‘EU hãy cứu lấy các công ty khởi nghiệp’

author 17:47 03/04/2020

(VietQ.vn) - Các tập đoàn công nghiệp công nghệ châu Âu đang tăng cường vận động hành lang để đảm bảo EU hỗ trợ các công ty khởi nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19.

Trong lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, một liên minh của các cộng đồng khởi nghiệp đã kêu gọi người đứng đầu khối này gửi cho các công ty khởi nghiệp những giải pháp đối phó với sự bùng phát Covid-19.

Họ cảnh báo về tác động của suy thoái kinh tế sắp tới sẽ xảy ra đối với lĩnh vực công nghệ đang phát triển nhanh chóng của lục địa. Đại dịch đã buộc nhiều người khởi nghiệp phải xem xét lại mô hình kinh doanh của họ và cắt giảm chi phí khi doanh số bắt đầu cạn kiệt.

Theo các lãnh đạo ngành công nghiệp, cuộc khủng hoảng này cũng là cơ hội, trong đó, đầu tiên là cơ hội hợp tác và phối hợp tốt hơn giữa các quốc gia, sau đó, là sự đổi mới.

Tuy nhiên, chính các công ty khởi nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong đợt dịch này. Để ngăn chặn sự khởi đầu sụp đổ, thư chung đề nghị EU nhanh chóng tài trợ cho các công ty phát triển công nghệ để giải quyết đại dịch, hoãn một số thời hạn thuế và cung cấp hỗ trợ tài chính cho các thỏa thuận đầu tư đã được lên kế hoạch.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch sắp tới của Ủy ban châu Âu.

“Chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ đảm bảo rằng các cộng đồng khởi nghiệp sẽ không bị bỏ lại một mình và gặp phải một cuộc khủng hoảng thanh khoản”, lá thư viết và nhấn mạnh: “Startups đầu tư nguồn lực của họ vào tăng trưởng, bao gồm thị trường mới, số lượng nhân viên và tiếp thị. Như vậy, vốn dĩ họ có ít thanh khoản hơn những người chơi khác trong nền kinh tế”.

Năm 2019, ở châu Âu chứng kiến một năm kỷ lục với số vốn tài trợ mạo hiểm, thu về hơn 30 tỷ USD. Nhưng có những lo ngại năm 2020 tài chính khởi nghiệp có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự bùng phát bởi Covid-19.

Theo số liệu từ Pitchbook, số lượng giao dịch liên doanh ở 10 quốc gia hàng đầu châu Âu gần như giảm một nửa trong quý 1 năm 2020 xuống còn 692, so với 1.363 một năm trước đó, trong khi tổng số tiền đầu tư giảm 8% xuống còn 8.031 đô la từ 7.391 đô la.

EU đã tiết lộ một loạt các biện pháp tài khóa nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Đó là đề xuất một quỹ 100 tỷ euro (108 tỷ USD) để giải quyết nạn thất nghiệp ở một số quốc gia bị thiệt hại nặng nhất và gói kích thích trị giá 37 tỷ euro để hỗ trợ các doanh nghiệp.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã mở rộng thử nghiệm mua trái phiếu khổng lồ của mình với thêm 750 tỷ euro mua tài sản để giảm chi phí vay.

 Thảo Nguyên (Theo CNBC)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang