‘Doanh nghiệp Việt Nam có vấn đề về chế độ đãi ngộ, lương bổng’

author 23:07 10/03/2015

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam cho rằng, một trong những yếu tố khiến NSLĐ của Việt Nam thấp là do chế độ đãi ngộ, lương bổng chưa phù hợp

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nâng cao năng suất lao động (NSLĐ) là hướng đi quan trọng, có vai trò quan trọng đối với tăng trưởng bền vững, hội nhập và cạnh tranh. Nhưng đây đang là điểm yếu của Việt Nam khi NSLĐ được xếp ở nhóm thấp nhất của chu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cần phải làm những gì để cải thiện tình trạng này?

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), để nâng cao năng suất lao động ở khía cạnh của DN, trước hết cần chú trọng việc áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật, phải nâng cao khả năng quản lý của DN.

viện năng suất việt nam

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam 

Ông Tuấn nhấn mạnh, trong việc thúc đẩy năng lực của người lao động, bản thân DN cần chú trọng đến việc xây dựng môi trường làm việc để người lao động chủ động nâng cao năng suất, từng bước cải thiện năng suất lao động của DN qua từng năm. Một vấn đề nữa cũng là yếu tố cốt lõi với DN Việt Nam là vấn đề về thị trường. Sản phẩm của DN không có đầu ra ổn định, làm ra không bán được thì giá trị tăng thêm không thể cao.

“Vì vậy chúng tôi nghĩ những chiến lược như DN tham gia vào các chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn là rất phù hợp để nâng cao năng suất trong thời gian tới. Nếu tham gia được vào các chuỗi cung cấp một cách ổn định thì lúc đó DN mới có điều kiện để cải tiến năng suất”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Trước băn khoăn của nhiều chuyên gia, cho rằng tay nghề của lao động Việt Nam không kém nhưng khả năng quản trị của chủ DN có vấn đề, dẫn đến năng suất lao động kém. Ông Tuấn cũng đồng tình với quan điểm này.

Theo ông, vấn đề này phải được DN quan tâm thật sự. Vì cũng người lao động ấy nhưng khi sang làm ở khu vực nước ngoài thì được họ đánh giá rất tốt. Như vậy rõ ràng ở DN Việt có vấn đề về chế độ đãi ngộ, lương bổng, môi trường khuyến khích của DN chưa thích hợp. Nếu chúng ta làm tốt khâu này thì mọi người nỗ lực hết mình, tôi tin năng suất lao động sẽ khác.

Vị Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam tái khẳng định, yếu tổ rất quan trọng để nâng cao năng suất lao động là vấn đề lương bổng.

“Tôi đã nghe nhiều ý kiến của mọi người phản hồi về việc thu nhập không đáp ứng yêu cầu cuộc sống. Tôi thấy điều này là có lý, cho nên lương bổng, đãi ngộ phải được cải thiện để người lao động yên tâm làm việc, lúc đó họ mới cùng nhau nâng cao năng suất lao động. Thực tế hiện nay nhiều người đi làm, lương chi tiêu hết, thậm chí vẫn không đủ, họ phải tìm đủ cách kiếm sống, nên công việc chính lại không nỗ lực hết mình”, ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho rằng DN phải chú trọng song song hai vấn đề là đầu tư vào nâng cao chất lượng con người và cải tiến công nghệ. Bởi vì cải thiện năng lực người lao động cần thiết, nhưng năng lực con người cũng có tới hạn, nếu không có công cụ máy móc hỗ trợ thì không giải quyết được.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang