Dùng kem đánh răng trị mụn, làm trắng da 'lợi ít hại nhiều'

author 06:59 25/02/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay có nhiều người áp dụng phương pháp làm trắng da bằng cách dùng kem đánh răng với muối. Tuy nhiên theo các chuyên gia thẩm mỹ, nên cân nhắc khi sử dụng phương pháp này.

Trào lưu làm trắng da, trị mụn bằng kem đánh răng kết hợp với muối, nha đam

Cách làm trắng da bằng kem đánh răng với nha đam hay muối,… đang trở thành trào lưu dưỡng trắng thu hút được nhiều sự quan tâm. Mới đây, trên mạng xã hội facebook, nhiều người còn truyền tay nhau câu chuyện dùng kem đánh răng trị triệt để mụn trứng cá.

Theo đó, nhiều người nghĩ rằng kem đánh răng có chứa canxi cacbonat có tác dụng hút dầu cực tốt, ngăn chặn tiết bã nhờn, giúp làm sạch da. Chưa hết, kem đánh răng còn có triclosan có khả năng diệt khuẩn, làm sạch lỗ chân lông, kháng viêm hiệu quả nên có thể ngăn chặn mụn trứng cá, trị mụn đầu đen, mụn cám cực hiệu quả.

 Dùng kem đánh răng và muối hay nha đam làm trắng da không hiệu quả như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa

Sở dĩ nhiều người tin áp dụng là bởi họ nghĩ rằng trong kem đánh răng chứa chủ yếu là baking soda, vốn được biết đến từ lâu là một nguyên liệu tẩy trắng da an toàn tại nhà.

Ngoài baking soda, kem đánh răng còn chứa chất sodium pyrophosphatekem, có tác dụng loại bỏ những nốt mụn một cách nhanh chóng, giúp người dùng có được một làn da trắng mịn màng không vết mụn.

Không những trị mụn, tẩy tế bào chết mà trong kem đánh răng cũng chứa một chất hóa học khác được gọi là Silica. Silica giúp hỗ trợ chống viêm và loại bỏ khuyết điểm trên da rất hiệu quả. Chính vì thế cách làm trắng da mặt bằng kem đánh răng thực sự có cơ sở và phù hợp với những ai sở hữu làn da nhờn dầu và dễ bị mụn.

Rủi ro khi dùng kem đánh răng làm đẹp, trị mụn 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thẩm mỹ, kem đánh răng chỉ có tác dụng lột tẩy lớp tế bào ở bề mặt da, không loại bỏ hắc sắc tố melanin – nguyên do trực tiếp gây nên tình trạng da đen xỉn, tối màu. Sở dĩ là bởi chỉ tác động “lột tẩy” lên bề mặt da và không đi sâu để tái tạo lớp tế bào mới nên khi sử dụng kem đánh răng để làm trắng, rất nhiều chị em đã gặp những vấn đề như da khô ráp, bị bào mòn, ửng đỏ, viêm da,…

Theo các chuyên gia giải thích có thể do lượng Natri Florua (Nacl) và Hydrogen, Peroxide có tính lột tẩy mạnh khi bám dính lâu trên da sẽ khiến da bị tổn thương, gây bí tắc lỗ chân lông từ đó xảy ra hiện tượng kích ứng.

Còn theo ThS.BS da liễu Vũ Thị Thơm (giảng viên Học viện Y dược học Cổ truyền Việt Nam), gần đây, bác sĩ cũng tiếp nhận một trường hợp đến khám với tình trạng da tổn thương, da mỏng, bị bong tróc, kích ứng đỏ, rát, giãn mạch, trứng cá viêm và trứng cá kích ứng nhiều.

Qua khám và hỏi, được biết bạn trẻ này đã dùng kem đánh răng bôi lên mặt để chữa mụn trứng cá trong thời gian dài, tuy nhiên trứng cá không giảm mà mặt lại bong tróc, đau rát... Đây không phải lần đầu tiên phòng khám đã điều trị viêm da kích ứng/trứng cá cho các bạn trẻ đã tin và làm theo phác đồ điều trị trứng cá không chuẩn y khoa.

Rác thải điện tử và những nguy hại khó lường(VietQ.vn) - Rác thải điện tử là những sản phẩm điện hoặc điện tử đã hư hỏng, lỗi thời... Trong loại rác thải này có rất nhiều chất độc gây hại cho sức khỏe con người.

Cũng theo ThS. BS Vũ Thị Thơm, đúng là trong kem đánh răng có một vài thành phần vô tình có tác dụng trên mụn trứng cá như triclosan. Đây là chất có trong nhiều loại kem đánh răng, chất kháng khuẩn và giúp tiêu diệt vi khuẩn và có mặt ở một số sản phẩm trị mụn. Tuy nhiên, chất này đã và đang bị cấm tại một số quốc gia. Ngay cả nhiều công ty sản xuất kem đánh răng cũng không còn sử dụng triclosan trong các công thức vì tính độc hại của nó. Baking soda (natri bicarbonat) có thể làm giảm hoạt động tiết bã nhờn, từ đó giảm dầu thừa trên da. Cồn, hydrogen peroxide có tác dụng làm khô cồi mụn viêm. Menthol giúp giảm đau và giảm sưng mụn...

Tuy nhiên, những chất này được sử dụng để tạo ra kem đánh răng với mục đích làm sạch răng lợi nên sẽ ở nồng độ phù hợp với cấu trúc của răng và lợi chứ không phù hợp với cấu trúc của da. Vì vậy, nếu bôi trên da để chữa mụn, làm trắng thì lợi ít hại nhiều. 

Do đó, da trắng thôi chưa đủ, phải khỏe mạnh thì mới đạt chuẩn yêu cầu một làn da khỏe, đẹp. Có rất nhiều cách làm trắng da khác nhau, tuy nhiên hãy chọn cho mình công thức phù hợp. Bởi thực tế làm trắng da mặt bằng kem đánh răng phù hợp với người này nhưng lại không hợp với người kia nên cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt ngủ nghỉ, làm việc khoa học. Bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày cho da luôn ẩm mịn, mượt mà.

Có chế độ chăm sóc da phù hợp, tránh nắng cho da khi ra ngoài. Vì các tác động của môi trường là nhân tố ảnh hưởng tới sức khỏe của làn da. Nếu vô tình không chăm dưỡng da nám, sạm, khô, tàn nhanh, đồi mồi, nếp nhăn,… là những vấn đề có thể gặp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang