Độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội tăng, nợ BHXH, BHYT có xu hướng giảm

author 16:26 29/10/2022

(VietQ.vn) - Trong quý III/2022, độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội cơ bản tăng, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế có xu hướng giảm. Đây là tiền đề để BHXH Việt Nam triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn, thời gian qua, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức và cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nỗ lực, cố gắng, phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức để chủ động triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả tích cực, đáng ghi nhận.

Tính đến hết tháng 9/2022 đã có trên 17,08 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội. 

Đáng chú ý, các chỉ tiêu về thu BHXH, BHYT, BHTN, độ bao phủ người tham gia cơ bản tăng so với cùng kỳ và thời điểm tháng 12/2021; nợ BHXH, BHYT có xu hướng giảm, tạo tiền đề triển khai quyết liệt, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022.

Cụ thể, tính đến hết tháng 9/2022, đã có trên 17,08 triệu người tham gia BHXH, đạt 37,01% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng khoảng 537 nghìn người so với cuối năm 2021; gần 87,4 triệu người tham gia BHYT đạt 88,4% dân số; trên 14 triệu người tham gia BHTN đạt 28,3% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 627 nghìn người với cuối năm 2021.

Với mục tiêu luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp lên hàng đầu, toàn ngành này đã triển khai hiệu quả các chính sách cho người dân nói chung, tiếp tục đảm bảo kịp thời, đầy đủ các quyền lợi an sinh cho người tham gia, thụ hưởng chính sách và hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 nói riêng theo các Nghị quyết số: 03/2021/UBTVQH15; 24/2022/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; 42/NQ-CP; 154/NQ-CP, 68/NQ-CP, 116/NQ-CP của Chính phủ.

Theo thống kê, 3 quý đầu năm 2022, toàn ngành bảo hiểm xã hội đã giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho trên 7,4 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau; gần 895 nghìn lượt người hưởng chế độ thai sản; trên 683 nghìn lượt người hưởng mới các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; gần 106,5 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…

Đồng thời, tính đến hết tháng 9/2022, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với tổng chi phí trên 47,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đề xuất các giải pháp chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đặc biệt, đẩy mạnh phối hợp với Bộ Công an trong việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế như trốn đóng, gian lận, trục lợi… chính sách của các đơn vị, tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, ngành bảo hiểm xã hội cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông trong các lĩnh vực, hoạt động, công tác chuyển đổi số, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành được triển khai mạnh mẽ, phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực công tác của ngành tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội…

Đặc biệt, góp phần vào các kết quả của ngành bảo hiểm xã hội thời gian qua, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Lê Hùng Sơn khẳng định và ghi nhận vai trò và sự đóng góp tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các hoạt động truyền thông về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bảo hiểm thất nghiệp.

Thống kê từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, lũy kế đến hết quý III/2022, đã có khoảng 19.990 tin, bài phản ánh về các hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và tuyên truyền chính sách được đăng tải trên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang