Thu giữ lô điện thoại Iphone 14 xách tay trị giá 1,6 tỷ đồng

author 07:00 24/09/2022

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng phát hiện một người đàn ông mang vali chứa 42 điện thoại Iphone 14, trị giá 1,6 tỷ đồng nhưng không có hoa đơn chứng từ, nghi là nhập lậu.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, thuộc Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Đội 7 - Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện ông Nguyễn Thái Hiệp mang 1 chiếc vali có dấu hiệu nghi vấn trước địa chỉ 303 Chu Văn An, phường 12, quận Bình Thạnh.

Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện bên trong chiếc vali có chứa 42 chiếc điện thoại di động Iphone 14 hiệu Apple, do nước ngoài sản xuất, chưa qua sử dụng. Số hàng này có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định và không hoá đơn chứng từ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ước tính trị giá số hàng trên khoảng 1,6 tỷ đồng. Ngay sau đó, cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ số hàng trên để tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý theo quy định.

QLTT đang kiểm tra số hàng điện thoại di động. 

Mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa có Công văn số 1067/ĐTCBL-P3 gửi Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh; Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về việc phối hợp giám sát mặt hàng thiết bị điện tử viễn thông, điện thoại trên tuyến hàng không.

Trong công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan về việc tăng cường công tác giám sát trực tuyến, giám sát kiểm tra mặt hàng thiết bị điện tử viễn thông, điện thoại trên tuyến hàng không, cụ thể là địa bàn Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhằm ngăn chặn rủi ro các đối tượng lợi dụng thời điểm này để buôn lậu các sản phẩm mới của hãng Apple sẽ mở bán tại các thị trường nêu trên, Cục Quản lý rủi ro đề nghị các đơn vị tăng cường thu thập, phân tích thông tin trên địa bàn đối với các tuyến rủi ro cao nêu trên để xác định các đối tượng, lô hàng, kiện hàng rủi ro cao có nguy cơ vận chuyển trái phép hàng hóa nhằm trốn thuế, gian lận thương mại.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra bằng biện pháp soi chiếu đối với toàn bộ hành lý của người nhập cảnh, hàng hóa nhập khẩu qua các tuyến Singapore, Đài Loan, Hồng Kông. Nhật, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Anh, Mỹ (tập trung chủ yếu vào những người nhập cảnh là người Việt Nam, thành viên tổ bay, lô hàng, kiện hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế) để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp gian lận theo quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý rủi ro để trao đổi danh sách đối tượng, lô hàng, kiện hàng rủi ro cao, để áp dụng biện pháp kiểm soát rủi ro phù hợp nhằm đánh giá hiệu quả công tác cảnh báo rủi ro.

Trong thời gian mặt hàng này chưa được chính thức phân phối tại thị trưởng Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu thị hiếu cao ở trong nước, các đối tượng có thể sử dụng các phương thức thủ đoạn để nhập lậu hàng hoá qua tuyến đường hàng không trọng điểm như: Mỹ, Nhật, Singapore, Hồng Kông, Đài Loan... bằng các hình thức như hành lý mang theo người trong các chuyến bay, hàng gửi là quà biếu, quà tặng, qua địa bàn quản lý của các Chi cục.

Để kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu bất hợp pháp mặt hàng nêu trên, Phòng Quản lý rủi ro đề nghị Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh chỉ đạo các đội (tổ) nghiệp vụ liên quan, tăng cường công tác thu thập, phân tích thông tin, xác định các đối tượng trọng điểm, trên cơ sở đó tiến hành áp dụng các biện pháp kiểm soát rủi ro phù hợp đối với mặt hàng trên.

Được biết, so với một số thị trường khác ở Đông Nam Á cũng như châu Á, giá bán iPhone chính hãng tại Việt Nam vẫn đang thuộc nhóm cao. Với sản phẩm iPhone 14 vừa ra mắt, giá dự kiến mà các đại lý ủy quyền Apple (AAR) đưa ra thấp nhất từ 22,99 triệu đồng và cao nhất lên tới 49,99 triệu đồng.

Bảo Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang