Mùa nắng nòng dùng điều hòa tránh mắc sai lầm vì nguy cơ liệt mặt, đột tử

author 06:15 28/05/2020

(VietQ.vn) - Mùa nắng nóng điều hòa như một sản phẩm cứu cánh cho mọi gia đình tuy nhiên để sử dụng đúng thì không phải gia đình nào cũng biết.

Không ai phủ nhận được lợi ích mà điều hòa đem lại, tuy nhiên việc lạm dụng điều hòa hoặc sử dụng sai cách cũng có thể đe dọa sức khỏe, đặc biệt có thể gây liệt mặt, đột tử.

Một trường hợp bị lệch mặt gần đây nhất phải nhắc tới chính là bé trai 8 tuổi trú tại huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ phải nhập viện khẩn cấp do bị lệch mặt, mắt phải nhắm không kín, khi ăn vướng trong khoang má do nằm điều hòa quá nhiều. 

Mẹ bệnh nhi cho biết, khi ngủ dậy trong phòng điều hòa, bé có biểu hiện khác thường trên khuôn mặt. Trước đó, bệnh nhi vẫn ăn uống, vui chơi bình thường. Qua thăm khám và biểu hiện lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bé bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải, cần nhập viện điều trị.

Trên đây chỉ là một ví dụ cụ thể mới xảy ra gần đây, trước đó đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra với cả người lớn tuổi. Do đó, để không gặp phải những tai nạn này, các gia đình nên từ bỏ một số sai lầm tai hại dưới đây:

 Dùng điều hòa mùa nắng nóng sai cách có thể gây hậu quả khó lường. Ảnh minh họa

Để điều hòa chiếu thẳng vào mặt

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), điều hòa chỉ có thể phát huy chức năng làm mát khi được sử dụng đúng cách. Hiện nay, có nhiều phụ huynh đang mắc sai lầm khi sử dụng thiết bị này và vô tình khiến trẻ mắc bệnh đường hô hấp, viêm phổi…Do đó, không nên để điều hòa chiếu thẳng vào mặt vì như vậy đồng nghĩa với việc thổi hơi lạnh trực tiếp lên người, khiến trẻ em, người già dễ nhiễm lạnh, mắc bệnh tật.

Lập tức ngồi trước điều hòa sau khi vừa tắm đêm

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), tắm đêm vốn đã là một thói quen rất nguy hiểm, nếu kết hợp cùng việc ngồi điều hòa tác hại càng trở nên đáng sợ hơn.

Lương y Minh cho hay, cơ thể người sau khi tắm sẽ giảm, nếu lập tức ngồi dưới quạt hay điều hòa sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu, khiến máu lên não chậm, ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Nhóm người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, và đột quỵ.

Vị lương y này cho hay, sau khi tắm xong mỗi người nên lau khô cơ thể, tránh nằm phòng điều hòa. Nếu phòng đang bật sẵn điều hòa thì nên tắt đi để cơ thể dần thích nghi với nhiệt độ phòng rồi mới bật điều hòa lại.

Lắp đặt điều hòa ở góc tường

Khi lắp điều hòa ở góc tường nóng sẽ khiến điều hòa vận hành quá tải và chạy tốn điện hơn bình thường. Vì thế không nên lắp đặt điều hòa kiểu này. 

Sử dụng điều hòa cũ

Nhiều gia đình quyết định mua điều hòa cũ để giảm bớt chi phí. Nhưng không biết rằng, dùng điều hòa cũ rất tốn điện vì hiệu suất làm mát của máy cũ không cao do động cơ yếu, số tiền phải chi trả tiền điện hàng tháng có thể cao gấp rất nhiều lần phần bạn tiết kệm sau khi mua điều hòa cũ. Đó là chưa kể phải tốn tiền bảo trì, sửa chữa do máy đã qua sử dụng thời gian dài.

Không sử dụng quạt trần

Quạt trần sẽ giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn bằng cách luân chuyển không khí khắp phòng. Nó không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn giảm hao mòn cho các bộ phận của máy điều hòa. Quạt giúp tạo hiệu ứng gió lạnh, tạo cảm giác thoải mái hơn. Nhưng hiện nay, hầu hết các gia đình đều không lắp đặt quạt trần.

Tăng giảm nhiệt độ liên tục

Việc điều chỉnh quá nhiều chỉ khiến làm đảo lộn quá trình vận hành thông thường của máy. Đa số các điều hòa đời mới hiện nay đều có bộ phận cảm biến nhằm duy trì mức nhiệt ổn định, không quá nóng hoặc quá lạnh. Do đó thao tác tự điều chỉnh bằng tay là không thực sự cần thiết.

Đột kích điểm nóng kinh doanh tại TP.HCM phát hiện hàng chục ngàn sản phẩm giả mạo (VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý Thị trường TP.HCM vừa tiến hành đột kích tạm giữ hàng nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng, rượu, thuốc lá, có dấu hiệu là hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc.

Để điều hòa chạy không ngừng nghỉ

Hầu hết các máy điều hòa không khí chỉ cần một vài phút để làm mát ngôi nhà của bạn. Nên bật điều hòa một lúc vào buổi sáng để điều hòa làm mát phòng sau đó tắt đi. Và có thể lặp lại như vậy vào buổi chiều. Nếu không quá nóng, có thể tắt điều hòa khi ngủ đêm. Cơ thể có thể chịu được nhiệt độ cao hơn khi ngủ so với lúc thức.

Luôn đóng kín cửa khi sử dụng máy điều hòa

Một sự thật ít ai nhận thấy là không khí trong các phòng điều hòa đóng kín thường độc hại hơn gấp từ 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ mà đóng kín cửa thì chỉ sau một vài ngày sẽ cảm thấy rất bí và nặng nề, giống như “hết oxy để thở”. Chính vì vậy, bên cạnh việc hạn chế đóng mở cửa phòng để hơi lạnh không thất thoát, thi thoảng nên mở hé cửa phòng để không khí trong phòng trở nên thoáng hơn.

Bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp

Bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp không chỉ gây tốn điện mà còn khiến người dùng dễ bị sốc nhiệt nếu chẳng may đang ngồi trong phòng điều hòa mà đi ra bên ngoài...

Để tránh gây sốc nhiệt, nhiều chuyên gia khuyên không nên bật điều hòa thấp hơn 5 độ C so với bên ngoài. Ngoại trừ những ngày nhiệt độ nóng trên 35 độ C, bạn có thể để điều hòa ở mức 28 độ C.

Thường xuyên đóng kín cửa

Những ngày nắng nóng, các gia đình chọn giải pháp bật điều hòa 24/24, đồng thời đóng kín các cánh cửa để hơi lạnh điều hòa không bị thất thoát gây tốn điện. Tuy nhiên, không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần không khí ngoài trời nếu chúng ta thường xuyên đóng chặt cửa.

Tốt nhất nên sử dụng các loại điều hòa công nghệ mới để có thêm chức năng lọc khí và diệt khuẩn, giúp căn phòng thoáng khí như đang được thở. Nếu không, khi nhiệt độ mát mẻ hơn vào buổi chiều hay tối, bạn nên mở rộng cửa, tắt điều hòa để tận hưởng không khí thoáng đãng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang