Đồ chơi Trung thu - Chọn đúng để giữ an toàn cho trẻ

author 05:55 04/08/2022

(VietQ.vn) - Thị trường đồ chơi mỗi dịp Trung thu thường nóng hơn bao giờ hết, với đa dạng chủng loại, mẫu mã thu hút trẻ nhỏ, tuy nhiên, tiềm ẩn nhiều loại đồ chơi trong đó có thể gây nguy hại đến sức khỏe trẻ nhỏ.

Cẩn trọng với đồ chơi có ánh sáng laser

Theo Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải, Trung tâm Dung dịch Hoạt hóa cho biết, những ánh sáng nhấp nháy phát ra từ đèn laser có trong đồ chơi thường thu hút các bé và nhìn chằm chằm vào đó gây phản xạ chớp mắt liên tục, đặc biệt với những loại có ánh sáng mạnh phát ra có thể làm mắt trẻ bị tổn thương, trở nên mỏi và yếu hơn.

 Đồ chơi có ánh sáng laser rất dễ gây tổn thương mắt cho trẻ

Ngoài ra, ánh sáng laser thường có ở những loại súng đồ chơi phát tia laser, que phát sáng laser cầm tay, bút laser dùng cho thuyết trình… Đây là loại ánh sáng cực nguy hiểm thường làm trẻ em bị thương nghiêm trọng về mắt, có thể gây mù lòa vĩnh viễn. Điều đáng lo ngại là tia laser thường không tổn thương ngay mà khiến cho tầm nhìn kém đi từ từ theo thời gian. Phụ huynh cần phải hết sức để ý đến con em mình vì tổn thương mắt gây ra bởi ánh sáng từ tia laser có thể không được chú ý trong nhiều ngày hoặc thậm chí cả tuần vì không có dấu hiệu tổn thương nào. Một thời gian dài sau đó, thấy mắt mờ đi thì đã quá muộn.

Nhìn thẳng vào một tia laser phát ra từ đồ chơi còn nguy hiểm hơn cả nhìn thẳng vào mặt trời. Cần tránh cho bé không bị chiếu laser trực tiếp vào mắt bởi kể cả động vật bị nhắm tia laser trực tiếp vào mắt cũng xảy ra hậu quả khôn lường. Khả năng thị lực của trẻ sơ sinh chỉ bằng 1/30 so với người lớn, phụ huynh hãy cẩn trọng lựa chọn đồ chơi cho trẻ, tránh những hệ lụy không đáng.

Âm thanh trong đồ chơi cũng cần được quan tâm

Những âm thanh lớn, bắt tai thường thu hút chú ý từ trẻ nhỏ. Tuy nhiên, đồ chơi phát ra âm thanh quá lớn, lại nghe liên tục dẫn đến khả năng bị hỏng tai, điếc tai, thủng màng nhĩ, nghễnh ngãng, suy giảm khả năng nghe là cực kỳ lớn. Đây chính là hậu quả của tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, khi nghe âm thanh to quá mức hoặc sống ở những nơi có quá nhiều tiếng ồn.

Đồ chơi có âm thanh quá lớn cũng gây ra tổn thương cho sức khỏe trẻ nhỏ 

Theo TS. Nguyễn Văn Khải, tai trẻ nhỏ rất mỏng, nhạy cảm, hệ thống màng nhĩ, các dây thần kinh còn yếu, chưa phát triển hoàn thiện. Việc nghe những âm thanh có tần số quá cao sẽ hủy hoại khả năng nghe sau này của trẻ.

Hiện nay, các đồ chơi điện tử có tiếng ồn lớn ngày càng trở nên phổ biến. Khuyến cáo đưa ra, ở trẻ em giới hạn tiếp xúc an toàn với âm thanh chỉ ở mức dưới 70 decibels (dBA). Nếu cường độ âm thanh quá giới hạn trên sẽ tác động có hại đến trẻ. Không chỉ giày dép mà nhiều loại đồ chơi có độ ồn vượt quá ngưỡng giới hạn chịu đựng của trẻ như đồ chơi điện thoại di động, xe cứu hỏa, súng máy cảnh sát, súng bắn, lính robot…

Đồ chơi gỗ cũng chưa chắc đã an toàn

Theo chuyên gia về đồ chơi và thiết bị trường học Lê Anh Dũng, khi dùng đồ chơi gỗ, về cơ bản trẻ tránh được các nguy cơ khi tiếp xúc như hóa chất, khả năng gây thương tích cũng như tránh được nguy cơ gãy, hỏng do va đập. Tuy nhiên, đồ chơi gỗ chỉ thực sự an toàn khi nó làm bằng gỗ không qua xử lý hóa chất độc hại, không sử dụng sơn kém chất lượng, keo dán thứ phẩm… để tạo ra mẫu mã bắt mắt.

Hầu hết, đồ chơi gỗ được sơn, nhuộm màu, kém chất lượng sẽ tồn dư andehit, trẻ ngửi phải sẽ khó thở. Để các chi tiết dính lại với nhau phải dùng keo dán gỗ, không ít loại keo dán có chứa formaldehyde và kim loại nặng. Ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nếu tiếp xúc.

Đồ chơi bằng gỗ an toàn nhất chính là đồ chơi làm từ gỗ mộc mạc (xếp hình gỗ, nhà gỗ, xe gỗ...) bởi gỗ có nguồn gốc từ thiên nhiên nên sẽ an toàn cho trẻ. Dù thời gian dài bao lâu thì những món đồ chơi an toàn bằng gỗ cũng sẽ vẫn được lưu trữ. Nên chọn những đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Nên kiểm tra đồ chơi của trẻ thường xuyên. Hãy tìm các bộ phận bị hư hỏng mà có thể nguy hiểm cho trẻ như mảnh vụn trên đồ chơi bằng gỗ, những bộ phận rời nhỏ, hoặc dây tiếp xúc và sửa lại cho trẻ.

Bộ KH&CN đã ban hành QCVN 3:2019/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn đồ chơi trẻ em để quản lý về sản phẩm này.

Quy chuẩn quy định yêu cầu đối với đồ chơi trẻ em nhằm giảm thiểu các mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn, sức khoẻ của trẻ, phương pháp thử tương ứng, các nội dung quản lý đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Quy chuẩn áp dụng với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

QCVN 3:2019/BKHCN quy định chất lỏng có thể tiếp xúc trong đồ chơi trẻ em không được có pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Yêu cầu này không áp dụng cho mực viết trong dụng cụ viết. Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết giấy có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt giải phóng vượt quá 80 mg/kg.

Đồ chơi trẻ em không được có hàm lượng các phtalat di(2-etylhexyl) phtalat (DEHP), dibutyl phtalat (DBP) hoặc butyl benzyl phtalat (BBP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Đồ chơi trẻ em có thể cho vào miệng không được có hàm lượng các phtalat diisononyl phtalat (DINP), diisodecyl phtalat (DIDP) hoặc di-n-octyl phtalat (DNOP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Hàm lượng các amin thơm (bao gồm cả dẫn xuất từ thuốc nhuộm azo trong mẫu) có trong vật liệu sản xuất đồ chơi trẻ em không được vượt quá mức quy định trong quy chuẩn này.

QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em phải đáp ứng yêu cầu giới hạn mức thôi nhiễm về các hợp chất hữu cơ độc hại khác quy định tại các văn bản có liên quan. Đồ chơi trẻ em không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24 V và không bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24 V. Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có điện áp danh định vượt quá giới hạn nêu trên cũng như các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa rủi ro về điện.

Việc ghi nhãn đồ chơi trẻ em thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá. Các quy định về cảnh báo nêu trong tiêu chuẩn tương ứng phải được thể hiện trên nhãn hàng hóa. Đồ chơi trẻ em phải được công bố hợp quy phù hợp quy định của Quy chuẩn này trên cơ sở kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức chứng nhận được chỉ định. Đồ chơi trẻ em trước khi lưu thông trên thị trường phải gắn dấu hợp quy.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang