Dùng nước ion kiềm để trị ung thư - Cách đi nhanh hơn đến cửa tử

author 06:10 06/06/2024

(VietQ.vn) - Dù đã có nhiều cảnh báo, thậm chí đã có những trường hợp tử vong sau khi điều trị theo phương pháp chỉ uống nước kiềm để “bỏ đói” tế bào ung thư. Nhưng không ít người vẫn tin vào phương pháp trị bệnh phản khoa học này.

Ảnh minh họa.

Hiểu lầm về nước ion kiềm và ung thư - thực tế đau lòng

Theo Ths.BSNT Hà Hải Nam - Phó trưởng Khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K, nước kiềm hay nước có tính kiềm được xác định dựa trên độ pH của nước với độ pH >7 thì dung dịch có tính kiềm. Nước kiềm có thể bổ sung đề kháng cho con người nhưng không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Tuy nhiên nhiều người tin rằng nước kiềm có thể trung hòa axit dư thừa trong cơ thể hoặc ăn các thực phẩm giàu kiềm như các loại hạt, rau, củ, quả, rong biển, trái cây giúp kiềm hóa máu và ngăn chặn khối u. Thực tế, chưa có nghiên cứu nào khẳng định chỉ uống nước kiềm có thể trị bệnh dạ dày và ung thư. Y khoa chưa ghi nhận trường hợp nào khỏi ung thư chỉ nhờ thuốc nam hay thuốc gia truyền. Nhịn ăn càng khiến hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể nhanh chóng suy kiệt và tử vong hơn.

BS Hà Hải Nam chia sẻ thêm, Bệnh viện K gần đây đã tiếp nhận một bệnh nhân nam 47 tuổi mắc ung thư giai đoạn muộn, không thể phẫu thuật do khối u lan rộng. Mặc dù được bác sĩ tư vấn dùng hóa chất để nâng cao thể trạng và kéo dài sự sống, bệnh nhân từ chối điều trị và xin về nhà "uống nước kiềm để tăng sức đề kháng, giảm cân, ổn định huyết áp, thải độc, thu nhỏ khối u". Sau ba tuần, bệnh nhân suy kiệt, nhập viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Một phóng sự của Chuyển động 24h - Đài truyền hình quốc gia VTV cũng đã ghi nhận trường hợp một bệnh nhân nam tử vong trong tình trạng cơ thể suy kiệt hết mức do nhịn đói 20 ngày để sử dụng nước ion kiềm điều trị ung thư dạ dày.

Bệnh ung thư dạ dày thường tiến triển âm thầm với các triệu chứng mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lành tính khác. Tại Việt Nam, hơn 90% người ung thư dạ dày đến viện trong giai đoạn muộn, khiến việc điều trị khó khăn và tỷ lệ khỏi bệnh và sống trên 5 năm sau phẫu thuật thấp.

Phân tích và khuyến nghị từ chuyên gia

TS.BS. Nguyễn Minh Đức - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh cho biết, môi trường khối u bị nhiễm toan, axit (thiếu oxy, chuyển hóa đường vượt định mức, chuyển hóa lactate) khiến các tế bào ung thư sống trong một môi trường chật chội, axit hóa, làm chúng trở nên “dữ” và khó tiếp cận. Nhưng môi trường toàn thân vẫn ở trạng thái thăng bằng kiềm toan, và nếu cơ thể nhiễm toan hay nhiễm kiềm sẽ rơi vào tình trạng cấp cứu.

Do đó, sau khi chúng ta uống nước có pH kiềm vào dạ dày, nước này sẽ bị trung hòa bởi môi trường axit của dạ dày. Sau đó, đến ruột là một bước cân bằng tiếp theo trước khi được hấp thụ vào máu. "Sau khi vào máu, pH phải luôn ở mức ổn định. Hy vọng rằng uống nước ion kiềm giúp kiềm hóa toàn thân, kháng lại quá trình oxy hóa khử và kiềm hóa môi trường khối u là điều không dễ dàng," BS. Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Các bác sĩ khuyên người bệnh nên sáng suốt và có trách nhiệm với sức khỏe của mình. Gia đình cần bình tĩnh và trao đổi kỹ với bác sĩ để người thân được điều trị tốt nhất. Bệnh nhân cần được chăm sóc hỗ trợ ngay từ lúc khám bệnh để giảm nhẹ về tâm lý và áp lực bệnh tật, không bỏ điều trị.

Trong bối cảnh hiện nay, cần thiết phải tăng cường tuyên truyền về các phương pháp điều trị ung thư khoa học và cảnh báo người dân về những phương pháp phản khoa học, không có cơ sở y khoa để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang