Một số định hướng hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thời gian tới

author 16:46 16/01/2025

(VietQ.vn) - Ngày 16/1, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia (TCĐLCLQG) tổ chức buổi làm việc trực tuyến với các Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục TCĐLCL địa phương trong Quý I năm 2025 về chủ đề: Một số định hướng về hoạt động quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng thời gian tới.

Tham dự Hội nghị có Quyền Chủ tịch Ủy ban TCĐLCLQG Hà Minh Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban TCĐLCLQG Trần Hậu Ngọc, cũng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Ủy ban và 63 Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục TCĐLCL địa phương tham dự theo hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc tại buổi làm việc trực tuyến, Quyền Chủ tịch Ủy ban TCĐLCLQG Hà Minh Hiệp cho biết, thời gian qua Ủy ban đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của 55 Sở Khoa học và Công nghệ và Chi cục TCĐLCL để xây dựng chương trình làm việc trực tuyến trong năm 2025, trong đó có rất hơn 100 ý kiến và đề xuất. Chính vì vậy, Ủy ban đã đưa ra 4 nhóm vấn đề chính.

Thứ nhất là liên quan đến các vấn đề định hướng lớn của hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trong đó gồm phổ biến Quyết định số 1703/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 -CT/TW của Ban Bí thư; tăng cường kiểm soát về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2; hoạt động khảo sát chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Thứ hai là phố biến kiến thức chuyên môn về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, trong đó có phổ biến kiến thức về TCVN ISO 18091:2020, kiểm kê khí nhà kính, năng suất xanh và phát triển bền vững.

Thứ ba là quản lý tiêu chuẩn, quy chuẩn và chất lượng, trong đó phổ biến, hướng dẫn thực hiện một số nội dung, quy định mới của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật sửa đổi; một số nội dung, quy định mới của dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hướng dẫn về trình tự thủ tục lập hồ sơ, thủ tục xây dưng, thẩm định và ban hành QCKT địa phương.

Thứ tư là hoạt động về chất lượng, đo lường và chuyển đổi số, trong đó, một số nội dụng, quy định mới tại dự thảo QĐ của Thủ tướng Chính phủ về triển khai áp dụng TCVN ISO 9001 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước; kiểm tra, đánh giá các chỉ tiêu đo lường trong hệ thống đo xác định hiệu suất tấm quang điện; hoạt động chuyển đổi số về tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Quyền Chủ tịch Ủy ban TCĐLCLQG Hà Minh Hiệp phát biểu tại buổi làm việc.

Phổ biến về Quyết định số 1703/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch Ủy ban TCĐLCLQG Hà Minh Hiệp cho biết, Quyết định số 1703/QĐ-TTg nhằm quán triệt và tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp tại Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng quốc gia đến năm 2030 và những năm tiếp theo (Chỉ thị số 38-CT/TW); Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các bộ, ngành, địa phương và người dân về công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng cơ chế, chính sách và bố trí nguồn lực cho công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và trách nhiệm của các bộ, cơ quan, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW.

Về yêu cầu, nội dung Kế hoạch phải bám sát Chỉ thị số 38-CT/TW, các nhiệm vụ, giải pháp phải thiết thực, hiệu quả, khả thi và có thời gian thực hiện cụ thể; Các bộ, ngành, địa phương chủ động tổ chức triển khai, đẩy mạnh công tác phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng tiến độ được giao.

Về nhiệm vụ và giải pháp, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân và doanh nghiệp về tầm quan trọng của công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; Rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống, chính sách pháp luật, văn bản quản lý về công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng;

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; Tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; Tăng cường hội nhập quốc tế về công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, ông Trần Quý Giầu – Trưởng ban Ban Đo lường đã chia sẻ về tăng cường kiểm soát về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2. Theo đó, hiện nay, tại khoản 2, 3 Điều 19 và Điều 20 trong Luật Đo lường đã quy định phương tiện đo nhóm 2 phải thực hiện một trong các biện pháp kiểm soát phương tiện đo lường và một trong số đó là phê duyệt mẫu. Các văn bản và Thông tư liên quan trực tiếp đến phê duyệt mẫu bao gồm Thông tư số 23/2013/TT-BKHC, Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN, Thông tư số 03/2024/TT-BKHCN và Quyết định số 790/QĐ-BKHCN.

Theo ông Giầu, trong 69 loại, chủng loại phương tiện nhóm 2 thì chỉ có là 32 loại PTĐ bắt buộc phải thực hiện phê duyệt mẫu. Trong đó, năm 2024 đã thực hiện thêm việc đánh giá mẫu để phê duyệt CĐXD có gắn thiết bị thu thập dữ liệu để phục vụ xuất hoá đơn điện tử cho từng đợt bán hàng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Trình tự, thủ tục phê duyệt mẫu; Gia hạn hiệu lực, điều chỉnh nội dung, đình chỉ, huỷ bỏ Quyết định phê duyệt mẫu.

Về kiểm định phương tiện đo, hiện nay tại khoản Khoản 2, 4 Điều 19 và khoản 2 Điều 21 trong Luật Đo lường đã quy định phương tiện đo nhóm 2 phải thực hiện một trong các biện pháp kiểm soát phương tiện đo lường và một trong số đó là kiểm định phương tiện đo. Các văn bản và Thông tư liên quan đến kiểm định phương tiện đo gồm Thông tư 23/2013/TT-BKHC và Thông tư 24/2013/TT-BKHCN.

Về thanh tra, kiểm tra phương tiện đo nhóm 2 hiện nay được quy định tại chương 7 trong Luật Đo lường. Văn bản liên quan đến thanh, kiểm tra phương tiện đo nhóm 2 gồm Nghị định số 86/2012/NĐ-CP; Nghị định số 105/2016/NĐ-CP và Thông tư 28/2013/TT-BKHCN.

Theo ông Giầu, biện pháp tăng cường kiểm soát về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2, thứ nhất, hoàn thiện hệ thống đo lường Việt Nam: Ban hành Kế hoạch soát xét, sửa đổi, xây dựng Văn bản kỹ thuật ĐLVN đến năm 2030; Hoàn thiện, trình ban hành tài liệu “Hướng dẫn chung đối với phần mềm điều khiển phương tiện đo” với hình thức đo lường Việt Nam; Hoàn thiện, trình ban hành dự thảo sửa đổi, bổ sung các ĐLVN cho công tơ điện, đồng hồ xăng dầu, cột đo xăng dầu, phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở, Taximet (06 văn bản).

Thứ hai là tăng cường rà soát, đánh giá, thanh tra, kiểm tra. Trong đó, về rà soát, Thông qua hồ sơ thủ tục hành chính; Trực tiếp tại cơ sở (kết hợp công tác, không gây phát sinh chi phí, không gây nhũng nhiễu, phiền hà doanh nghiệp); Về đánh giá: Đánh giá thử nghiệm mẫu tại cơ sở sản xuất; Đánh giá tổ chức đăng ký; Đánh giá tổ chức chỉ định; Đánh giá việc thực hiện chương trình đảm bảo đo lường tại doanh nghiệp; Về thanh tra, kiểm tra: Tăng cường thanh tra, kiểm tra tổ chức đăng ký, chỉ định, sản xuất phương tiện đo; Tiến hành biện pháp kiểm tra đặc thù.

Thứ ba là áp dụng cấp chứng chỉ điện tử và gắn mã QR: Ban  hành Quy chế hướng dẫn thí điểm áp dụng cấp giấy chứng nhận điện tử và gắn mã QR trong hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường tại các đơn vị kỹ thuật trực thuộc Ủy ban; Áp dụng thí điểm quy chế trong nội bộ Ủy ban và đánh giá kết quả; Áp dụng Quy chế đối với một số tổ chức bên ngoài; Tiến tới chấp nhận và áp dụng rộng rãi.

Buổi làm việc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chia sẻ liên quan đến hoạt động khảo sát chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường, bà Lê Bích Ngọc – Phó ban Ban Pháp chế - Thanh tra cho biết, với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động khảo sát, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa trên thị trường là cần thiết; Giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng cường thực thi việc chấp hành pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa của các mặt hàng nhóm 2 do Bộ KH&CN quản lý; 

Ngăn chặn hàng hoá không đạt chất lượng lưu thông trên thị trường, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn, môi trường, bảo vệ quyền lợi, lợi ích của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính; Việc khảo sát chất lượng nhằm phát hiện sớm sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không bảo đảm an toàn để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ sản xuất trong nước và lợi ích quốc gia.

Trong năm 2024, Ủy ban TCĐLCLQG đã khảo sát tại 28 tỉnh, thành phố với 318 cơ sở. Tổng số mẫu được khảo sát là 1670 mẫu; số mẫu mua để thử nghiệm là 235 mẫu và số mẫu có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng là 25/235 mẫu.

Có thể thấy bên cạnh những thuận lợi, thì việc khảo sát chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường gặp không ít những khó khăn như nhiều cơ sở không hợp tác khi làm việc với đoàn khảo sát; Hạn chế về nguồn lực và con người, kinh phí để thực hiện; Tại thời điểm khảo sát, hoạt động khảo sát chưa xem xét được các hồ sơ chứng nhận hợp quy của các hàng hóa được bày bán tại các cơ sở được khảo sát; Một số hàng hóa đồ chơi trẻ em, đồ điện tử không có bao bì tại cơ sở được khảo sát dẫn đến việc khó khăn cho Đoàn khảo sát trong quá trình xem xét, đánh giá nhãn hàng hóa một cách tổng quát.

Trong năm 2025, theo bà Ngọc cần tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở trong việc thực hiện các quy định của pháp luật (lĩnh vực quản lý của Bộ KH&CN và Bộ khác); Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng; Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm; Các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu và lưu thông.

Buổi làm việc đã diễn ra phần trao đổi thảo luận, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại các Sở, Chi cục TCĐLCL tại 63 tỉnh, thành phố.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang