Doanh nghiệp taxi truyền thống thua Uber, Grab ở phần chính sách?

authorĐỗ Thu Thoan 18:51 29/06/2017

(VietQ.vn) - Trước sức nóng của cuộc đối đầu giữa taxi truyền thống và Uber, Grab, ngày 28/6 Bộ GTVT đã tổ chức một cuộc đối thoại giữa các bên.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Dẫn thông tin theo báo Pháp luật TP.HCM, nhiều ý kiến cho rằng sự xung đột giữa taxi truyền thống và Uber, Grab đã đến đỉnh điểm và đây là lúc cần gỡ bỏ nó, nếu không sẽ gây ra hậu quả khó lường.

Theo đó, ngày 28/6, sau các kiến nghị liên tiếp lên Chính phủ của nhiều hãng taxi truyền thống liên quan đến hoạt động Uber, Grab, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì buổi đối thoại giữa các bên.

Mở đầu cuộc đối thoại, theo báo Lao động, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - “tố” Uber, Grab sử dụng tiền để mua khách hàng, đưa các chương trình khuyến mại vi phạm quy định pháp luật và khẳng định chương trình thí điểm của Bộ GTVT bộc lộ nhiều vấn đề. Theo ông Bình, DN taxi truyền thống đang “đeo 13 vòng kim cô trên cổ” và đề nghị cơ quan chức năng bỏ rào cản, xoá những quy định nào không hợp lý.

Còn ông Nguyễn Tiến Long - Thư ký Hiệp hội taxi HN - khẳng định đề án thí điểm Grabcar vi phạm nghiêm trọng quy định mà vẫn được phê duyệt và lỗi thuộc về Bộ GTVT khi buông lỏng quản lý khiến số lượng xe thí điểm tăng nhanh không kiểm soát được.

Cũng theo báo Lao động, đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng cơ quan chức năng không quản được số lượng thì quản lý chất lượng, quản lý thuế bằng cách nào và nhận định với tổng số 40.000 xe Uber, Grab với doanh thu 30 triệu/tháng, số thuế phải nộp là 54 tỉ đồng. Sau khi tố đối thủ, đại diện Hiệp hội “đề nghị Bộ GTVT dũng cảm nhìn vào sai sót dừng ngay cấp phép, dừng thí điểm” và cho rằng DN taxi truyền thống đang thua đối thủ ở phần chính sách.

doanh-nghiep-taxi-truyen-thong-thua-uber-grab-o-phan-chinh-sach

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM phát biểu ý kiến tại cuộc đối thoại. Ảnh: Lao động

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM Tạ Long Hỷ cho rằng đang có sự bất bình đẳng trong cạnh tranh khi một bên bị trói với 13 quy định còn một bên thông thoáng dù mục đích và phương tiện kinh doanh giống nhau. Cùng quan điểm ông Trương Đình Quý - Phó TGĐ Công ty Vinasun - đề nghị taxi truyền thống không cần bảo hộ mà cần bình đẳng để cạnh tranh, “họ được quản lý thế nào xin cho chúng tôi được quản lý như thế”.

Trước “tấn công” mạnh của các DN taxi truyền thống, theo báo Thanh niên, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc GrabTaxi, cho rằng: Đây là chính sách linh hoạt về giá, về tăng thêm thu nhập cho lái xe. Tại sao taxi truyền thống kêu khó khăn nhưng không chuyển sang thí điểm hợp đồng điện tử?.

Đại diện của Grabtaxi và Uber Việt Nam đều khẳng định kinh doanh đúng quy định pháp luật, nhưng từ chối cung cấp số lượng chính xác xe đang hoạt động, với lý do bí mật kinh doanh.

Theo báo Người đưa tin, trao đổi tại cuộc họp, đại diện Uber Việt Nam cũng khẳng định Uber không kinh doanh taxi hay DN kinh doanh vận tải, Uber không sở hữu bất cứ phương tiện vận tải nào. Vị này cũng cho rằng Uber là DN lớn trên toàn cầu và luôn tuân thủ luật pháp của nước sở tại và Uber Việt Nam cũng vậy.

doanh-nghiep-taxi-truyen-thong-thua-uber-grab-o-phan-chinh-sach

Cuộc họp diễn ra trước sức nóng của cuộc đối đầu giữa taxi truyền thống và Uber, Grab. Ảnh: Người đưa tin

Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội nêu ra nhiều bất cập về việc quản lý số lượng xe thí điểm hợp đồng điện tử và đề nghị Bộ GTVT cho phép Hà Nội tạm dừng thí điểm số lượng DN và số lượng phương tiện tham gia.

Thêm nữa, ông Quang cho rằng hiện nay thiếu chế tài xử lý vi phạm theo quyết định 24 của Bộ GTVT, để phát hiện ra sai phạm đã khó, việc bắt được rồi xử lý sai phạm cũng khó. Mô hình này cũng phải đưa vào quy định quản lý để có chế tài xử lý và có được quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh rõ ràng.

Cũng theo báo Lao động, liên quan tới các vi phạm được cho là của Uber, Grab, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định sẽ làm việc với các đơn vị này và xử lý nghiêm minh. Liên quan tới 13 điều kiện của taxi truyền thống bộ sẽ xem xét lại, có cần gỡ bỏ các điều kiện đó không và đề nghị các DN taxi kiến nghị cụ thể sửa đổi thế nào cho hợp lý đồng thời đề nghị các hãng taxi truyền thống cần đổi mới chất lượng, tăng khuyến mại để cạnh tranh.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang