Donetsk và Luhansk tuyên bố độc lập tại Ucraina

author 07:48 13/05/2014

(VietQ.vn) - Lãnh đạo lực lượng ly khai tại hai khu vực Donetsk và Luhansk của Ucraina đã tuyên bố độc lập, đồng thời kêu gọi Nga sát nhập khu vực phía đông Donetsk sau khi có kết quả cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề tự trị hôm chủ nhật.

Nhà lãnh đạo của khu vực được tự xưng là “Cộng hòa nhân dân Donetsk” Denis Pushilin đã thông báo rằng, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý đã ủng hộ việc tự trị và kêu gọi Moscow lắng nghe những "ý kiến của nhân dân".

lực lượng ly khai Ukraina

Ông Denis Pushilin tuyên bố độc lập tại Donetsk

Tương tự, tại khu vực Luhansk, nơi một cuộc trưng cầu dân ý khác được tổ chức, những phiến quân nổi dậy cũng đã tuyên bố độc lập.

Theo những công bố mới nhất từ những lãnh đạo quân ly khai tại Donetsk và Luhansk, có tổng cộng 89% và 96% số lá phiếu tương ứng tại hai khu vực này ủng hộ việc “tự trị”.  

Donetsk và Luhansk tuyên bố độc lập tại Ucraina

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý được công bố

Lãnh đạo phe đối lập tại Donetsk, ông Pushilin cho biết, không kêu gọi can thiệp quân sự từ phía Nga nhưng những biện pháp gìn giữ hòa bình là cần thiết và khu vực này sẽ chuyển sang dùng tiền tệ của Nga, đồng rúp. Ông cũng nói thêm rằng, cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Ucraina dự kiến diễn ra vào ngày 25 tháng 5 sẽ không được tổ chức tại Donetsk bởi vì khu vực này bây giờ đã là một khu vực "độc lập".

Tại Luhansk, lực lượng ly khai cũng đã phát đi tuyên bố của mình, "Người dân khu vực Luhansk tuyên bố thành lập một nhà nước có chủ quyền – một nhà nước cộng hòa nhân dân của Luhansk".

Moscow cho đến nay chưa có một bình luận nào về các yêu cầu của Donetsk mong muốn được trở thành một phần của Nga, tuy nhiên Moscow đã kêu gọi một cuộc đối thoại giữa các lực lượng ly khai và chính quyền Kiev với sự tham gia của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu và cho biết kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý nên được “tôn trọng”.

Ucraina, EU và Mỹ trước đó đã chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý tự trị là bất hợp pháp và sẽ không công nhận kết quả này.

Tổng thống tạm quyền Ucraina, Olexander Turchynov đã lên án kịch liệt cuộc trưng cầu dân ý. Ông cho biết cử tri đi bầu cử thực tế thấp hơn nhiều so với con số 75% theo yêu cầu của lực lượng phiến quân .

"Theo Bộ Nội vụ ...chỉ có  khoảng 24% tổng số người đủ điều kiện để bỏ phiếu đã tham gia vào cái gọi là trưng cầu dân ý khu vực Luhansk và con số này là 32% ở khu vực Donetsk", ông nói.

Trước đó, Ông Oleksandr Turchyn nói trước quốc hội Ucraina rằng các “màn kịch trưng cầu dân ý không khác gì việc tuyên truyền nhằm che đậy các vụ giết người, bắt cóc, bạo lực và các tội trạng nghiêm trọng khác”.

quân đội Ukraina

Quân đội Ucraina luôn trong tư thế sẵn sàng

Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier đã đến thăm Kiev trong một nỗ lực làm trung gian giữa hai bên và có thể đi đến khu vực phía đông của Ucraina để tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình.

Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea từ Ucraina sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi vào tháng ba và chính quyền Kiev đang lo ngại sự việc này sẽ được tiếp diễn tại Donetsk, Luhansk và các khu vực khác tại miền nam Ucraina.

Thanh Tùng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang