Phát hiện loài bò sát kỳ dị mình rắn, chân thằn lằn

author 07:17 16/09/2015

(VietQ.vn) - Một nhiếp ảnh gia nghiệp dư ở Kenya bất ngờ chụp được hình ảnh về một loài bò sát kỳ lạ trông giống như một con rắn nhưng quan sát kỹ hơn thì thực sự nó còn có 4 chân nhỏ xíu.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo tin tức trên Dailymail, một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã nghiệp dư lần đầu tiên chụp được hình ảnh về một loài bò sát hiếm gặp trông giống như một con rắn nhưng quan sát kỹ hơn thì thực sự nó có 4 chân nhỏ xíu. Hơn nữa, con vật này cũng có chiếc lưỡi khía thay vì lưỡi chẻ đặc trưng của loài rắn. Nghiên cứu biết được đây chính là đặc điểm của một loại thằn lằn bóng chân ngắn đã ẩn cư trong một thời gian khá dài. 

Sjoerd van Berge Henegouwen, 48 tuổi đến thăm quan Masai Mara ở Kenya thì phát hiện ra loài vật kỳ dị này. Ban đầu ông nghĩ đây chỉ là một con rắn bình thường. Nhiếp ảnh gia người Hà Lan ngay lập tức lấy máy ảnh ra và chụp lại được một vài bức hình của con vật dài 20 inch này trước khi nó trườn vào đám cỏ gần đó.

Thế giới động vật hoang dã có muôn vài điều lý thú

Thế giới động vật hoang dã có muôn vài điều lý thú

Khi về nhà, Sjoerd đã lên internet và tìm hiểu thông tin về con vật lạ này. Ông phát hiện ra nó có đặc điểm trùng khớp với đặc điểm của loài thằn lằn bóng chân ngắn SWestern Serpentiform nhưng ông lại không thể tìm thấy bất kỳ hình ảnh sống nào về loài vật này.

Ông đã đăng tải các bức hình lên Facebook của mình. Chỉ ít phút sau, hàng loạt các nhà nghiên cứu bò sát trên khắp thế giới đã gửi lời yêu cầu kết bạn với ông. Một trong số đó, tiến sĩ Phillip Wagner nói rằng đây là bức ảnh đầu tiên về loài thằn lằn bóng chân ngắn Western Serpentiform còn sống. Các bức ảnh khác về loài động vật này đều là những cá thể đã chết. Ông đã đến gặp Sjoerd và xin phép công bố nó trong một cuốn sách bò sát.

Một tiến sĩ khác đến từ Trung tâm Bảo tồn Lindenhof ở Bavaria nói thêm rằng rất khó để biết về tình trạng của loài bò sát này bởi vì họ hầu như không bao giờ nhìn thấy chúng. Chúng thường sinh sống trong những đồng cỏ vô cùng hẻo lánh.

Loài bò sát này giống rắn nhưng lại có 4 chân nhỏ xíu

Loài bò sát này giống rắn nhưng lại có 4 chân nhỏ xíu

Ông nói: "Chúng tôi không biết chúng hiếm như thế nào bởi vì rất khó có thể phát hiện thấy chúng. Trong đời, tôi đã gặp được hai cá thể của loài này: một con chết bên đường và một con khác còn sống nhưng tôi đã không thể chụp lại nó. Loài bò sát này có rất ít sự đa dạng sinh học, chúng có hình dáng và chuyển động giống với loài rắn. Các chi của chúng hầu như không được sử dụng đến".

"Đây là một phát hiện quan trọng. Những bức hình này đã thể hiện rất chi tiết về màu sắc và cách di chuyển của chúng giúp cho các nhà nghiên cứu nhiều năm như tôi nét miêu tả rõ nét hơn về loài vật này". Loài thằn lằn bóng chân ngắn Western Serpentiform thường được phát hiện tại các nước Đông Phi như Kenya, Zambia và Tanzania. Chúng vô hại với con người và nguồn thức ăn chính là côn trùng và nhện.

Bích Phượng 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang