Đưa kiến thức về khoa học và công nghệ đến gần hơn với công chúng

author 11:31 18/05/2023

(VietQ.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đặt kỳ vọng những người làm công tác báo chí về KH&CN tiếp tục trau dồi chuyên môn, tiếp tục theo đuổi đam mê, có thêm nhiều bài viết, nhiều phóng sự hay để đưa kiến thức về KH&CN đến gần hơn với công chúng.

Trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2022 cho 18 tác phẩm báo chí

Trong 10 năm trở lại đây, công tác truyền thông về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) đã có những bước chuyển biến lớn, góp phần giới thiệu những thành tựu nổi bật của nền khoa học nước nhà và truyền cảm hứng, tình yêu khoa học đến đông đảo người dân, nhất là với thế hệ trẻ.

Ngày 18/5/2023, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Lễ trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2022 (Giải thưởng) và Lễ kỷ niệm 10 năm tổ chức Giải thưởng. Đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc vinh danh tác giả là các nhà báo viết về KH&CN đã nỗ lực, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của ngành KH&CN nói chung đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước.

Được tổ chức từ năm 2012 đến nay, Giải thưởng đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương với hơn 7.400 tác phẩm, nhóm tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí. Ban Tổ chức đã lựa chọn được 224 tác phẩm/nhóm tác phẩm xuất sắc của các tác giả/nhóm tác giả để trao Giải thưởng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy tặng hoa cho các tác giả đạt giải Nhất.

Giải thưởng báo chí về KH&CN 10 năm qua đã khẳng định vai trò, vị thế của một Giải thưởng có uy tín và ngày càng lan toả, là sân chơi trí tuệ của các phóng viên, biên tập viên quan tâm đến KH&CN. Đến nay, nhiều địa phương như Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế, Bắc Giang… cũng đã tổ chức các Giải thưởng báo chí về KH&CN, góp phần lan tỏa ngày càng rộng rãi hơn vai trò của truyền thông KHCN&ĐMST.

Bộ KH&CN ghi nhận, đánh giá cao và trân trọng sự đồng hành của các nhà báo, thành viên Hội đồng Giải thưởng, nhà tài trợ và mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm đồng hành trong các giai đoạn tiếp theo để hoạt động truyền thông và Giải thưởng báo chí về KH&CN ngày càng phát triển lớn mạnh.

Tiếp nối thành công từ các năm trước, Giải thưởng báo chí KH&CN năm 2022 tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tham gia của hầu hết cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương. Năm 2022, Ban tổ chức đã nhận được hơn 600 tác phẩm/nhóm tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, nhìn chung các tác phẩm đã phản ánh khá toàn diện về mọi mặt hoạt động KH&CN, đề cập đến những vấn đề cấp bách, phổ biến và thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội. Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, chủ đề có tính thời sự, phản ánh kịp thời, đậm nét kết quả hoạt động của ngành KH&CN…

Bộ KH&CN đã phê duyệt và trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2022 cho 18 tác phẩm báo chí (báo in có 5 tác phẩm, thể loại báo điện tử có 5 tác phẩm, thể loại phát thanh có 3 tác phẩm, thể loại truyền hình có 5 tác phẩm). Có 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Phụ. Các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải Nhất nhận được Cúp, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN và phần thưởng; Các tác giả/nhóm tác giả đoạt giải Nhì, Ba và giải Phụ nhận được Giấy chứng nhận, Biểu trưng Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2022 và phần thưởng.

Ghi nhận đóng góp của báo chí đối với lĩnh vực KH&CN

Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy ghi nhận, biểu dương và cảm ơn sự đóng góp của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên phụ trách lĩnh vực KH&CN và các tác giả đã tham gia dự thi. Trong nhiều năm qua, Bộ KH&CN cũng như ngành KH&CN luôn nhận được sự quan tâm, sát cánh của đội ngũ phóng viên, biên tập viên và những người làm công tác báo chí ở cả Trung ương và địa phương. Đây thực sự là nguồn động viên to lớn đối với ngành KH&CN nói chung, những người làm khoa học nói riêng.

Thứ trưởng nhấn mạnh, các nhà báo đã kịp thời cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân, về những thành tựu KH&CN mới; chủ động và tích cực tìm tòi, khám phá, phản ánh sinh động các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, đổi mới sáng tạo; tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình, cách làm hay và tấm gương trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh, Bộ KH&CN luôn ghi nhận và trân trọng những đóng góp của đội ngũ báo chí đối với ngành KH&CN.

Trong thời gian tới, Bộ KH&CN mong các nhà báo tiếp tục đồng hành với Bộ và ngành KH&CN, có nhiều tác phẩm có giá trị cao hơn nữa, là cầu nối kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân để đóng góp vào thành công chung của ngành KH&CN, phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cho biết, hội đồng xét chọn giải thưởng đã làm việc hết sức nghiêm túc, công tâm, khách quan để chọn ra các tác phẩm xuất sắc để trao giải. Ông đánh giá cao giá trị nội dung trong các tác phẩm dự thi năm nay, đồng thời bày tỏ sự vui mừng vì giải thưởng ngày càng được công chúng biết đến nhiều hơn.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Lợi, để thúc đẩy nền KH&CN nước nhà, công tác truyền thông KH&CN cần được chú trọng hơn nữa, đặc biệt là đối với việc xây dựng đội ngũ báo chí về KH&CN có chuyên môn cao, giàu tâm huyết để gắn kết cộng đồng và giới nghiên cứu, chuyển tải các chủ trương định hướng phát triển KH&CN, các kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, nâng cao kiến thức về KH&CN cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao các tác giả và tác phẩm tham dự Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2022.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng đặt kỳ vọng những người làm công tác báo chí về KH&CN tiếp tục trau dồi chuyên môn, tiếp tục theo đuổi đam mê, có thêm nhiều bài viết, nhiều phóng sự hay để đưa kiến thức về KH&CN đến gần hơn với công chúng, bằng những ngôn ngữ đời thường nhất, những cách tiếp cận gần gũi nhất, mang lại hiệu quả cao nhất về truyền thông KH&CN.

"Hội Nhà báo Việt Nam sẽ thông qua Hội Nhà báo các địa phương và các ngành có thông tin đầy đủ hơn về giải để làm sao cho các Hội Nhà báo, cơ quan báo chí quan tâm nhiều hơn nữa đến lĩnh vực KH&CN, đến Giải thưởng Báo chí về KH&CN. Tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với việc tiếp tục phát động Giải thưởng báo chí của Bộ KH&CN, độc giả, khán thính giả cả nước sẽ được đón nhận những thông tin KH&CN có giá trị, thể hiện đậm nét vai trò của KH&CN đối với đời sống và sản xuất", Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

DANH SÁCH CÁC TÁC PHẨM BÁO CHÍ ĐOẠT GIẢI THƯỞNG BÁO CHÍ VỀ KH&CN NĂM 2022

* Giải Nhất

- Nhóm tác phẩm: Để Việt Nam thành Digital Hub của khu vực vào năm 2030, Tạp chí Kinh tế Việt Nam

- Nhóm tác phẩm: Khơi “dòng chảy” thương mại hóa công nghệ, Báo Công Thương điện tử

- Nhóm tác phẩm: Ứng dụng thực tiễn cuộc sống - Thước đo giá trị của các công trình đạt giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN lần thứ 6, Ban Thời sự VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam

- Nhóm tác phẩm: 20 năm SRI - Cuộc cách mạng trong sản xuất lúa ở Việt Nam, Kênh VTC16 - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC

* Giải Nhì

- Nhóm tác phẩm: Vượt dịch, tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo, Báo Sài Gòn giải phóng

- Nhóm tác phẩm: Đổi mới sáng tạo: Công cụ và thách thức, Báo Điện tử Chính phủ

- Nhóm tác phẩm: Hiến kế giải pháp nâng cao năng lực phục vụ chuyển đổi số, Đài tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

- Tác phẩm: Hành trình kỳ lân Việt, Đài Tuyền hình Việt Nam

* Giải Ba

- Tác phẩm: Chuyển đổi số không phải là trào lưu, Ấn phẩm Khoa học và Phát triển - Báo VnExpress

- Tác phẩm: Blockchain: Cơ hội của Việt Nam trong kỷ nguyên kết nối mới, Báo Nhân Dân

- Tác phẩm: Nông dân 4.0, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

- Tác phẩm: Ứng dụng bản đồ kỹ thuật số xây dựng vùng thích ứng sản xuất chè, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ

* Giải Phụ

- Nhóm tác phẩm: Chuyển đổi số - bước đi "sống còn" của doanh nghiệp, Báo Đại biểu Nhân dân

- Tác phẩm: Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo: Chuẩn bị nguồn nhân lực tiếp cập thị trường AI thế giới, Báo Lao Động

- Nhóm tác phẩm: Để doanh nghiệp khoa học và công nghệ phát triển bền vững, Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam

- Tác phẩm: “Những nghiên cứu hướng tới Trường Sa xanh”, Báo Điện tử Quân đội nhân dân

- Tác phẩm: Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở toàn diện, Truyền hình Quốc hội Việt Nam

- Tác phẩm: Ngành điều thúc đẩy công nghệ phụ trợ phát triển, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bình Phước

Hán Hiển

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang