Dòng xe hơi rẻ nhất thế giới sẽ xuất hiện tại châu Phi

author 21:34 14/05/2014

(VietQ.vn) - Tỷ phú Mỹ Ronald Lauder cho biết ông đã cấp vốn ban đầu cho Mobius Motors, một công ty khởi động sản xuất xe hơi Kenya, dự định tạo ra những chiếc xe rẻ nhất châu Phi.

mobius50 chiếc xe Mobius đầu tiên sẽ được phân phối ở Kenya

Trong một bài báo của tờ Kinh doanh hàng ngày ở Kenya, Lauder, người sở hữu khoảng 3,8 tỷ USD, đã đầu tư một khoản tiền kín vào Mobius Motors làm vốn chủ sở hữu. Mobius sẽ sử dụng số tiền này để lắp ráp 50 chiếc xe đầu tiên và thiết lập một mạng lưới phân phối ở Kenya.

Lauder tiến hành đầu tư thông qua Pan Phi Investment Co (PIC), Công ty đầu tư xe tập trung ở Châu Phi, có trụ sở tại New York, đã tác động đến việc đầu tư ở các Công ty Châu Phi, cung cấp một số giải pháp cho các vấn đề xã hội ở Châu Phi. PIC được thành lập vào mùa hè năm 2012 bởi Lauder và Dick Parsons, cựu CEO TimeWarner (người đã được bổ nhiệm làm CEO tạm thời của đội bóng rổ Los Angeles Clippers).

Công ty này đầu tư khoảng 1 đến 5 triệu USD và được điều hành bởi Dana Reed, một giám đốc ngân hàng đầu tư đã thôi việc tại Goldman Sachs và JP Morgan.Chiếc xe được mệnh danh là "Mobius", được phát triển bởi kỹ sư máy tính Kenya 29 tuổi Joel Jackson và sẽ có giá 10.000 USD. Mobius, được thiết kế để chạy đường địa hình ở châu Phi, cắt giảm chi phí sản xuất bằng cách loại bỏ các phần không cần thiết như tay lái trợ lực và điều hòa không khí.

Jackson và nhóm của ông ban đầu đã lên kế hoạch cho xe có giá 6.000 USD, nhưng vì các chi phí mua sắm phụ tùng thay thế thép ngày càng tăng, Mobius đã phải tăng giá bán lên tới 10.000 USD mới có thểthương mại hóa sản phẩm. Nhưng ngay cả với giá 10.000 USD, Jackson tin rằng chiếc xe của mình sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn là mua một chiếc xe đã qua 1 đời chủ với số tiền tương tự. Công tycho biết đã nhận được nhiều đơn đặt hàng.

Những chiếc xe sẽ được sản xuất tại một cơ sở ở Thika, một thành phố công nghiệp cách 40 km về phía đông bắc của Nairobi. Công ty sẽ bắt đầu  sản xuất 50 chiếc trong tháng Sáu và sẽ tăng sản lượng trong năm 2015. Công ty cũng có kế hoạch phát triển một phiên bản nâng cấp cho Mobius, được gọi là Mobius III , sẽ được sản xuất vào năm 2016.

Dana Reed, Giám đốc điều hành của PIC, chia sẻ với tờ báo Kenya rằng công ty đang đầu tư vào Mobius để "tạo ra giá trịcho công ty khi mà nghề lái xe và doanh nghiệp sản xuất xe đang rất phát triển ở Kenya”.

Đăng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang