Lý do hãng Apple bán điện thoại iPhone không kèm sạc

author 17:47 14/10/2022

(VietQ.vn) - Hãng Apple mới đây vừa bị một tòa án bang ở Brazil phạt Apple 19 triệu USD vì bán điện thoại iPhone không kèm sạc với lý do để bảo vệ môi trường.

Theo nguồn tin từ Reuters, một tòa án bang ở Brazil đã phạt Apple 19 triệu USD vì không bán iPhone kèm sạc. Cụ thể, Tòa án bang Sao Paulo còn yêu cầu hãng công nghệ phải kèm cục sạc trong hộp iPhone bán ra trên toàn bộ lãnh thổ đất nước.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Apple bị Bộ Tư pháp Brazil phạt 2,3 triệu USD vì cung cấp một sản phẩm chưa hoàn thiện cho người tiêu dùng. Cơ quan này yêu cầu dừng bán toàn bộ model iPhone không kèm củ sạc trong hộp hồi tháng 9.

Cụ thể, Apple phải "đình chỉ lập tức việc cung cấp toàn bộ smartphone thương hiệu iPhone, bất kể model hoặc thế hệ miễn là không có củ sạc đi kèm".

Đáp lại, Táo khuyết đã kháng kiện và không hề có động thái chấp hành quy định. Hãng cho biết việc sử dụng hộp đựng nhỏ cho phép công ty giảm lượng khí thải carbon hàng năm xuống 2 triệu tấn, tương đương 500.000 chiếc ô tô đang lưu thông.

 Do bán iPhone không có sạc Applebị phạt nặng. Ảnh minh họa

Tập đoàn công nghệ khẳng định nhiều khách hàng đã có sẵn củ sạc từ trước nên sẽ tiếp tục bán lẻ sạc thay vì kèm theo bên trong hộp điện thoại.

Tuy nhiên, Tòa án bang Sao Paulo không đồng tình với lời biện hộ này của Táo khuyết. “Rõ ràng, hãng công nghệ chỉ đang viện cớ bảo vệ môi trường hòng ép người dùng mua thêm cục sạc mặc dù trước đó, thiết bị này luôn được bán kèm với điện thoại”, đơn kiện nêu rõ.

Ngoài mức phạt 19 triệu USD, Apple còn phải bán iPhone kèm sạc và gửi củ sạc đến cho những người đã mua điện thoại sau ngày 13/10/2020, thời điểm Apple ra mắt iPhone 12.

Theo MacRumors, ở hầu hết quốc gia, Apple đã ngừng bán iPhone cùng với tai nghe EarPods hay cục sạc từ lâu. Hộp đựng điện thoại của hãng chỉ chứa thiết bị cùng với dây cáp đầu USB-C và Lightning. Trang tin cũng cho biết rất có thể hãng công nghệ sẽ kháng cáo với mức phạt của Tòa án Sao Paulo.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple vướng vào lùm xùm liên quan đến việc bán kèm củ sạc trong hộp. Hồi tháng 4, tòa án tại Brazil đã yêu cầu Táo khuyết bồi thường 1.075 USD cho một khách hàng vì không bán iPhone kèm sạc. Hành vi này được đánh giá là vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng của Brazil.

Tháng 10/2021, một nhóm sinh viên Trung Quốc đã gửi đơn kiện Apple do không cung cấp bộ sạc cho dòng iPhone 12. Họ nhấn mạnh việc Apple không bán kèm sạc trên iPhone 12 vì muốn tối ưu lợi nhuận và công ty chỉ đang núp bóng dưới chiêu trò bảo vệ môi trường.

Theo thống kê của Apple, tính đến thời điểm hiện tại, họ đã sản xuất và bán 700 triệu tai nghe Lightning và 2 tỷ bộ sạc trên toàn thế giới. Động thái của Apple nhận được sự ủng hộ từ một số tổ chức môi trường nhằm cắt giảm lượng rác thải điện tử. Bản thân Apple cũng đã cam kết để trở thành một công ty thân thiện hơn với môi trường, hạn chế phát thải khí nhà kính.

Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu đầu tư CFRA Research cho biết: “Họ bán sản phẩm theo kiểu đó như một quy tắc nhằm thân thiện với môi trường. Nhưng mong muốn cắt giảm chất thải của Apple cũng là một động thái tài chính tốt". Phổ biến 5G là một trong những lý do lớn để giải thích vì sao Apple đang tìm cách cắt giảm chi phí bằng việc trang bị ít phụ kiện kèm theo hơn đối với iPhone, theo các nhà phân tích trong ngành. Lần đầu tiên, toàn bộ dòng smartphone mới của Apple đều hỗ trợ 5G. Điều đó nghĩa là việc sản xuất iPhone 12 sẽ trở nên tốn kém hơn so với iPhone 11, bởi các thành phần hỗ trợ kết nối mạng 5G phức tạp hơn và đắt tiền hơn.

Nhà phân tích Zino ước tính rằng nếu chỉ tính riêng các bộ phận tần số vô tuyến trong iPhone 12, chi phí đã cao hơn từ 30-35% so với các mẫu iPhone trước đó.

“Apple đã tìm cách cắt giảm chi phí ở nhiều khía cạnh khác nhau", ông nhận định. Và quyết định không tặng kèm củ sạc cũng như ai nghe trong hộp là một trong những cách đã được lựa chọn.

An Dương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang