Đừng coi thường bã đậu nành, ‘phế phẩm’ chứa vô vàn chất dinh dưỡng

authorLăng Dương 05:57 29/04/2017

(VietQ.vn) - Trong bã đậu nành chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của chúng ta nên việc sử dụng những món ăn từ bã đậu nành là điều không thể bỏ qua.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Chúng ta thường biết đến đậu nành/ đậu tương và các sản phẩm được chế biến từ đậu nành chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch, làn da và không gây ra tình trạng béo phì. Vì thế, việc ăn đậu phụ mỗi tuần rất tốt cho sức khỏe của bạn.

Tuy nhiên, rất ít người biết rằng bã đậu nành, phụ phẩm của đậu nành cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Bã đậu nành là gì?

Bã đậu nành là phần không hòa tan của hạt đậu nành với nước trong quá trình sản xuất và chế biến sữa đậu nành hoặc đậu phụ. Bã đậu nành có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt, rất mịn.

Đừng coi thường bã đậu nành, ‘phế phẩm’ chứa vô vàn chất dinh dưỡng

 Bã đậu nành có màu trắng sữa hoặc vàng ngà, rất mịn

Có nhiều người nghĩ rằng bã đậu nành đã bị “vắt kiệt” chất dinh dưỡng và không nên sử dụng nữa. Tuy nhiên, bên trong nó vẫn chứa rất nhiều dưỡng chất hữu ích với sức khỏe của chúng ta. Cụ thể, khi sử dụng bã đậu nành, mỗi người sẽ nhận được những lợi ích sau đây:

Nguồn cung cấp khoáng chất và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Bã đậu nành chứa nhiều chất đạm, canxi, kali, tinh bột,… Cứ 100gram bã đậu nành lại chứa 81mg calcium, 350mg potassium, khoảng 14gram carbohydrate và khoảng 17gram chất đạm thực vật.

Bã đậu nành còn chứa một số sinh tố như vitamin E, K, B1, B2. Ngoài ra nó còn cung cấp thêm folic acid cùng một số khoáng chất khác như kẽm, magiê, sắt, phốt pho, đồng, và muối natri.

Góp phần cải thiện hệ tiêu hóa

Mỗi 100gram bã đậu nành chứa đến 12gram chất xơ, nhiều hơn so với các loại thực phẩm khác, kể cả rau xanh. Chất xơ chứa trong bã đậu nành không hòa tan trong nước nên sẽ giúp loại bỏ các độc tố tích tụ trong thành ruột, ngăn ngừa việc ứ đọng mỡ thừa trong cơ thể, tránh bị táo bón và còn có thể giúp phòng ngừa bệnh ung thư ruột.

Đừng coi thường bã đậu nành, ‘phế phẩm’ chứa vô vàn chất dinh dưỡng

 Bã đậu nành tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa và tránh tình trạng béo phì

Giảm béo hiệu quả

Bã đậu nành nhiều chất xơ nhưng lại tạo ra ít năng lượng nên nếu sử dụng thường xuyên, những sản phẩm từ bã đậu nành sẽ giúp những người béo cắt giảm bớt lượng calories dư thừa. Những người muốn giảm cân nên tìm đến những loại thực phẩm chứa thành phần này.

Tốt cho tim mạch và huyết áp

Bã đậu nành không hề chứa cholesterol nên rất tốt với những ai bị bệnh cao huyết áp và người có mỡ trong máu cao.

Nguyên liệu làm đẹp tuyệt vời

Đây là một trong những công dụng quan trọng nhất của bã đậu nành khiến chị em sẽ “mê mẩn” loại thực phẩm này hơn. Bạn có thể dùng bã đậu nành để rửa mặt, đắp mặt nạ hàng ngày để có một làn da trắng sáng, mịn màng. Ngoài ra, bã đậu nành còn cung cấp độ ẩm cho làn da khô rất hiệu quả, làm mờ vết thâm nám  và trị mụn rất tốt.

Đừng coi thường bã đậu nành, ‘phế phẩm’ chứa vô vàn chất dinh dưỡng

 Sử dụng bã đậu nành để có một làn da trắng mịn, sạch mụn

Những công dụng khác

Những người nông dân châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã dùng bã đậu nành để làm thức ăn cho gia súc, phân bón hoặc phân ủ tự nhiên cho cây trồng (do trong bã đậu nành có nhiều Nitơ tốt cho sự phát triển của cây lại không gây hại cho môi trường).

Ở các vùng nông thôn, người ta thường cho bã đậu nành vào thùng trộn phân hoặc đào hố, lấp đất để ủ bã đậu nành cho đến khi hoàn thành quá trình tự phân hủy thì có thể bón phân cho cây. Một cách khác được những người nông dân áp dụng là ngâm bã đậu nành với nước qua một ngày rồi đem tưới cho cây.

Đừng coi thường bã đậu nành, ‘phế phẩm’ chứa vô vàn chất dinh dưỡng

 Món bánh đậu nành chiên giòn rất tốt cho sức khỏe

Nếu muốn tận dụng những lợi ích trên đây của loại thực phẩm này, bạn có thể chế biến các món ăn từ bã đậu nành như: gà viên bã đậu nành, chả tôm chay, bánh đậu nành chiên giòn, đậu nành cookies, bã đậu nành xào giá đỗ,.. Những món ăn chay hấp dẫn này sẽ mang đến cho gia đình bạn những thực đơn phong phú hơn.

Thực đơn bữa tối 85.000 đồng cho gia đình 4 người(VietQ.vn) - Thực đơn bữa tối chỉ 85.000 đồng với đủ 3 món rán, canh và salad giúp cho cả gia đình bạn có một bữa tối vui vẻ và bổ dưỡng.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang