Động cơ ô tô bị giảm công suất- cảnh báo nhiều bộ phận đang hư hỏng cần xử lý sớm

author 08:37 14/11/2020

(VietQ.vn) - Khi động cơ ô tô bị giảm công suất có nghĩa nhiều bộ phận trên xe ô tô đang có vấn đề hư hỏng nếu chậm xử lý sẽ vô cùng nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Động cơ ô tô là thiết bị chuyển hóa một dạng năng lượng nào đó như xăng hoặc dầu thành động năng. Về cơ bản có thể chia động cơ nhiệt ra làm 2 loại chính là động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài.

Mỗi loại sẽ được chia thành nhiều loại nhỏ với những ưu nhược điểm khác nhau. Các loại động cơ đốt trong có thể kể đến như động cơ chạy xăng, động cơ chạy diesel, động cơ tuabin khí, động cơ xoay, động cơ 2 kỳ,... Động cơ đốt ngoài có thể kể đến 2 đại diện là động cơ hơi nước và động cơ Stirling.

Dù là bộ phận quan trọng và bền bỉ nhưng sau một thời gian sử dụng, động cơ ô tô có thể bị giảm công suất. Vậy đâu là nguyên nhân khiến động cơ ô tô bị giảm công suất? Khi động cơ giảm công suất có ảnh hưởng gì tới toàn bộ hệ thống vận hành của ô tô? Vì vậy, nắm rõ nguyên nhân để đưa ra biện pháp xử lý kịp thời là điều lái xe không nên phớt lờ.

Bugi có thể bị bám nhiều bụi khiến tia lửa yếu

Bugi có thể bị bám bụi, muội than sau quá trình dài hoạt động hoặc không được bảo trì đúng cách. Các bugi bị bám nhiều bụi than không thể tạo ra tia đánh lửa đủ mạnh để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Ngoài ra, nếu bugi bị lỗi cũng khiến tia lửa bị yếu dẫn đến động cơ xe ôtô giảm công suất.

Điện cực bu-gi mòn cũng là một nguyên nhân. Thực tế, để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúng thời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gi mòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảm công suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêng của từng loại xe.

Động cơ ô tô bị giảm công suất có nhiều nguyên nhân

Dây cao áp hư hỏng

Các cuộn dây cao áp có nhiệm vụ chuyển đổi điện năng từ ắc quy thành các tia lửa. Với một dây cao áp bị hỏng, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ không thích hợp; một cao áp bị lỗi cũng không thể đánh lửa đúng cách khiến động cơ hoạt động kém. Một dây cao áp bình thường có điện trở là khoảng 5000Ω, bạn nên thay thế dây cao áp nếu phát hiện hư hỏng.

Bơm nhiên liệu bị lỗi

Bơm nhiên liệu cung cấp nhiên liệu trong bình xăng để động cơ đốt cháy. Hơn nữa, nó cũng đáp ứng nhu cầu của động cơ bằng cách điều chỉnh áp suất cho nhiên liệu. Trong trường hợp bị lỗi, khả năng tăng tốc sẽ hoạt động kém và xe có thể không nổ máy.

Bộ lọc không khí bị hư hỏng

Ô tô sử dụng xăng và không khí để tạo ra năng lượng, nơi đầu tiên không khí đi vào là bộ lọc không khí. Bộ lọc ngăn tất cả các mảnh vụn xâm nhập vào buồng. Nếu bộ lọc không tốt, chiếc xe chắc chắn sẽ gặp vấn đề trong việc hoạt động. Nếu bộ lọc này bị tắc nghẽn hay bám quá nhiều bụi bẩn thì lượng khí đi qua lọc sẽ ít, từ đó làm tiêu hao nhiên liệu. Bạn cần vệ sinh lọc gió thường xuyên theo định kỳ ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe.

Đường ống xả bị tắc

Một ống xả bao gồm hai bộ lọc - bộ giảm thanh và chất xúc tác. Vai trò của chất xúc tác là giảm ô nhiễm phát ra từ khói, trong khi bộ giảm thanh làm giảm ô nhiễm tiếng ồn. Cả hai đều có tầm quan trọng. Nếu một trong hai đường ống bị tắc nghẽn bên trong, thì động cơ chắc chắn sẽ bị suy giảm và giảm công suất.

Mâm xe ô tô bị nứt- dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm nhưng nhiều tài xế phớt lờ (VietQ.vn) - Mâm xe ô tô bị nứt là hiện tượng vô cùng nguy hiểm nếu tài xế chủ quan không nhận biết sớm rất dễ gây ra tai nạn.

Lọc gió quá bẩn

Nếu thường xuyên chạy xe trong môi trường nhiều bụi bẩn thì rất dễ khiến cho bộ lọc gió bám bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần phải vệ sinh buồng đốt ô tô định kỳ từ 3 – 6 tháng một lần.

Tắc nghẽn lọc xăng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chết giữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian có thể khởi động lại.

Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ

ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiên liệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8 atm nhờ bơm xăng làm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thường bị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quy cho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộ điều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơn yêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến áp suất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điều khiển thời gian mở kim phun ngắn.

Tỷ số nén thấp

Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm. Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanh hoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông. Trường hợp nặng dầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hư hỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằng cách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén (tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang