Đưa năng suất chất lượng vào trường đại học, cao đẳng - nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên

author 17:21 12/06/2024

(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030, chiều ngày 11/6, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia phối hợp trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Tọa đàm Tổng quan về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng.

Tham dự buổi tọa đàm có ông Hà Minh Hiệp – Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, ông Phạm Lê Cường – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban.

Về phía trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội có ông Phan Chí Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, cùng các cán bộ, giảng viên và gần 200 sinh viên.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phan Chí Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, năng suất được đánh giá là chìa khóa mở ra cơ hội việc làm, giúp tăng lương và đưa đến sự thành công của doanh nghiệp thậm chí là sự phát triển của cả một quốc gia.

Ông Phan Chí Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Buổi tọa đàm sẽ giúp các bạn sinh viên nhận thức đầy đủ hơn về năng suất, chất lượng cũng như vận dụng kiến thức đó vào thực tế; góp phần nâng cao chất lượng công việc của viên chức, hiệu quả học tập và rèn luyện của sinh viên.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Hà Minh Hiệp - Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia cho biết, năng suất và chất lượng không phải lúc nào cũng đồng hành. Năng suất thấp dẫn đến chi phí tăng, hiệu quả mang lại thấp, không khai thác hết năng lực, tái đầu tư thấp – đây chính là vòng tròn năng suất mà bất kì ai cũng mắc phải, chính vì vậy, cần có tư duy, cái nhìn và phương pháp để thoát khỏi vòng tròn năng suất.

Cũng theo ông Hiệp, năng suất là yếu tố sống còn, cần thường xuyên liên tục và không có vạch đích. Ông mong muốn các bạn sinh viên có nhận thức về vấn đề năng suất chất lượng, giúp các bạn có thêm năng lực giúp công việc tốt hơn, nhiều kỹ năng hơn, thậm chí có thể trở thành những người định hướng cho lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức về vấn đề năng suất.

Ông Hà Minh Hiệp - Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, ông Phạm Lê Cường – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban đã chia sẻ chương trình cho sinh viên về Năng suất chất lượng trong năm 2024  bao gồm cung cấp chuyên đề cho các nhóm của CLB; đào tạo năng suất chất lượng cho giảng viên, sinh viên làm Mentor cho các nhóm; cung cấp list khóa đào tạo APO (hàng tháng); thực hành các công cụ năng suất tại trường; hướng dẫn tổ chức thi trong CLB hoặc các CLB.

Cũng tại buổi tọa đàm, bạn Nguyễn Lê Tuấn Linh – Phó chủ nhiệm CLB Năng suất, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có những chia sẻ liên quan đến hoạt động tổ chức và duy trì CLB Năng suất tại trường.

Ông Phạm Lê Cường – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban.

Thời gian qua, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia đã phối hợp nhiều trường đại học, cao đẳng tại 3 miền Bắc, Trung, Nam tổ chức các chương trình tọa đàm về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất chất lượng trong các trường đại học nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về năng suất chất lượng và triển khai hiệu quả hơn nữa trong thực tế.

Tại buổi tọa đàm, các bạn sinh viên hưởng ứng nhiệt tình và sôi nổi với nhiều câu hỏi đặt ra cho các chuyên gia Ủy ban TCĐLCLQG.

Tọa đàm thu hút đông đảo sinh viên tham dự.

Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 1322/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ tập trung vào hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các công cụ, hệ thống quản lý để nâng cao năng suất cho doanh nghiệp và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ngày 11/01/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 36/QĐ-TTg ban hành kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 – 2030, trong đó mục tiêu đến năm 2025 hình thành các câu lạc bộ cải tiến năng suất cho sinh viên tại ít nhất 10 trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, góp phần gắn kết hoạt động nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng, thực hành về năng suất với hoạt động năng suất, kinh doanh của doanh nghiệp; cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động.

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang