Đẻ con tại nhà dùng dao lam cắt rốn, mẹ suýt hại chết con

author 14:29 06/03/2018

(VietQ.vn) - Cháu bé vào viện trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi thăm khám và hỏi bệnh sử, bé được chẩn đoán uốn ván rốn sơ sinh do cắt rốn bằng dao lam cũ không vô trùng.

Theo báo Sức khỏe và Đời sống, sau 43 ngày điều trị bé gái 6 ngày tuổi từ Trung tâm Y tế Sơn Hà chuyển đến BV. Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã được xuất viện trong niềm hân hoan của gia đình và tập thể nhân viên y tế. Cháu bé vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, co giật liên tục, gồng cứng người, bỏ bú, sốt cao, đe dọa đến tính mạng.

Sau khi thăm khám và hỏi bệnh sử, bé được chẩn đoán uốn ván rốn sơ sinh, và được các bác sĩ Khoa Sơ sinh BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi điều trị tích cực theo phác đồ với thở máy hỗ trợ hô hấp, thuốc giãn cơ, thuốc chống co giật, kháng sinh, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch.

Đẻ con tại nhà dùng dao lam cắt rốn. mẹ suýt 'hại chết' con

Bé gái bị uốn ván rốn sơ sinh do cắt rốn bằng dao lam cũ. Ảnh: Sức khỏe và Đời sống

Đây là trường hợp con thứ 3, sinh thường đủ tháng tại nhà, được cắt rốn bằng dao lam cũ không vô trùng. Trong quá trình mang thai, mẹ bé không đi khám thai và không tiêm phòng uốn ván. Cháu bé con của người dân tộc thiểu số sinh sống tại huyện miền núi Sơn Hà, kinh tế khó khăn, không có kiến thức đầy đủ về tầm quan trọng của quản lý thai nghén và chăm sóc thiết yếu sơ sinh.

Với sự nỗ lực cứu chữa bằng phương tiện và trang thiết bị hiện có của tập thể nhân viên bệnh viện và sự giúp sức của gia đình, sau 30 ngày điều trị, trẻ đã qua giai đoạn nguy hiểm và dần tự thở được, hết co giật, giảm tình trạng tăng trương lực cơ. Trẻ tiếp tục được hỗ trợ phục hồi chức năng bú, nuốt và dinh dưỡng sau 45 ngày kể từ ngày nhập viện, cháu đã hồi phục hoàn toàn và xuất viện cùng gia đình.

Theo báo Tri thức trực tuyến, mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh và status của một bà mẹ ở Hưng Yên kể về quá trình sinh con thuận tự nhiên tại nhà, tự tay đỡ đẻ mà không cần sự trợ giúp của bất cứ y tá hay bác sĩ nào. Câu chuyện kèm theo hình ảnh khiến nhiều người bất ngờ và e ngại.

Theo nội dung chia sẻ, sản phụ này cho biết trong quá trình mang thai đã thực hiện ăn chay hoàn toàn. Khi sinh, chị cũng không đến bệnh viện hay cơ sở sinh nở nào mà tự sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn, da kề da liên tục trong 4h sau sinh. Đến ngày thứ 6 sau sinh, rốn của em bé tự rụng. Kèm theo bài viết là hình ảnh đi kèm, chụp toàn bộ phần nhau thai được đựng trong chiếc chậu, dính liền với cơ thể bé thay vì được cắt ngay sau khi sinh như các ca thông thường.

Trao đổi về điều này, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức, nguyên Viện trưởng viện Sức khỏe sinh sản và gia đình cho hay bản thân rất sốc khi nghe tới phương pháp "thai sản thuận tự nhiên " này. Chuyên gia khẳng định đây là cách sinh con phản khoa học, đặc biệt việc không cắt dây rốn cho trẻ không khác gì thời "trung cổ".

Sau khi giết mổ lợn phục vụ đám cưới, ông lão nhập viện vì bệnh nguy hiểm này(VietQ.vn) - Sau khi giết mổ lợn phục vụ đám cưới, người đàn ông 60 tuổi đã phải nhập viện do nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Theo PGS Đức, thời xưa, khi điều kiện y tế không cho phép nên sản phụ thường phải sinh tại nhà. Tuy nhiên, việc sinh tại nhà sản phụ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ tai biến như bong huyết, mất tim thai (do không theo dõi được tim thai). "Việc tự sinh tại nhà trong trường hợp xảy ra tai biến thì sản phụ và người nhà sẽ không thể xử lý kịp sẽ nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và con", PGS Đức nói.

Cũng theo chuyên gia này, việc không tiêm chủng uốn ván cho con của người mẹ trên rất nguy hiểm bởi sẽ bị tăng nguy cơ nhiễm trùng, dẫn tới nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm cho tính mạng.

Riêng việc để dây rốn tự rụng, PGS Đức khuyến cáo khi trẻ sinh ra cần phải cắt dây rốn ngay. Đây là sợi dây để mẹ nuôi dưỡng con trong bào thai. Khi trẻ chào đời, sẽ không còn phụ thuộc vào chúng. Việc không cắt dây rốn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho trẻ sơ sinh.

“Khi nhau thai ra ngoài cơ thể mạch máu sẽ ngừng hoạt động không còn dinh dưỡng nuôi cơ thể. Lúc này, việc bánh nhau tuột ra ngoài cơ thể tương tự như một miếng thịt khi bị đưa ra khỏi tủ lạnh, chúng sẽ bị phân hủy. Nếu làm theo phương pháp của người mẹ này, nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng máu là rất cao”, PGS Đức khẳng định.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang