Đẹp say lòng mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

author 07:00 29/09/2016

(VietQ.vn) Thời điểm này, hoa tam giác mạch nở tràn trên mảnh đất Hà Giang như mời gọi những kẻ lữ hành tới chiêm ngưỡng, khám phá vẻ đẹp say lòng người.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Cứ đến tháng 10 hằng năm, khi thời tiết thu se se lạnh, những đợt gió mùa đầu tiên bắt đầu thổi về, màu tím hồng của những thảm hoa tam giác mạch lại nở rộ trải khắp vùng cao địa đầu Tổ Quốc như thôi thúc biết bao người lên đường đến Hà Giang để được chìm đắm trong vẻ đẹp nao lòng của loài hoa mùa thu này. 

 

Hoa tam giác mạch thường nở rộ vào tháng 10, 11, 12 khắp các con đường ở Hà Giang.

Xuất phát từ Hà Nội, với gần 300 km đường dài di chuyển bằng ô tô với một đêm ngon giấc, tờ mờ sáng, tiếp tục vượt 100km đường dài để trải mình với công viên địa chất Hà Giang. Với nhiều du khách vượt hàng trăm cây số, họ chỉ mong được đắm mình trong không gian mờ ảo sương giăng kín núi rừng, thấp thoáng màu áo rực rỡ của cô gái dân tộc, ngắm màu hồng phớt xen lẫn trắng tinh khôi của tam giác mạch ngút ngàn.

 

Vẻ đẹp của tam giác mạch thu hút khách du lịch đam mê khám phá.

 Tam giác mạch được trồng ở nhiều nơi trên khắp tỉnh Hà Giang. Dọc từ Quản Bạ, Yên Minh cho đến Phố Cáo, Đồng Văn và khắp các đường đèo uốn khúc quanh co của Hà Giang đang dần được phủ một màu hồng của hoa tam giác mạch.

Giữa những hốc đá khô cằn cỗi, sự xuất hiện của hoa tam giác mạch dịu dàng, mỏng manh mà đầy sức sống ấy mang đến nét đẹp mê hồn và tràn đầy năng lượng. Vào những mùa hoa nở rộ, dọc theo quốc lộ 4C còn gọi là con đường Hạnh Phúc, du khách sẽ thấy biết bao nhiếp ảnh gia, dân phượt về đây lưu lại những bức hình đẹp nhất, đông vui như trẩy hội.

 
Hoa tam giác mạch đẹp đến nao lòng.

Mang nét đặc trưng của vùng cao nguyên đá, hoa tam giác mạch có một vẻ đẹp hoang dại, hoa đẹp nhất khi độ sắp tàn, chuyển màu từ trắng sang phớt hồng rồi đỏ thẫm. Hạt mạch có hình tam giác và hiện nay đã được thu hoạch dùng làm bánh và rượu. Những sản vật này đang được hi vọng sẽ giúp đẩy mạnh phát triển du lịch cho vùng cao nguyên đá.

 

Sắc hoa phủ kín một vùng khiến du khách như lạc vào chốn thần tiên cổ tích.

Tạm rời xa cuộc sống thành thị, lên Hà Giang những ngày này, du khách vô cùng "mãn nhãn" khi đứng trước những cách đồng hoa tam giác mạch, hoa cúc dại trải dài khắp các nẻo đường. 

 

Những điểm hoa tam giác mạch nở rộ quanh Hà Giang.

- Sủng Là - nơi được xem là có những thảm hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang. Những cánh hoa phơn phớt tím hồng làm nao lòng bao lữ khách ghé qua trở thành điểm dừng chân lý tưởng để ngoạn cảnh và chụp hình. Tới Sủng Là, bạn còn có thể ghé qua nghỉ chân và thăm ngôi nhà được quay trong bộ phim “Nhà của Pao”. Chợ phiên Sủng Là sáng chủ nhật nhộn nhịp đủ sắc màu của bà con dân tộc Mông, Lô Lô về họp.

- Phố Cáo:  Cách Phố Cáo khoảng 1km, ngay đoạn thung lũng hoa hồng, có vài thảm tam giác mạch nằm sát gần vách núi.

- Bản Phó Bảng : Một ngôi làng cổ có tuổi đời hơm trăm năm với những ngôi nhà mái âm dương đặc trưng của người Hoa. Phó Bảng còn nổi tiếng bởi những vườn hoa hồng được trồng ngoài thung lũng. Những cánh đồng tam giác mạch đã bắt đầu trổ bông. Tại Phó Bảng cũng có nhà nghỉ cho bạn nghỉ chân.

- Lũng Cú - cực Bắc tổ quốc, cách Dinh họ Vương hơn 20km, nơi địa đầu Tổ quốc. Đường lên Lũng Cú có rất nhiều cánh đồng trồng hoa tam giác mạch bạt ngàn.

 

Những bông hoa tam giác mạch phớt hồng li ti khoe sắc.

Địa điểm lưu trú ở Hà Giang

Ở Quản Bạ, Yên Minh và Đồng Văn có rất nhiều nhà nghỉ bình dân. Nếu muốn tiết kiệm chi phí hơn nữa bạn có thể tìm thông tin các gia đình làm dịch vụ homestay, giá chỉ 50.000 – 70.000 đồng mỗi người.

 

Những khuôn mặt ngây thơ rạng rỡ của những em bé vùng cao giữa cánh đồng tam giác mạch đẹp mơ màng.

 Có lẽ chính nét độc đáo trong bản sắc địa phương đã tạo nên một Hà giang vừa thơ mộng vừa hùng vĩ tạo được cảm xúc và ấn tượng mạnh đối với bất cứ ai đã từng tới nơi đây. 

Để rồi cảm xúc trong chuyến hành trình khám phá hoa tam giác mạch vừa qua, anh Hồng Quang đã có những dòng cảm nhận, chia sẻ trên Facebook cá nhân : "Nếu có 1000 nỗi nhớ, nhất định em sẽ nhớ Sủng Là. Sao sa mộc lại xanh hơn Quản Bạ, Yên Minh, Phố Cáo? Xanh hơn cả sa mộc trăm năm tuổi ở nhà Vương - Sà Phìn. Từ dốc Phó Bảng tựa vào vai nhau nhìn xuống, những hàng sa mộc ấy chia thung lũng Sủng Là thành bao nhiêu ô nhớ. Liệu có còn ô nhớ nào ở lại trong anh không?

Nếu em có 100 nỗi nhớ, nhất định em sẽ nhớ Sủng Là. Có lẽ không nơi nào trên cao nguyên đá, tam giác mạch nở đẹp như nơi ấy. Những triền hoa trắng hồng, phớt tím, tam giác mạch lụi tàn ánh lên như thủy tinh, chày tràn hai bên phố như một dòng sông hoang hoải trong chiều muộn. Liệu có còn cành hoa hái vội nào bỏ quên trong phòng anh không?.."

Lưu ý khi đến Hà Giang

- Từ Hà Nội đến Hà Giang, bạn phải vượt qua quãng đường hơn 300km đến thị trấn, theo quốc lộ 2, qua Tuyên Quang. Sau đó từ Hà Giang rẽ lên tỉnh lộ 4c để vào sâu trong mảnh đất xa xôi cực Bắc Tổ Quốc.

- Tại Hà Giang hiện có dịch vụ cho thuê xe máy, bạn sẽ không phải mất công mang xe lên đây. Giá cho thuê xe khoảng 200.000 – 250.000/ngày. Lưu ý khi thuê, bạn nhớ lấy đầy đủ giấy tờ xe và bảo hiểm, đồng thời cũng phải mang theo đầy đủ giấy tờ cá nhân như bằng lái xe và chứng minh thư nhân dân.

- Từ Hà Giang lên đến Đồng Văn có rất nhiều điểm tham quan, bạn có dành 3 ngày để khám phá hết mảnh đất Cao nguyên đá này.

- Thời tiết Hà Giang vùng núi nên lạnh về đêm và sáng sớm, khi đi bạn nhớ mang theo áo khoác ấm. Vào các vườn tam giác mạch, tuyệt đối không giẫm vào các vạt hoa, xin phép người chủ vườn nếu họ có ở đó và nhặt sạch rác khi ra về.

- Tới Hà Giang, bạn không nên bỏ các món ngon đặc sản tại đây: mèn mén, bánh ngô, rượu ngô, thắng cố ngựa, cam sành....

 

 

Ảnh: Hồng Quang

Trần Huyền (t/h)

Rừng tràm nguyên sinh Tân Lập "hút hồn" giới trẻ ưa khám phá(VietQ.vn) - Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 120 km, rừng tràm nguyên sinh Tân Lập (Long An) đang trở thành điểm đến hút hồn những ai ưa khám phá .

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang