Dự đoán ảnh hưởng của việc chuyển giao quyền lực tại cường quốc dầu mỏ

author 10:58 23/01/2015

(VietQ.vn) - Thị trường dầu mỏ thế giới đã xảy ra biến động sau khi Quốc vương Arab Saudi, ngài Abdullah bin Abdulaziz Al Saud qua đời sáng nay, ngày 23/1 và em trai ông, Hoàng thái tử Salman bin Abdulaziz sẽ là người kế vị.

Theo tin tức từ VOV, Quốc vương nước Arab Saudi, ngài Abdullah bin Abdulaziz Al Saud đã qua đời vào 1h sáng 23/1 (5h sáng giờ Hà Nội) ở tuổi 90. Quốc vương đã mất Abdullah là con thứ 13 trong số 37 con trai của cố quốc vương Abdulaziz. Ông được cho là sinh vào tháng 8/1924, dù có nhiều tranh cãi về vấn đề này. Abdullah là lãnh đạo trên thực tế của Arab Saudi suốt 10 năm trước khi lên ngôi do quốc vương lúc đó bị suy nhược sau một cơn đột quỵ. Ông được xem là một nhà cải cách của quốc gia dầu mỏ, theo phương thức chậm mà chắc. Ông cho phép báo chí chỉ trích chính phủ một cách nhẹ nhàng và gợi ý rằng cần cho phép nhiều phụ nữ đi làm hơn.

Quốc vương Abdullah nhập viện từ cuối tháng 12/2014 do bị viêm phổi, ông được điều trị tại bệnh viện Hoàng gia Abdulaziz ở thủ đô Riyadh, kể từ khi nhập viện, ông liên tục phải thở ô xy cho đến lúc từ trần tại bệnh viện này.

Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz Al Saud đã qua đời vào sáng nay 23/1

Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz Al Saud đã qua đời vào sáng nay 23/1. Ảnh VOV

Em trai của ông, Hoàng thái tử Salman bin Abdulaziz, sẽ là người kế vị. Ông Salman, 79 tuổi, gần đây đã đảm nhận trách nhiệm thay cho quốc vương già yếu. Ông Salman bin Abdulaziz, lên ngôi Hoàng thái tử tháng 6/2012, là người thừa kế thứ 3 của Vương quốc Saudi Arabia sau khi hai người anh của ông lần lượt qua đời vào năm 2011 và năm 2012. Ông Salman nổi tiếng là một hoàng tử có tư tưởng tiến bộ và thực tế giống với người anh quá cố, do vậy quá trình chuyển giao quyền lực của Vua Salman được trông đợi sẽ diễn ra suôn sẻ mà không gây thay đổi các chính sách dài hạn, báo Tin Tức của Thông Tấn Xã Việt Nam cho hay.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng cuộc chuyển giao quyền lực này có thể ảnh hưởng tới tương lai của  Arab Saudi, đồng minh quan trọng nhất của Mỹ trong thế giới Arab, trong bối cảnh bất ổn gia tăng ở khu vực Trung Đông. Ngoài ra, chính sách dầu lửa của Saudi Arabia nói riêng và OPEC nói chung cũng có thể có những xáo trộn giữa lúc giá dầu thế giới liên tục lao dốc.

Liệu lần chuyển giao quyền lực này sẽ có tác động như thế nào đối với thị trường dầu mỏ?

Liệu lần chuyển giao quyền lực này sẽ có tác động như thế nào đối với thị trường dầu mỏ?. Ảnh Telegraph

Giá dầu thế giới đã bật tăng trong phiên sáng nay do những đồn đoán về khả năng thay đổi chính sách ra sau khi vua Abdullah băng hà. Có thời điểm, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 3 tại New York tăng 1 USD/thùng. Lúc hơn 9h sáng theo giờ Việt Nam, giá dầu loại này tăng 0,73 USD/thùng, tương đương tăng gần 1,6% so với đóng cửa đêm qua, theo thông tin từ báo VnEconomy.

Theo Bloomberg, trong những ngày tới, thị trường sẽ chờ xem liệu nhà vua mới Salman có giữ nguyên ông Ali al-Naimi ở cương vị Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Arab Saudi hay không. Ông Naimi, năm nay 80 tuổi, đã là người nắm quyền quyết định chính sách dầu lửa của nước này từ năm 1995. Ông cũng là quan chức có tiếng nói quan trọng nhất trong OPEC, phớt lờ mọi lời kêu gọi giảm sản lượng mà một số thành viên như Venezuela đưa ra thời gian qua.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang