Dư luận dậy sóng việc thu phí “BOT Yên Tử” mùa lễ hội 2018

author 16:16 28/02/2018

(VietQ.vn) - Dư luận tuần qua đã dậy sóng về việc thu phí tham quan di tích Quốc gia Yên Tử của TP.Uông Bí, nhiều du khách hành hương đến Yên Tử mùa lễ hội 2018 đều phải mua vé với mức giá 40.000 VNĐ/lượt.

Đặc biệt, khi Bắc Giang năm nay cũng tổ chức khai hội nhưng không thu phí tham quan phía bên Tây Yên Tử, nhưng khi khách hành hương lên chùa Đồng không đi qua Uông Bí thì vẫn bị lực lượng của BQL Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử thuộc TP.Uông Bí yêu cầu mua vé tham quan Yên Tử.

Ngày 27/2 huyên Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tổ chức khai hội xuân Tây Yên Tử năm 2018. Trong hai ngày diễn ra lễ hội đã có hơn 50.000 du khách thập phương hành hương về khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử. Ông Hoàng Văn Phương - Chánh Văn phòng UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang khẳng định, Bắc Giang sẽ không thu phí tham quan, du lịch tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử.

du-luan-day-song-viec-thu-phi--bot-yen-tu-mua-le-hoi-2018

 Lễ cắt băng khánh thành tại chùa Hạ, Tây Yên Tử trong ngày khai hội. 

Nhiều người dân, phật tử tỏ ra bất ngờ và bức xúc khi phải “mua vé tham quan” trước khi hành hương lên Yên Tử lễ Phật của TP.Uông Bí.

du-luan-day-song-viec-thu-phi--bot-yen-tu-mua-le-hoi-2018

 Người dân đi lễ tại Yên Tử phải mua vé tham quan. Ảnh facebook

Theo tìm hiểu của PV VietQ, việc thu phí tham quan Yên Tử bắt nguồn từ đề xuất của UBND TP.Uông Bí tại kỳ họp thứ 7 khóa 13 HĐND tỉnh Quảng Ninh. Ông Trần Văn Lâm - Bí thư TP.Uông Bí lý giải “Từ nhiều năm nay, ngân sách nhà nước phải bỏ ra những khoản lớn để đầu tư, tôn tạo, nâng cấp hạ tầng cơ sở và nuôi bộ máy Ban quản lý Di tích và rừng quốc gia Yên Tử. Việc thu phí trở lại cũng nhằm một phần giảm gánh nặng cho ngân sách.”

Theo đó, từ ngày 1/1/2018 tức là sau 10 năm dừng thu phí, TP.Uông Bí sẽ thực hiện việc tái thu phí tham quan danh thắng Yên Tử với mức thu 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em; Việc miễn, giảm phí sẽ được áp dụng cho một số trường hợp theo chính sách của nhà nước.

du-luan-day-song-viec-thu-phi--bot-yen-tu-mua-le-hoi-2018

Khu bán vé tham quan và các dịch vụ tại Yên Tử. Ảnh facebook

du-luan-day-song-viec-thu-phi--bot-yen-tu-mua-le-hoi-2018

 Khu bán vé tham quan tại chân cáp treo. Ảnh facebook

Trong khi đó, theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, các tín đồ phật tử là những người thường xuyên công đức để góp phần tôn tạo, xây dựng Yên Tử được như ngày hôm nay, nên việc thu phí với họ tại Yên Tử là chưa hợp lý. “Việc thu vé vãn cảnh sẽ dẫn đến việc phí chồng phí, gây bức xúc không cần thiết. Cơ quan chức năng nên áp dụng một loại vé tổng hợp tính phí vãn cảnh vào vé dịch vụ khác". Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Trưởng Ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đưa ra tại cuộc họp.

du-luan-day-song-viec-thu-phi--bot-yen-tu-mua-le-hoi-2018

 Bảng nội quy tại các điểm bán và mua vé tham quan. Ảnh facebook

Ông Phạm Quốc Duyệt, nguyên cán bộ ngành văn hóa, hội viên Hội văn học nghệ thuật Quảng Ninh cho rằng, Yên Tử là nơi tâm linh lớn nhất Quảng Ninh nên việc thu phí ở đây là không hợp lý. Người dân khi đi lễ chùa thường có tiền công đức, đây là nguồn tiền dùng để tu bổ di tích.

Đến thời điểm khai hội xuân Yên Tử 2018 (25/2) đã có gần 300.000 lượt khách về Yên Tử, nhiều du khách tỏ ra ngỡ ngàng với thông báo phải mua vé than quan thắng cảnh để được hành hương lên Yên Tử, thậm chí nhiều du khách đã tỏ ra bức xúc khi việc lập chốt yêu cầu thu phí tham quan chẳng khác gì “BOT Yên Tử” mặc dù họ đã công đức và trả rất nhiều chi phí dịch vụ về đây để lễ bái thể hiện tín ngưỡng tâm linh chứ không tham quan vãn cảnh.

Anh N.Đ.Hạnh đến từ Hạ Long cho biết do gia đình anh theo đạo Phật nên năm nào anh cũng đến Yên Tử để lễ Phật. Hàng năm anh đã phải đóng rất nhiều khoản phí như phí gửi xe, phí xe điện, cáp treo… thế nhưng “Năm nay tôi lại phải đóng thêm một khoản phí tham quan danh lam thắng cảnh Yên Tử nữa. Muốn thể hiện tín ngưỡng tâm linh nơi cửa Phật mà phải nộp phí để được vào chùa như thế này thì mất hết ý nghĩa”

Bạn Trần Linh sống tại Hải Dương cho biết : “Những phật tử đến công đức đương nhiên để tu bổ và xây dựng đẹp hơn rồi. Nhưng cái phẫn nộ ở Chùa Yên Tử là thu phí mức hơi cao mà có con đường không được làm, đá sỏi gồ ghề dân nghèo không có tiền đi cáp treo phải đi vào con đường đó mà người ta cũng thu phí 40.000/ 1người không có tiền đuổi xuống ngay lập tức không nói nhiều …”

‘Chém đẹp’ 10.000 đồng/cốc trà đá ở hội Lim, du khách uống xong ‘choáng váng’(VietQ.vn) - Du khách tứ phương nườm nượp đổ về hội Lim (Bắc Ninh) trong ngày hội chính (ngày 28/2 tức 13 tháng Giêng âm lịch), “bỏ ngoài tai” mọi quán triệt của BTC, các điểm kinh doanh tại đây thừa cơ“chặt chém” khiến du khách choáng váng.

Bạn Phú tại Uông Bí cho rằng “Về cơ bản là thu đắt quá, nếu thu tầm 20.000 thôi thì còn chấp nhận được vì còn rất nhiều người ngèo muốn đi chùa nhưng vì phí tham quan này mà ko đi được…”

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc thu phí trở lại nhằm giúp cơ quan quản lý nhà nước có nguồn ngân sách tái đầu tư và trùng tu lại di tích Yên Tử và cải tạo lại cảnh quan để Yên Tử xứng tầm với di tích Quốc gia đặc biệt.

Dự tính trong năm 2018 lượng du khách đổ về Yên Tử sẽ đạt 1,8 triệu lượt, nếu như vậy với việc thu phí tham quan khi du khách muốn hành hương lên Yên Tử, TP.Uông Bí sẽ thu được khoảng 70 tỷ đồng.

Phúc Tâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang