Dịch Ebola: Việt Nam định mua 10.000 bộ quần áo phòng hộ

author 17:43 12/08/2014

(VietQ.vn) - Trước dịch Ebola bùng phát trên thế giới, Việt Nam có kế hoạch mua 10.000 bộ quần áo phòng hộ.

Bộ Y tế nhận định dịch bệnh do vi rút Ebola là bệnh có tốc độ lây lan nhanh và có tỉ lệ tử vong cao (có thể lên tới 90%), hiện Tổ chức Y tế thế giới đã công bố là tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế. Dịch bệnh có thể lây lan ra các quốc gia khác thông qua khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động tại các quốc gia đang có dịch bệnh và trở về nước. Tại Mỹ đã ghi nhận 3 trường hợp công dân Mỹ làm việc và nhiễm bệnh tại Sierra Leon.

Cho đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do vi rút Ebola, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua các đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể.

Cảnh giác với virus Ebola

Cảnh giác với virus Ebola

Hiện tại, Việt Nam đang ở trong tình huống 1 của Kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola (chưa có ca bệnh xâm nhập), để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola không để lan truyền vào nước ta, Bộ Y tế đã chủ động ban hành Công văn gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố về việc tăng cường giám sát phòng, chống bệnh do vi rút Ebola; ban hành Kế hoạch hành động phòng chống bệnh do vi rút Ebola tại Việt Nam; tổ chức hội nghị trực tuyến giữa 4 điềm cầu tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nha Trang và Đăk Lăk về phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola, bệnh tiêu chảy và viêm não ngày 06/8/2014...

Bộ Y tế thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến tình hình dịch trên thế giới từ các nguồn tin của Cơ quan Đầu mối quốc gia thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế (IHR), của Tổ chức Y tế thế giới, USCDC, cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng và đăng tải thông tin trên trang website của Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng.

Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tuyên truyền, hướng dẫn cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý (cán bộ đi công tác, làm việc, du lịch, học tập...) về phòng chống lây nhiễm bệnh khi đi đến các nước có dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng tăng cường và duy trì giám sát thường xuyên các đối tượng kiểm dịch y tế nhập cảnh Việt Nam qua các cửa khẩu, đặc biệt là từ các quốc gia vùng dịch bệnh để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm. Việc giám sát đối với khách nhập cảnh thông qua sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa. Trường hợp tại cửa khẩu phát hiện hành khách có triệu chứng bệnh Ebola, cán bộ kiểm dịch sẽ đưa ngay vào khu cách ly để theo dõi và thông báo ngay theo quy định đến các cơ quan liên quan để phối hợp.

Nếu cần, trường hợp nghi ngờ sẽ được vận chuyển bằng xe y tế về nơi cách ly tuyến sau để theo dõi, lấy mẫu gửi xét nghiệm. Các tỉnh đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM đã có phân tuyến và chỉ định các bệnh viện là nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập.

Bệnh do vi rút Ebola là bệnh truyền nhiễm nhóm A nguy hiểm, việc xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh phải được tiến hành trong phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 4, nhân viên phòng xét nghiệm cần được tập huấn và được trang bị phòng hộ nghiêm ngặt.

Hiện Việt Nam chưa có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn trên, Bộ Y tế đang liên hệ và phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) để có các hỗ trợ về kỹ thuật, sinh phẩm xét nghiệm, tuy nhiên về trang thiết bị xét nghiệm tại 2 Phòng xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ýõng và Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh có các trang thiết bị có khả năng xét nghiệm bệnh.

Bộ Y tế tiếp tục rà soát về nhân lực, thuốc, trang thiết bị phòng chống dịch và xây dựng danh mục dự trữ ngành y tế để để đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh khi xảy ra. Hiện nay Việt Nam đang ở giai đoạn 1 theo tình huống của Kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola, tuy nhiên cần phải chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, đặc biệt là trang bị bảo vệ cá nhân phòng tránh lây nhiễm khi tiếp xúc cách ly người bệnh/nghi ngờ nhiễm bệnh, rà soát cơ sở cách ly, phương tiện vận chuyển cấp cứu, hóa chất chống dịch.

Bộ Y tế đã có kế hoạch mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân để phát cho những đối tượng có nguy cơ cao khi làm nhiệm vụ. Tùy theo diễn biến giai đoạn của dịch, Bộ Y tế sẽ có chuẩn bị phù hợp.

Minh Thùy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang