Điểm danh loạt công ty vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 04 Công ty vi phạm về quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người sử dụng.
Dự thảo Quy định sửa đổi về Tiêu chuẩn và an toàn thực phẩm
Xử lý cơ sở kinh doanh hải sản đông lạnh vi phạm về an toàn thực phẩm
Xử phạt cơ sở sản xuất bánh ngọt vi phạm về an toàn thực phẩm
Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), qua công tác hậu kiểm và xác minh phản ánh của báo chí thời gian gần đây, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 04 Công ty có hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm.
Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm quyết định số 28/QĐ-XPVPHC ngày 22/10/2021 xử phạt Công ty TNHH Dược phẩm quốc tế Busno Việt Nam (địa chỉ: Tầng 1, Toà OTC3B Khu đô thị Handiresco, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) 50 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Sangu trên website: https://sangu.com.vn gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Quyết định số 29/QĐ-XPVPHC ngày 26/10/2021 xử phạt Công ty TNHH Hồng Sâm Hansusam (địa chỉ trụ sở chính: Phòng 206, Tòa nhà Thăng Long Ford, Số 105 Láng Hạ, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội) về hành vi buôn bán lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Tinh dầu thông (Cheon Ji Su) (lô số:OB39601, NSX: không có, HSD: 2022.04.14) không có giá trị sử dụng, công dụng và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Korean red ginseng extract power trên website: http://geasungsangin.com không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo với số tiền 230 triệu đồng; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là 534,5 triệu đồng.
Quyết định số 30/QĐ-XPVPHC ngày 28/10/2021 xử phạt Công ty cổ phần Kiềm Saphia (địa chỉ: Số nhà 27 ngách 1 ngõ 104 đường Việt Hưng, phường Việt Hưng, quận Long Biên) 45 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Saphia Alkalight, Saphia Alkalixk, Saphia Alkaliub, Saphia Alkali balance, Saphia Alkali dạ dày, Saphia Alkali D-revie X50, Saphia Alkali D-revie X300 trên website: https://kiemsaphia.com/ mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Quyết định số 31/QĐ-XPVPHC ngày 29/10/2021 xử phạt Công ty TNHH Đông Y Xứ Mường (địa chỉ: Tầng 2, số 204/4 Hoà Bình, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội) 50 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ: Nữ Xuân XM, Bổ phế XM, Dạ dày XM, Xương khớp XM, Nhất Nam Dương trên website: https://dongyxumuong.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh
Cùng với hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm buộc 04 Công ty nêu trên tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp; tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm về chất lượng.
Theo ghi nhận của Cục An toàn thực phẩm, tình trạng quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm, quảng cáo vống công dụng thời gian qua có dấu hiệu gia tăng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là thổi phồng công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh, lợi dụng hình ảnh nhân viên y tế, người bệnh để quảng cáo; quảng cáo khi chưa được cấp phép...
Theo Cục An toàn thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Khi mắc bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để thăm khám, điều trị kịp thời. Trước khi quyết định mua sản phẩm, có thể tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Tìm hiểu kỹ thành phần, tác dụng sản phẩm để sử dụng phù hợp. Chọn mua các sản phẩm có tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và nhà sản xuất rõ ràng. Mua sản phẩm phải có đơn hàng, hóa đơn người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hóa giữa hai bên.
Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trước đó cũng có văn bản số 338/VHCS- QCTT gửi Đài Truyền hình Việt Nam; Đài Phát thanh và Truyền hình các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các sở liên quan yêu cầu kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Văn bản của Cục Văn hóa cơ sở nêu rõ, thời gian qua, xuất hiện tình trạng một số quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản và niềm tin của người tiêu dùng. Nhằm kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.
“Kiểm tra điều kiện quảng cáo được quy định tại Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với hồ sơ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và sản phẩm tương tự trước khi thực hiện quảng cáo. Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến các tổ chức, cá nhân liên quan về quy định đối với quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo...” - văn bản nhấn mạnh.
Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; xác định hành vi vi phạm của chủ sở hữu sản phẩm quảng cáo, chủ phương tiện quảng cáo, chủ doanh nghiệp quảng cáo để phối hợp với cơ quan thanh tra chuyên ngành xử lý vi phạm theo quy định.
An Dương