Đường đi bão số 14 mạnh nhất lịch sử đổ bộ vào đâu?

author 07:12 09/11/2013

(VietQ.vn) - Bão số 14 sau khi tiếp cận các tỉnh miền trung đã đổi hướng trườn lên phía Bắc, đi dọc bờ biển nước ta. Đây là cơn bão có diễn biến rất phức tạp và thất thường.

Liên tục cập nhật thông tin đường đi của bão số 14:

Bão số 14 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, gió giật cấp 13

Sáng sớm nay (11/11), vùng tâm bão đã đi vào khu vực các tỉnh Hải Phòng – Quảng Ninh.

Hồi 05 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,3 độ Vĩ Bắc; 107,2 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62 đến 88 km một giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Đến hồi 07 giờ ngày 11/11, tâm bão ở vào khoảng 21,7 độ Vĩ Bắc; 107,3 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Cường độ mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ven biển Bắc Bộ đã có gió giật mạnh cấp 9 – 11, có nơi giật mạnh cấp 13 như Bãi Cháy (Cấp 13). Ở các đảo Bạch Long Vĩ ( Hải Phòng), Cô Tô có gió giật mạnh cấp 13. Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc có mưa rất to, một số nơi có lượng mưa lớn như Đình Lập 279mm, Bãi Cháy 171mm, Tiên Yên 181mm.

Chúng tôi cập nhật chi tiết hơn TẠI ĐÂY

Tâm bão Haiyan trườn lên phía bắc

Tâm bão Haiyan dự báo ít có khả năng vào sâu trong đất liền mà tiếp cận gần và đi dọc bờ biển các tỉnh miền Trung rồi ngược lên phía bắc với phạm vi ảnh hưởng lớn.

Khi ở ngoài khơi Thái Bình Dương và trước khi đổ bộ vào miền Trung Philippines Haiyan là một trong những cơn bão mạnh nhất được ghi nhận, sánh ngang với những cơn bão gây nỗi kinh hoàng như Katrina, Andrew đổ bộ vào Mỹ. Tuy nhiên sau khi tràn qua Philippines do ma sát với các đảo, bão đã giảm 2-3 cấp và  và gió giật mạnh tối đa đạt 183km/h.

4h30 chiều nay, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Khí tượng và Thủy văn Trung ương cho biết, trong chiều và đêm 9/10, bão sẽ di chuyển theo hướng tây bắc, tây tây bắc và tiếp cận bờ biển từ Quảng Ngãi cho đến Quảng Nam, Đà Nẵng vào khoảng sáng sớm 10/11. Sau đó bão đổi hướng men dọc theo bờ biển các tỉnh Trung Bộ từ Đà Nẵng tới Quảng Trị vào khoảng sáng đến trưa 10/11. "Tâm bão có khả năng không vào bờ nhưng đi dọc theo bờ biển", ông Tăng nhận định.

Bão di chuyển nhanh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, bão Haiyan (Hải Âu) là cơn bão thứ 30 hình thành trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương; vị trí hình thành ban đầu ở vĩ độ rất thấp khoảng 5-6 độ vĩ Bắc và ở tận giữa Thái Bình Dương (147-148 kinh độ Đông)

Bão Haiyan di chuyển rất nhanh, tốc độ trung bình 30-35 km/h, cường độ mạnh lên nhanh từ thời điểm là bão (cấp 8), lên tới cấp cuối của mức cảnh báo bão, cấp 17 (cấp độ mạnh nhất trong bảng cấp gió quy định của Ủy ban bão quốc tế) chỉ khoảng 2 ngày. Phạm vi bán kính ảnh hưởng của bão rất rộng tới 400-500 km.

Hồi 16 giờ ngày 08/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 121,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (tức là từ 184 đến 201 km một giờ), giật trên cấp 17.

Đường đi bão số 14

 Đường đi bão số 14

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 35km. Như vậy, khoảng tối nay (08/11), bão sẽ đi vào phía Đông Nam biển Đông và sẽ trở thành cơn bão số 14, sau đó ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Do cường độc bão mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng nên ngay từ chiều nay (8/11), ở khu vực phía Đông biển Đông đã có gió bão mạnh dần lên cấp 9-11, sau đó tăng lên cấp 13, 14, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 16, 17, giật trên cấp 17. Biển động giữ dội.

Khi vào biển Đông, bão Haiyan (bão số 14) vẫn di chuyển rất nhanh với tốc độ trung bình khoảng 30 km/h.

Đây là cơn bão có cường độ mạnh nhất lịch sử từng vào biển Đông.

Khả năng trở thành cơn bão có cường độ mạnh nhất lịch sử đổ bộ vào đất liền nước ta.

Vùng nguy hiểm trên biển:

Vùng biển đặc biệt nguy hiểm trên biển Đông là khu vực giữa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Sức gió mạnh nhất đạt cấp 15- 17, giật trên cấp 17.

Từ trưa và chiều mai (9/11), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió mạnh cấp 8 cấp 10, sau tăng lên cấp 12- 14, vùng gần tâm bão đi qua cấp 16-17, giật trên cấp 17, biển động dữ dội.

Từ đêm mai (9/11), vùng biển ven bờ các tỉnh Trung Bộ có gió mạnh cấp 8, cấp 10, sau tăng lên cấp 12-13, vùng gần tâm bão đi qua cấp 14-16, giật trên cấp 17, biển động dữ dội.

Khu vực vịnh Bắc Bộ từ đêm mai (9/11) có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 10, cấp 11.

Thời gian dự kiến đổ bộ:

Vùng tâm bão tiếp cận khu vực đất liền sớm nhất ở khu vực Quảng Ngãi - Thừa Thiên - Huế. Thời gian dự kiến khoảng 4 đến 10 giờ sáng ngày 10/11.

Sau đó do bão có khả năng đi dọc theo các tỉnh Quảng Trị - Nghệ An nên vùng tâm bão ảnh hưởng đến các khu vực này từ khoảng 7 giờ sáng đến 13 giờ chiều ngày 10/11.

Các tỉnh có gió mạnh từ cấp 12 đến cấp 15 gồm: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên- Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và các đảo ven bờ Lý Sơn, Cồn Cỏ, Hòn Ngư.

Các tỉnh có gió mạnh từ cấp 8 đến 12 gồm Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên.

Dự báo tình hình mưa:

Từ chiều mai (9/11) ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên sẽ có mưa to đến rất to, sau đó vùng mưa to sẽ lan dần ra phía Bắc.

Trong ngày 10/11, các tỉnh từ Thanh Hoá đến Bình Định có mưa to đến rất to.

Từ đêm 10/11, ở khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ có mưa to đến rất to, mưa còn có thể kéo dài ở Bắc Bộ đến ngày 13/11.

Lượng mưa của cả đợt ước tính từ 300 đến 500mm, có nơi trên 600mm.

Dự báo sông và nước dâng trong bão:  

Khu vực ven biển và các đảo thuộc các tỉnh Nghệ An - Quảng Ngãi, cần đề phòng nước đang kết hợp với triều cường cao từ 4-6m. Sóng biển 5-8m, vùng gần tâm bão trên 10m.

Dự báo tình hình thủy văn: 

- Hiện nay mực nước các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa và Tây Nguyên đang ở mức khá cao, nhiều nơi từ báo động 1- báo động 2, có nơi còn trên báo động 2 như Thừa Thiên Huế, từ Phú Yên đến bắc Khánh Hòa.

- Phần lớn các hồ chứa từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã tích đầy, có những hồ đang xả lũ như ở Thừa Thiên Huế, Tây Nguyên và hồ sông Ba Hạ.

- Theo như dự báo sẽ có mưa lớn từ Thanh Hóa đến Phú Yên, từ đêm ngày 9/11, lũ sẽ lên nhanh trên các sông từ khu vực Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, sau đó đến các sông từ Quảng Trị đến Thanh Hóa. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ các sông từ Thanh Hóa đến Phú Yên và bắc Tây Nguyên có khả năng đạt mức từ báo động 2- báo động 3, nhiều nơi trên báo động 3 (tập trung từ Hà Tĩnh đến Phú Yên và bắc Tây Nguyên).

Để phục vụ tốt cho công tác dự báo lũ hạ lưu các sông, Trung tâm Dự báo có một số kiến nghị sau:

1. Trong các đợt lũ vừa qua, thông tin về vận hành từ các hồ chứa thủy điện trong Quy định về liên hồ chúa, các hồ chứa ở Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa…, về Trung tâm khá tốt. Tuy nhiên, đến nay, Trung tâm chưa nhận được các thông tin của các hồ chứa thủy điệm Đak Mi4, các hồ chứa thủy lợi-thủy điện từ Nghệ An đến Quảng Trị.

2. Các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn cần cung cấp các thông tin khi vận hành xả lũ về Trung tâm dự báo;

3. Các thông tin phải đầy đủ về lưu lượng, mực nước hồ, lưu lượng xả trong 24 giờ qua và các thông tin về dự báo lưu lượng đến, mực nước hồ, lưu lượng xả; thời gian xả hoặc mở các cửa xả.

4. Khi có lũ phải thực hiện thông tin 4 lần/ngày

5. Khi có sự cố cần thông báo ngay./. 

Bão số 14 (Haiyan) nguy hiểm như thế nào?

Cấp bão số 5 (theo quy định của Mỹ): Tàn phá một cách thảm khốc. Bão số 14 được xếp trong thang này.

Đối với người, gia súc và vật nuôi có nguy cơ rất cao bị thương hoặc tử vong do mảnh rơi vỡ hoặc bay xuống, ngay cả khi trong nhà cấp 4 hoặc nhà khung. Có thể phá hủy gần như hoàn toàn tất cả các nhà cấp 4, bất kể đã xây dựng bao nhiêu năm hoặc kết cấu tốt thế nào.

Một tỷ lệ cao của các nhà khung sắt hoặc khung bê tông sẽ bị phá hủy, với toàn bộ mái và tường sụp đổ. Phá hủy ghê gớm hơn nữa cho mái nhà, cửa sổ, và cửa ra vào. Số lượng lớn các mảnh vỡ do gió bay trong không khí cũng rất nguy hiểm.

Các mảnh vỡ do gió cuốn sẽ xảy ra cho hầu hết các cửa sổ không được bảo vệ như nhiều cửa sổ được bảo vệ yếu. Thiệt hại đáng kể cho mái nhà của các toàn nhà lớn do mất che chắn. Sụp đổ hoàn toàn của nhiều tòa nhà khong kim loại lớn hơn có thể xảy ra. Bức tường gạch không có cốt thép có thể bị sụp, dẫn đến sự sụp đổ của tòa nhà.

Một tỷ lệ cao của các tòa nhà trong công nghiệp và các nhà cấp 3 và cấp 4 sẽ bị phá hủy. Hầu như tất cả các cừa sổ bị thổi bay ra va vào các tòa nhà cao tầng dẫn đến vỡ kính, gió thổi vào gây ra đổ tòa nhà.

Gần như tất cả các biển quảng cáo, hàng rào, pano, áp phích bị phá hủy. Gần như tất các cây sẽ gây hoặc bật gốc và cột điện bị đổ. Cây đổ và cột điện sẽ cô lập các khu dân cư. Mất điện sẽ kéo dài hàng tuần, liên lạc đình trệ, giao thông bị chia cắt và gián đoạn có thể cả tháng. Tình trạng thiếu nước lâu dài sẽ làm tăng khốn khó cho người dân. Phần lớn diện tích nhà sẽ không thể ở được trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN BÃO SỐ 14

Tin mới nhất Bão số 14: bão trườn dọc biển miền Trung (Liên tục cập nhật)

Bão số 14 có vào Hà Nội?

Lao động xa quê nháo nhào về quê chống bão số 14

Phân tích bão số 14 - Haiyan: Siêu mạnh, siêu dị thường

Tâm bão số 14 đổi hướng, Hà Nội có nguy cơ ngập lụt

Bão số 14 được đánh giá là bão có tính hủy diệt

Tin mới nhất bão số 14: Vòi rồng ở Huế đã biến mất

Hình ảnh vệ tinh đáng sợ về siêu bão Haiyan - bão số 14

Quân đội tung xe thiết giáp, xe lội nước ứng phó bão số 14

Trước khi thành bão số 14 vào VN: Haiyan tàn phá tan hoang Philippin

Bão Haiyan tàn phá ở Philippines

Bão số 14 đã tới Trường Sa

Bão số 14 Haiyan: Cả nước khẩn trương chống bão

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang