Horizons Workroom - bước đi đầu tiên biến Facebook thành trung tâm 'vũ trụ kỹ thuật số'
Phát triển công nghệ pin đeo linh hoạt, có thể co dãn và thoát mồ hôi
Công nghệ màn hình mới của Apple cảnh báo người dùng về mối nguy hiểm
Công nghệ mới phát triển đồng hồ thông minh có thể phân hủy trong nước
Mạng xã hội Facebook vừa tung ra phiên bản thử nghiệm ứng dụng làm việc từ xa thực tế ảo mới, nơi người dùng tai nghe không dây thực tế ảo (VR) Oculus Quest 2 có thể tổ chức các cuộc họp dưới dạng phiên bản hình đại diện (avatar) của chính họ.
Bản thử nghiệm được Facebook ra mắt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với sự lây lan của các biến thể mới, buộc nhiều người lao động chủ yếu làm việc tại nhà. Sự ra mắt của ứng dụng Horizons Workroom đánh dấu bước đi đầu tiên trong việc biến mạng xã hội lớn nhất hành tinh thành trung tâm của một “vũ trụ kỹ thuật số" (metaverse) tương lai mà Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg từng chia sẻ.
Về Horizons Workroom, Facebook giới thiệu cách thức người dùng Horizons Workroom có thể thiết kế phiên bản hình đại diện của mình và tham gia vào phòng họp thực tế ảo, cùng thảo luận tài liệu được chia sẻ trong khi vẫn sử dụng máy tính và bàn phím của họ ngoài đời thực.
Bên cạnh đó, Facebook cam kết sẽ không sử dụng các cuộc trò chuyện và tài liệu về công việc của mọi người trong “phòng làm việc” này để phục vụ cho mục đích quảng cáo trên Facebook. Hãng này cũng nhấn mạnh người dùng phải tuân theo các tiêu chuẩn cộng đồng VR của hãng và mọi hành vi vi phạm quy tắc có thể được báo cáo. Phó Chủ tịch Reality Labs thuộc Facebook Andrew "Boz" Bosworth cho biết, ứng dụng Horizons Workroom sẽ mang lại "cảm nhận tốt" về cách công ty hình dung yếu tố làm nên “vũ trụ kỹ thuật số".
Thuật ngữ "vũ trụ kỹ thuật số" bắt nguồn từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng "Snow Crash" ra mắt năm 1992. Trong tiểu thuyết, con người sống trong không gian ba chiều ảo thông qua một "avatar" (ảnh đại diện kỹ thuật số) và tác giả gọi không gian nhân tạo đó là vũ trụ ảo. Nó tồn tại song song với thế giới thực, giống như thế giới thực tế ảo mang tên OASIS trong phim khoa học viễn tưởng "Đấu trường ảo". Nhìn chung, “vũ trụ kỹ thuật số" liên quan đến việc pha trộn thế giới thực với thế giới kỹ thuật số dưới sự trợ giúp của thiết bị thực tế ảo tăng cường (AR)/VR.
Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ thực tế ảo, phát triển các thiết bị như tai nghe Oculus VR, kính thực tế ảo tăng cường, thiết bị đeo tay, đồng thời thâu tóm hàng loạt studio game VR. Hồi tháng 7, Facebook cho biết sẽ thành lập đội ngũ chuyên trách vấn đề “vũ trụ kỹ thuật số”. Việc giành được sự thống trị trong lĩnh vực này sẽ cho phép Facebook giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất phần cứng khác trong tương lai, chẳng hạn như Apple Inc.
Tại Việt Nam, “Hệ thống hỗ trợ đào tạo trực tuyến nhi khoa tiền lâm sàng dựa trên nền tảng công nghệ thực tại ảo” do Viện CNTT-TT (CDIT) thuộc Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông phát triển đã góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo cho Bệnh viên Nhi Trung ương. Bằng việc tích hợp công nghệ VR và nền tảng Internet đào tạo trực tuyến, hệ thống hỗ trợ đào tạo trực tuyến nhi khoa tiền lâm sàng dựa trên nền tảng công nghệ VR đã giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến đào tạo tiền lâm sàng, trao đổi tư vấn, hội chẩn giữa tuyến Trung ương xuống các tuyến dưới (thậm chí ở cả vùng sâu, vùng xa trên cả nước) một cách đồng bộ, trực quan sinh động, tương tác đa chiều.
Đánh giá về công nghệ thực tế ảo VR, Thạc sĩ Bùi Vân Anh, Viện CDIT nhấn mạnh, đây là một trong những công nghệ hiện đại, mang tính đột phá và thuộc trọng tâm phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Với nhiều lợi ích và đặc trưng mới lạ, công nghệ thực tế ảo đã được đưa vào ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong khoa học cũng như đời sống xã hội.
Tiếp theo đó còn có hệ thống mô phỏng huấn luyện bắn súng bộ binh (Trường bắn ảo) do Viện Công nghiệp Mô phỏng – Học viện Kỹ thuật Quân sự nghiên cứu, thiết kế, chế tạo. Hệ thống được sử dụng để huấn luyện bắn và kiểm tra súng bộ binh dựa trên công nghệ mô phỏng nhằm tăng cường kỹ năng ngắm bắn cho bộ đội trước khi thực hiện bắn đạn thật trên thao trường. Hệ thống mô phỏng các đối tượng mục tiêu, thực địa trong môi trường 3D, mô phỏng âm thanh, hình ảnh quá trình tương tác thực – ảo, mô phỏng hiện tượng giật của súng như khi bắn đạn thật. Bên cạnh việc tránh được những rủi ro, hệ thống này giúp giảm thời gian và chi phí huấn luyện trên vũ khí thật.
Các sản phẩm thực thế ảo được ứng dụng ngày càng phong phú trong nhiều lĩnh vực khác nhau, việc chọn giải pháp phù hợp để thực hiện, giải quyết một vấn đề nào đó dựa vào công nghệ này được xem như những hướng đi mới. Mặc dù còn một số hạn chế, công nghệ thực tế ảo VR hứa hẹn sẽ đem lại nhiều bước tiến đột phá. Đồng thời mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho thị trường Việt Nam.
Diệu Hương (T/h)