Đẩy trẻ vào chỗ nguy hiểm nếu sử dụng đơn thuốc cũ khi ốm

author 10:50 23/11/2018

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, hiện nay có rất nhiều ông bố, bà mẹ có thói quen dùng lại đơn thuốc cũ cho trẻ khi ốm điều này cực kỳ nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai, việc sử dụng lại đơn thuốc cũ cho trẻ là rất nguy hiểm. Bởi các triệu chứng giống nhau có thể là biểu hiện của những bệnh không giống nhau mà phụ huynh không thể nhận biết hết được.

Một đơn thuốc luôn có nghĩa là dành cho một cá nhân cụ thể, trong một thời điểm cụ thể. Bệnh của trẻ bây giờ có vẻ giống như trước kia nhưng có thể đã tiến triển ở mức độ nặng hơn mà thuốc dùng theo đơn thuốc cũ không còn hiệu quả.

Mẹ Việt chớ dại khi dùng lại đơn thuốc cũ cho trẻ

Đẩy trẻ vào chỗ nguy hiểm nếu sử dụng đơn thuốc cũ khi ốm

Bác sĩ Dũng giải thích thêm, một đứa trẻ ho sốt có thể là biểu hiện của những bệnh hô hấp thông thường. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kê các thuốc điều trị triệu chứng, không cần dùng đến thuốc kháng sinh. Tuy nhiên sau đó, trẻ tiếp tục bị bệnh với các biểu hiện ho sốt, nhưng lại là triệu chứng của bệnh viêm phổi. Lúc này, nếu cha mẹ cho trẻ dùng lại đơn thuốc cũ, không có kháng sinh điều trị thì bệnh của bé sẽ có thể chuyển biến nặng nhanh chóng.

Tương tự như vậy, bệnh của trẻ này có vẻ na ná giống trẻ khác nhưng cách và thuốc dùng chữa trị lại hoàn toàn khác nhau, dùng nhầm có khi là nguy hiểm tới tính mạng.

Cũng theo bác sĩ Dũng, khi sức khỏe của trẻ có vấn đề thì cách tốt nhất là đưa trẻ đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế để được hướng dẫn và chỉ định cách điều trị phù hợp nhất. Chỉ bác sĩ mới đủ thẩm quyền cho bệnh nhân dùng đơn thuốc cũ hoặc phải thay bằng đơn thuốc mới.

Chất bảo quản trong thịt chế biến sẵn có thể gây bệnh ung thư(VietQ.vn) - Mỹ vừa cảnh báo tới người dân rằng, thịt chế biến sẵn gồm xông khói, xúc xích có chứa chất bảo quản Natri Nitrit có thể gây ung thư vú.

Đặc biệt, các bác sĩ cũng lưu ý, cha mẹ không nên suy diễn bệnh tình của con giống của người lớn sau đó dùng đơn thuốc của giống người lớn. Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ, vì trẻ có những đặc điểm cần lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị. Thực tế liều thuốc dùng cho trẻ em khác hẳn với liều thuốc dùng cho người lớn nhất là trẻ sơ sinh, trẻ sinh thiếu tháng, trẻ đang còn bú sữa mẹ.

Theo quy định, có những loại thuốc được chỉ định sử dụng dành cho người lớn nhưng lại cấm dùng đối với trẻ em như thuốc kháng sinh chloramphenicol, tetracyclin; các chế phẩm từ thuốc phiện, nội tiết tố sinh dục, thuốc amphetamin...

Do đó, phụ huynh cần giám sát chặt chẽ, không được cho trẻ tự ý dùng thuốc và phải để thuốc ở vị trí kín đáo, ngoài tầm tay với đến của trẻ nhằm bảo đảm sự an toàn. Trẻ em có các đặc điểm về sự hấp thu thuốc, phân phối thuốc trong cơ thể; có hàng rào máu - não chưa hoàn chỉnh, có sự chuyển hóa thuốc và thải trừ thuốc qua thận khác biệt so với người lớn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang