Dùng tai nghe AirPods của iPhone 7 có thể gây hại não

author 09:51 30/09/2016

(VietQ.vn) - Dù Apple tuyên bố sử dụng mức sóng an toàn trên tai nghe AirPods của iPhone 7 nhưng các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng nó có thể gây hại tới não con người.

Công Lý đưa tin, AirPods không chỉ là tai nghe Bluetooth thông thường mà nó là tai nghe thông minh với các cảm biến, kết nối liên tục với smartphone với nhiệm vụ nghe nhạc thông thường. Vì thế, AirPods gần như là bộ máy phát sóng mini, đặt ngay sát não con người.

Và theo các chuyên gia y tế Mỹ, việc đặt một máy phát sóng gần với não như vậy rất có thể gây hại đến não con người. Đây chính là vấn đề mà các chuyên gia y tế Mỹ đang lo ngại.

 Việc đặt một máy phát sóng gần với não như thế này sẽ gây hại sức khỏe.
 Việc đặt một máy phát sóng gần với não như thế này sẽ gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa

Lý giải cho nhận định của mình, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, theo thời gian, việc truyền dẫn này sẽ làm suy yếu màng chắn máu - não, yếu tố thiết yếu trong việc ngăn ngừa các hóa chất độc hại.

VNN dẫn lời tiến sĩ Joel Moskowitz, giáo sư thuộc Trường Sức khỏe cộng đồng, Đại học California-Berkeley (Mỹ): "Chúng ta đang đùa với lửa. Các bạn đang đặt một thiết bị phát vi sóng ngay cạnh bộ não của mình".

Tiến sĩ Moskowitz cảnh báo, trước đó, hơn 200 nhà khoa học nghiên cứu về các ảnh hưởng của trường điện từ tin rằng, những hướng dẫn của FCC không đủ để bảo vệ sức khỏe con người.

Tiến sĩ Leif Salford, một nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bức xạ điện thoại di động, gần đây cũng từng tuyên bố rằng, dế cưng của bạn khi nằm cách đầu vài cm (dùng loa ngoài) có thể gây hại cho chủ nhân nhiều hơn so với khi bạn áp nó vào tai (để thực hiện một cuộc gọi).

Tiến sĩ Moskowitz giải thích, các phát hiện trên không mới. "Chúng đã được ghi nhận suốt nhiều thập niên qua. Nó giống như việc chúng ta tiếp tục tái khám phá ra rằng, Bluetooth có hại và đang cố gắng quên đi điều đó".

Cảnh báo ngày 29/9: Kinh hoàng hóa chất cực độc trong mỹ phẩm(VietQ.vn) - Tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 29/9: Chất cấm sử dụng trong thủy sản vẫn ở mức cao; Máy giặt Samsung phát nổ…

Theo chuyên gia y tế này, do chúng ta hiện không biết các nguy cơ dài hạn của việc dùng thiết bị Bluetooth, nên mọi người tốt nhất không nên mạo hiểm gắn các thiết bị phát vi sóng như vậy vào tai, gần bộ não của họ khi vẫn còn các cách an toàn hơn để sử dụng điện thoại di động. Ông khuyến nghị mọi người sử dụng tai nghe có dây hoặc thiết bị giúp thoại rảnh tay thay vì các tai nghe earbud không dây như AirPods.

Trước những lo ngại đó, Apple tuyên bố hãng sử dụng mức sóng an toàn trên tai nghe AirPods của mình theo hướng dẫn của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC).

Nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo, theo chuẩn của FCC là không đủ để bảo vệ sức khỏe con người và trước mắt nên sử dụng tai nghe có dây hoặc loa ngoài để đảm bảo an toàn.

Trước đó, TPO đưa tin, AirPods là tai nghe không dây được Apple tung ra cùng lúc với iPhone 7. Sau khi ra mắt, AirPods ngay lập tức gây sốt trong bối cảnh iPhone 7 không còn jack cắm tai nghe 3,5mm phổ thông.

Mặc dù không phải là chiếc tai nghe Bluetooth đầu tiên trên thế giới, nhưng AirPods sở hữu thêm hàng loạt công nghệ như liên tục kết nối với iPhone, tháo tai nghe âm thanh tự tắt, cùng hàng loạt các công nghệ khác đã tạo nên ấn tượng với người dùng.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang