Đừng bắt trẻ bú mẹ giữa đêm

author 15:47 27/11/2014

Từ 1/3 đến 1/4 trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi khó dỗ giấc ngủ hoặc khó có giấc ngủ đêm dài.

Trước giờ, nhiều bà mẹ dù mệt mỏi vẫn cố gắng cho con bú một hoặc vài lần trong đêm để mong con có được nguồn dinh dưỡng tốt hơn. Tuy nhiên, theo nghiên cứu này, việc cho bú dài và nhiều hơn vào buổi tối trước khi ngủ hoặc buổi sáng sau khi trẻ thức dậy vẫn bảo đảm được lượng sữa cần thiết cho trẻ, trong khi chính sự can thiệp của mẹ vào giờ ngủ gây phản ứng cho con và dễ đánh thức con hơn, dần dần tạo ra những thói quen bất lợi trong việc ngủ của trẻ.

“Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến khích việc cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bú mẹ bổ sung cho đến ít nhất 12 tháng vì điều này sẽ có vô số lợi ích vật lý và tâm lý. Tuy nhiên, thời điểm cho con bú cũng rất quan trọng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc bú mẹ gắn liền với việc trẻ tăng thức giấc ban đêm và giảm thời gian ngủ sâu”, BS Hương cho biết.

Vì không riêng trẻ, chính bà mẹ cũng cần thời gian ngủ nên các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ các bé hay bị thức giấc về đêm hãy giảm hoặc ngừng việc đánh thức trẻ và cho bú giữa đêm. Việc loại bỏ các cữ bú không cần thiết giữa giấc ngủ của trẻ sẽ tạo nên chu kỳ thức - ngủ ổn định và làm giảm dần số lần thức giấc về đêm ở trẻ.

Để bảo đảm lượng sữa mẹ nên tập cho trẻ thói quen bú với thời gian dài hơn vào buổi tối trước khi đi ngủ và bú nhiều vào sáng hôm sau. Đối với các trẻ vẫn phải bú đêm, nên tập cho trẻ tự dỗ giấc ngủ trở lại thay vì được ru ngủ bởi nghiên cứu cũng cho thấy trẻ tự ngủ có thời gian ngủ liên tục nhiều hơn.

Theo Người lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang