Đứa trẻ đầu tiên được sinh ra không chỉ 2 mà là 3 bố mẹ

authorTrần Thanh 21:52 28/09/2016

(VietQ.vn) - Đứa trẻ đầu tiên trên thế giới thụ tinh qua công nghệ sinh sản “3 bố mẹ” đã chào đời một cách khỏe mạnh vào đầu năm 2016 tại Mexico.

Ta luôn mặc định mỗi sinh vật đều chỉ có 1 bố và 1 mẹ nhưng lần đầu tiên trong lịch sử, em bé này chào đời với gene của 3, chứ không phải chỉ 2 bố mẹ.

3 bố mẹ ở đây không phải là cách nói ẩn dụ mà thật sự theo đúng nghĩa đen, về mặt sinh học!

Ảnh minh họa 

 Theo báo Trí thức trẻ, tất nhiên, bé trai 5 tháng tuổi này mang DNA của bố mẹ mình, nhưng ngoài ra còn có một phần mã gene từ người hiến tặng, nhằm giúp bé tránh được việc thừa hưởng một bệnh di truyền từ gene từ người mẹ người Jordan của mình - được biết đến dưới tên IS - có thể khiến bé khó sống sót. Các nhà phôi học tin rằng ca sinh này sẽ đẩy nhanh tiến trình trên toàn thế giới, đem đến hy vọng cho hàng triệu người đang phải đối mặt với khả năng sinh con bị bệnh nan y. “Đây là một kỹ thuật mang tính bước ngoặt,” Bác sỹ John Zhang, dẫn đầu nhóm bác sỹ từ Trung tâm Sinh sản New Hope, New York, cho biết.

“Việc này lần đầu tiên chứng minh rằng sự kết hợp gene từ ba người có thể giúp tránh được bệnh tật,” ông chia sẻ. “Chúng tôi giờ đây đã biết sự tái cấu tạo trứng của người có thể giúp sinh ra em bé khỏe mạnh thế nào.”

Báo tin tức cho rằng, Các nhà khoa học tin rằng công nghệ đột phá này sẽ đem lại niềm hi vọng có con cho hàng triệu ông bố bà mẹ khắc phục được các bệnh nan y di truyền. “Đây là một phương pháp mang tầm lịch sử”, bác sĩ John Zhang – người trực tiếp chỉ đạo ca sinh đứa trẻ thụ tinh từ “ba bố mẹ” không giấu nổi niềm hạnh phúc chia sẻ.

Kỹ thuật sử dụng mà các bác sĩ áp dụng cho cặp đôi này là “Chuyển giao nhân tế bào”. Với phương pháp này, bác sĩ Zhang mang nhân tế bào ra khỏi một trong những tế bào trứng của người mẹ và cho vào tế bào trứng của người hiến tặng. Sau đó, tế bào trứng được đem đi “gặp” tinh trùng của người cha và bắt đầu quá trình thụ thai. 

Cũng theo công trình nghiên cứu, kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy chỉ có chưa đến 1% ty thể của bé trai ra đời bằng phương pháp kết hợp ADN này mang gen đột biến.

Dự kiến, bác sỹ Zhang và các cộng sự sẽ giới thiệu phương pháp này tại cuộc họp của Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ diễn ra tại thành phố Salt Lake, bang Utah, vào tháng tới.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang