EU đạt đồng thuận củng cố các tiêu chuẩn không khí đến năm 2030

author 14:20 22/02/2024

(VietQ.vn) - Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức đạt được đồng thuận trong việc củng cố các tiêu chuẩn về chất lượng không khí đến năm 2030. Đặt ra các giới hạn cho nhiều chất gây ô nhiễm nhằm nâng cao chất lượng không khí trên lãnh thổ EU.

Theo đó, thỏa thuận đưa ra giới hạn cho đến năm 2030 chặt chẽ hơn so với hiện tại, đối với một số chất gây ô nhiễm như bụi mịn (PM2.5, PM10), nitơ dioxide, sulfur dioxide... Quy tắc mới đặt ra các tiêu chuẩn chất lượng không khí cho năm 2030 dưới dạng giới hạn chất gây ô nhiễm và giá trị mục tiêu gần với hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

EU đạt thỏa thuận trong việc củng cố các tiêu chuẩn về chất lượng không khí đến năm 2030. (Ảnh minh họa)

Cơ quan Môi trường châu Âu cho biết vào tháng 11 năm 2023, ô nhiễm do hạt mịn (PM2.5), đặc biệt ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tim đã dẫn đến 253.000 ca tử vong ở EU vào năm 2021. Ô nhiễm từ nitơ dioxide (NO2), có hại nhất đối với người mắc bệnh tiểu đường dẫn đến 52.000 ca tử vong và phơi nhiễm ozone (O3) trong thời gian ngắn dẫn đến 22.000 ca tử vong. Do đó, văn bản mới dự kiến tăng cường điểm đo chất lượng không khí và làm đồng bộ chỉ số trong EU, thông qua thông tin về mức đỉnh ô nhiễm.

Thỏa thuận này phải được Nghị viện và Hội đồng châu Âu chính thức xác nhận và sau đó sẽ trải qua thủ tục thông qua cần thiết.

Theo Viện Rousseau, để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 trước năm 2050, EU sẽ cần đầu tư 1.500 tỷ euro mỗi năm. Các nhà lập pháp ủng hộ môi trường của Nghị viện châu Âu bảo trợ cho biết vấn đề về khí hậu đang trở thành then chốt, đặc biệt là khi đối mặt với thách thức của biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan.

Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) Nadia Calviño khẳng định EIB đang thực hiện ưu tiên của EU về khả năng cạnh tranh và sự đi đầu về công nghệ xanh. Tổng cộng 349 tỷ euro đã được huy động từ năm 2021 với mục tiêu đạt được 1.000 tỷ euro tài chính xanh bền vững vào cuối thập kỷ này.

Các nước EU đang tăng cường đầu tư cho các dự án chuyển đổi năng lượng, với sự phát triển mạnh mẽ của năng lượng gió và mặt trời. Điều này giúp giảm phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ, giảm tác động của hạn hán và giảm lượng khí thải ra môi trường. EU đặt mục tiêu giảm ít nhất 55% số ca tử vong sớm liên quan đến ô nhiễm không khí đến năm 2030, đồng thời giảm 25% phát thải trong các hệ sinh thái và 50% rác thải nhựa trên biển.

"Mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe con người và hành tinh là bài học lớn từ cuộc khủng hoảng COVID-19" - ông Virginius Sinkevicius, Ủy viên Môi trường EU nhấn mạnh.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang