Doanh nghiệp vận tải hành khách sống ‘lay lắt’ chờ phá sản

author 06:35 19/11/2021

(VietQ.vn) - Trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp vận tải đã kiệt quệ, tiếp tục chìm sâu vào thua lỗ khi lượng khách rất ít bởi vẫn còn lo sợ tình hình dịch bệnh COVID-19 và giá nhiên liệu tăng “phi mã.”

Đợt dịch COVID-19 một lần nữa tiếp tục giáng một đòn nặng nề vào các doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ, nhiều doanh nghiệp vận tải khách liên tỉnh chỉ chờ phá sản.

Thống kê của Công ty CP Bến xe Hà Nội cho thấy, từ tháng 2 đến nay, lượng khách qua các bến của Công ty (bến xe Gia Lâm, bến xe Giáp Bát, bến xe Mỹ Đình) sụt giảm nghiêm trọng. Tất cả các tháng từ đầu năm đến nay, sản lượng đều không đạt so với kế hoạch đưa ra.

 Doanh nghiệp hoạt động cầm chừng và vẫn đang phải gánh chịu rất nhiều chi phí

Sau khi mở cửa trở lại xe khách liên tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã chạy được vài ngày thì phải dừng hoạt động vì không có khách do một số địa phương ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 tăng cao. Trong khi đó, giá xăng dầu tăng cao đã tác động mạnh đến chi phí vận hành, khiến doanh nghiệp càng đối mặt với khó khăn chồng chất.

Kinh doanh gần như bằng 0, nhưng hàng ngày vẫn phải chịu vô vàn chi phí như lãi ngân hàng cao chót vót, tiền thuê nhà xưởng, kho bãi, tiền lương hỗ trợ nhân viên, lái xe, tiền bảo hiểm… hàng loạt doanh nghiệp vận tải khách hiện đang trong cảnh “thoi thóp”.

Để mở lại vận tải theo cách bình thường và bền vững, thích ứng an toàn với dịch bệnh, các doanh nghiệp vận tải kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ phủ vaccine ở các tỉnh, thành. Chính phủ cũng có cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp, Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ; ngân hàng bơm vốn vay cho doanh nghiệp phục hồi lại hoạt động vận tải; giảm thuế và phí trong xăng dầu đồng thời sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để hạ nhiệt đà tăng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ cho các đơn vị vận tải bị ảnh hưởng của dịch đồng thời cho vay mới để ổn định sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục giảm phí sử dụng đường bộ đến hết ngày 30/6/2022 đối với xe ôtô kinh doanh vận tải, kéo dài thêm 6 tháng so với quy định hiện nay.

 Hoài Thương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang