mềm bảo mật thông tin và diệt virus hoàn toàn miễn phí người dùng nên biết(VietQ.vn) - Một phần mềm uy tín về diệt virus và bảo mật thông tin cá nhân cho người dùng máy tính và điện thoại thông minh mang tên TotalAV đang được cung cấp miễn phí mà mọi người nên sử dụng.

Máy tính chạy chậm hơn

Nếu máy tính còn khá mới nhưng lại nhận thấy rằng đột nhiên nó không hoạt động nhanh như mong đợi, điều này thật đáng ngờ. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy nó bị nhiễm phần mềm độc hại. Phần mềm nguy hiểm như vậy có thể đến máy tính của mọi người thông qua các chương trình được tải xuống, vì thường được ngụy trang thành các phần mềm hợp pháp. Chúng tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của bộ xử lý, khiến máy tính chạy chậm hơn.

Webcam đột nhiên bắt đầu ghi âm

Không phải là một dấu hiệu tốt nếu nhận thấy rằng bản ghi webcam và micro được mở hoàn toàn tự động. Điều này có thể đáng báo động, bởi vì nếu ai đó đang theo dõi bạn, họ không chỉ cố gắng đánh cắp dữ liệu của người dùng, mà họ còn có thể chụp ảnh và ghi lại giọng nói. Trong trường hợp này, tốt hơn hết là nên che máy ảnh bằng băng dính, chỉ bật micro khi cần và thay đổi mật khẩu thường xuyên.

Đèn không rõ nhấp nháy trên máy tính

Một dấu hiệu khác mà nên chú ý là những tín hiệu gửi và nhận không xác định trên máy tính. Khi người khác đang điều khiển máy tính, mọi người có thể nhận thấy rằng nó có đèn gửi và nhận nhấp nháy ngay cả khi mình không hoạt động. Virus hoặc phần mềm độc hại có thể tải xuống và tải lên dữ liệu từ và trên máy tính mà người dùng không hề biết.

Quảng cáo xuất hiện rất nhiều

Đôi khi lướt internet, mọi người có thể vô tình nhấp vào những biểu ngữ đáng ngờ. Biểu ngữ này có thể truyền vào máy tính một loại virus quảng cáo sẽ làm cho quảng cáo xuất hiện trên khắp màn hình. Không chỉ gây khó chịu khi nhìn mà còn cho phép tin tặc truy cập vào dữ liệu người dùng thông qua máy tính.

Trang chủ đột nhiên thay đổi

Thêm một dấu hiệu đáng báo động là trạng thái trang chủ của trình duyệt đang dùng. Nếu mở máy tính và nhận thấy rằng nó khác với những gì thường có, hãy lưu ý. Ngoài ra, người dùng có thể nhận thấy rằng trình duyệt được mở và cung cấp các trang web hoàn toàn khác với những gì mình cố gắng mở. Điều này có nghĩa là máy tính có thể bị nhiễm một số loại phần mềm gián điệp.

Trình duyệt liên tục được chuyển hướng

Nếu tìm kiếm thứ gì đó trên Google mà nó lại chuyển hướng bạn đến một trang web lạ và đáng ngờ, thay vì hiển thị kết quả tìm kiếm thì đây cũng là vấn đề.

Đó có thể là một phần mềm độc hại không mong muốn. Trong trường hợp này, cần kiểm tra các phần mở rộng của trình duyệt và xóa những phần đã tự cài đặt.

Các chương trình không xác định được cài đặt trên máy tính

Một trong những cách phổ biến nhất mà máy tính có thể được theo dõi từ xa là thông qua phần mềm độc hại. Mọi người nên thường xuyên kiểm tra các chương trình đã cài đặt. Đôi khi một số phần mềm không mong muốn có thể được cài đặt, trong khi người dùng đang cài đặt một phần mềm khác. Nếu nhận thấy một số chương trình đáng ngờ mà mình không bao giờ thử tải trên máy tính, hãy xóa nó ngay lập tức.

Hoạt động trình duyệt đáng ngờ

Thỉnh thoảng, kiểm tra lịch sử trình duyệt vì mục đích bảo mật là hành động khôn ngoan. Nếu nhận thấy rằng có những trang web mà mình chưa từng truy cập, đây có thể là ấu hiệu cần chú ý. Hoạt động trình duyệt đáng ngờ cũng có thể đồng nghĩa với việc gián điệp đột nhập vào máy tính đã sử dụng nó.

Cách bảo vệ bản thân khỏi phần mềm gián điệp

Cập nhật hệ thống thường xuyên, tránh các trang web đáng ngờ, chỉ tải xuống phần mềm từ các trang web đáng tin cậy, không mở email từ những người gửi không xác định, liên kết di chuột qua trước khi nhấp vào chúng, sau đó đảm bảo đã được chuyển hướng đến đúng trang web, cài đặt chương trình chống virus đáng tin cậy, quét hệ thống máy tính thường xuyên và không bỏ qua các thông báo chống virus.

Hương Giang (theo: Bright Side)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang