EC quyết định cấm sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE trên khắp châu Âu

author 12:06 19/06/2023

(VietQ.vn) - Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton đã hối thúc các nước còn lại trong EU theo bước 10 quốc gia đã hạn chế hoặc cấm hoàn toàn thiết bị Huawei, ZTE trong mạng viễn thông 5G.

Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton cho biết, EC quyết định cấm sử dụng thiết bị của Huawei  và ZTE (đây là 2 tập toàn sản xuất thiết bị viễn thông đa quốc gia) trong các hệ thống liên lạc của cơ quan này trên khắp châu Âu. EC đồng thời kêu gọi các tổ chức và cơ quan khác của EU cũng xem xét việc cấm tương tự. Tính đến nay, chỉ có 10 quốc gia thành viên EU đã hạn chế hoặc cấm các nhà mạng viễn thông có nguy cơ rủi ro cao. Theo EC, điều này đang gây ra mối đe dọa lớn cho an ninh của khối. ZTE hoạt động trong ba lĩnh vực kinh doanh chính - Mạng truyền dẫn -Thiết bị đầu cuối - Viễn thông. Hiện nay hai tập đoàn này đang được các nhà khai thác viễn thông trên khắp châu Âu đã sử dụng thiết bị của họ vì chúng rẻ hơn so với các đối thủ và hoạt động tốt.

Trước thông tin đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này phản đối mạnh mẽ lệnh cấm Huawei do một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) đưa ra, nhấn mạnh Ủy ban châu Âu (EC) không có cơ sở pháp lý và bằng chứng thực tế để ra lệnh ngăn chặn hãng khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

 Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường nội khối Thierry Breton

Tập đoàn ZTE cũng lên tiếng chỉ trích động thái ngăn chặn thiết bị của hãng trong hạ tầng mạng của EC và các nước thành viên EU. Còn Huawei cũng cho rằng lệnh cấm không dựa trên đánh giá khách quan, minh bạch và được kiểm chứng. "Công khai cô lập một thực thể độc lập mà không có cơ sở pháp lý là hành động đi ngược nguyên tắc thương mại tự do. Là doanh nghiệp hoạt động tại EU, chúng tôi được hưởng những quyền lợi đáng kể và cần được bảo vệ bởi luật pháp, cam kết quốc tế của EU cũng như các nước sở tại", phát ngôn viên Huawei cho hay. Nhiều hãng viễn thông châu Âu đang sử dụng thiết bị Huawei vì giá rẻ và tính năng không thua kém đối thủ, khiến họ cũng không muốn chuyển đổi sang những giải pháp đắt tiền hơn.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang