Doanh nghiệp đang yếu, thiếu vốn... làm sao đổi mới sáng tạo?

author 14:23 16/05/2019

(VietQ.vn) - Nếu đổi mới sáng tạo như chuyện phải đi mua giải pháp, trả chi phí, tốn thời gian… thì doanh nghiệp Việt không đủ tiềm lực để làm. Nhưng nhìn rộng hơn, chính doanh nghiệp Việt về KHCN có thể hỗ trợ, đưa giải pháp cho doanh nghiệp khác.

Sự kiện: Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Đổi mới sáng tạo là ‘chìa khóa’ giải các bài toán khó ở Việt Nam

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ DTT cho rằng trong thời gian tới, đổi mới sáng tạo sẽ giải quyết các bài toán của Việt Nam. Thế giới đã nhất trí sáng tạo mở là giải pháp để tất cả các bên đều có thể tham gia.

Để làm được điều này, theo vị chuyên gia, Chính phủ cần chú trọng 2 chỉ số quan trọng. Thứ nhất, tạo ra công ăn việc làm nhờ tạo ra công nghệ mới, tránh mất nhân tài. Do đó, để thực hiện chỉ số này phải đi qua các doanh nghiệp tư nhân bởi đây là bộ phận tạo ra phần lớn việc làm cho thị trường.

Thứ hai là các giải pháp khoa học công nghệ trong tất cả các ngành. Chia sẻ thêm về việc này, giải pháp sáng tạo mở được thực hiện thí điểm trong Đề án Tri thức Việt số hóa.

Người Việt ngày làm chủ công nghệ Chính phủ điện tử

Là người có 15 năm tham gia vào các vấn đề khoa học công nghệ, đồng thời cũng là CEO của một doanh nghiệp tư nhân về công nghệ, ông Trung nhận định: “Người Việt chúng ta đã làm chủ được một công nghệ có lẽ hiện giờ với thế giới không phải là phức tạp nhưng rất quan trọng, đó là Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Quá trình đó đã tạo ra nhiều việc làm cho các doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ DTT cho rằng, đổi mới sáng tạo sẽ giải quyết các bài toán của Việt Nam

Ông Trung nhắc lại câu chuyện cách đây 15, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đang là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhìn ra một lời giải rằng: “Cải cách hành chính là con đường để phát triển đất nước”. Sau đó, "Việc này được thực hiện hóa bằng giải pháp Chính phủ điện tử và gần đây là giải pháp Chính phủ điện tử được làm chủ bởi người Việt”, ông Trung nói.

Nói thêm về thành tựu này, ông Trung cho hay, hiện giờ tất cả những công ty làm Chính phủ điện tử là công ty Việt Nam, cơ bản sử dụng công nghệ mở và phát triển các giải pháp.

Làm sao doanh nghiệp yếu có thể đổi mới sáng tạo?

Bàn về vấn đề làm sao để các doanh nghiệp Việt Nam đa phần đang yếu và thiếu về vốn, kinh nghiệm có thể đổi mới sáng tạo? ông Trung cho rằng nếu ứng dụng về đổi mới sáng tạo như chuyện phải đi mua giải pháp về, phải trả chi phí cũng như bỏ rất nhiều công sức, thời gian ra thì rõ ràng doanh nghiệp Việt Nam sẽ không có đủ tiềm lực để làm.

“Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn, trong hệ sinh thái của Việt Nam, bản thân những người cung cấp giải pháp cũng là người Việt, không cần phải bán giải pháp đó rất đắt tiền thì hoàn toàn vẫn có lời giải cho việc này. Nghĩa là, chính các doanh nghiệp Việt Nam về khoa học công nghệ có thể hỗ trợ, đưa ra các giải pháp cho các doanh nghiệp Việt Nam khác. Tôi nghĩ đó là lời giải bền vững nhất!”, vị chuyên gia nhận định.

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang