Đề xuất về sở hữu ô tô của Đại tá Đào Vịnh Thắng bị ‘chê’ không ổn

author 18:56 23/01/2017

(VietQ.vn) - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, cho rằng đề xuất mỗi người chỉ được sở hữu 1 biển số xe ô tô của Đại tá Đào Vịnh Thắng chưa phù hợp.

Liên quan đến đề xuất mỗi người chỉ được sở hữu 1 biển số xe ô tô để giảm ùn tắc giao thông của Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt CA Hà Nội, trả lời câu hỏi của PV quan tâm tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 23/1, ông Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế khẳng định, việc này chưa phải là phương án tối ưu theo quy định của Hiến pháp. Ông Tú cho biết, chiều hôm nay Chính phủ cũng đã họp để trao đổi về nội dung này.

ông Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế

Ông Nguyễn Thanh Tú - Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế "phản pháo" đề xuất của Đại tá Thắng. Ảnh Viết Cường.

Dưới góc độ pháp luật dân sự - kinh tế, ông Nguyễn Thanh Tú cho rằng đề xuất như vậy có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, hợp lý và chưa phải là phương án tối ưu, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta tôn trọng, bảo vệ quyền của công dân về tài sản theo Hiến pháp cũng như Bộ Luật dân sự.

“Thực tế, nếu hạn chế quyền con người, của công dân về sở hữu tài sản theo Hiến pháp và Luật dân sự 2015, hiệu lực từ 01/1/2017 thì phải vì lí do quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ sức khỏe cộng đồng hoặc vì cái chung…”, ông Tú nói.

Theo nhận định của Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, đề xuất của Đại tá Đào Vịnh Thắng là vấn đề gây tranh cãi, bởi kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy để hạn chế phương tiện xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông phải sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ khác nhau.

“Ví dụ như đánh thuế, phí, lệ phí dựa trên đầu phương tiện. Hiện tại người dùng ô tô đã phải trả phí, lệ phí khá cao rồi. Nhưng có thể đánh thuế cao hơn khi họ sở hữu thêm chiếc xe thứ hai. Số tiền thuế sẽ được tính luỹ tiến lên, nếu ai muốn mua thêm ba, bốn chiếc xe thì họ sẽ phải trả rất nhiều tiền”, ông Tú cho ý kiến.

Góp ý thêm cho bài toán giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, ông Tú dẫn chứng từ một số nước áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông, nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn…

“Tôi cho rằng nếu làm thế mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự”, ông Tú nói.

VIẾT CƯỜNG

Bí thư thành ủy Đinh La Thăng chắc có rất nhiều người ghét!(VietQ.vn) - Từ việc đề nghị cách chức một số cán bộ làm ăn “lôm côm” đến vụ hạn chế dạy thêm, học thêm,… Bí thư Đinh La Thăng chắc chắn đang có nhiều người ghét.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang