Hé lộ mẫu ô tô SUV điện 7 chỗ của Ford có thể nhanh như 'tàu tốc hành'

author 05:58 26/05/2023

(VietQ.vn) - Mẫu ô tô SUV điện 3 hàng ghế của Ford sẽ ra mắt vào năm 2025 với tầm vận hành 563km, dù chỉ sử dụng loại pin nhỏ nhưng sở hữu vận tốc kinh ngạc có thể chạy được 240km chỉ với 10 phút sạc nhanh.

Dù xe động cơ đốt trong vẫn là yếu tố quan trọng trong kế hoạch phát triển, nhưng Ford cũng đang đặt cược lớn vào nhánh xe điện Model e. Một trong những "phát súng" lớn là mẫu SUV điện 7 chỗ hoàn toàn mới. Mẫu ô tô SUV điện 3 hàng ghế của Ford sẽ ra mắt vào năm 2025 với tầm vận hành 563km, dù chỉ sử dụng loại pin nhỏ. 

CEO Ford Jim Farley cho biết, mẫu SUV điện này sẽ nhanh nhẹn như "tàu tốc hành cá nhân". Giám đốc về xe điện và hệ thống kỹ thuật số Doug Field tiết lộ, trong khi các hãng đang chạy đua làm pin lớn để tăng tầm vận hành, người chiến thắng là người đưa ra được sản phẩm hiệu quả nhất.

Dù chưa cho thấy hình ảnh thực sự mẫu xe trông như thế nào, nhìn vào hình ảnh "nhá hàng", xe sẽ được tối ưu hóa tính khí động học với đường vuốt dài như thể xe thể thao, khá giống coupe.

Ford hé lộ mẫu ô tô SUV điện 7 chỗ hứa hẹn nhanh như 'tàu tốc hành cá nhân'. Ảnh: Tuổi Trẻ 

Trong khi đó, giám đốc quản lý mảng xe điện và hệ thống kỹ thuật số là Doug Field thì nhấn mạnh cuộc đua với Ford nằm ở mảng hiệu suất. Mẫu xe mới sẽ được tối ưu khí động học và yếu tố này phần nào thể hiện qua ảnh thuyết trình hãng khi vóc dáng xe xuất hiện khá thon gọn, tròn trịa và mượt mà.

Ngoài ra, xe còn được giảm khối lượng, hạ gầm và lốp xe có lực cản lăn thấp hơn. Tất cả sẽ tạo nên một mẫu SUV điện có tầm vận hành 563km. Nếu duy trì tốc độ 113km/h, quãng đường đi được là 483km. Được thiết kế làm xe gia đình, SUV điện 7 chỗ của Ford có thể chạy được 240km chỉ với 10 phút sạc nhanh.

Thông thường, để có được tầm vận hành như trên, bộ pin được trang bị sẽ rất lớn và nặng. Nhưng SUV điện hoàn toàn mới của Ford chỉ sử dụng loại pin 100 kWh, tức chỉ bằng 1/3 so với loại pin thông thường cung cấp tầm vận hành tương tự.

Công nghệ sạc nhanh cho phép người dùng chạy thêm 240 km chỉ với chưa đầy 10 phút sạc. Khung gầm mẫu SUV mới sử dụng là loại có tên mã T3 sẽ sớm được hãng hoàn chỉnh sử dụng cho SUV và bán tải điện đời mới.

Là mẫu tiên phong của bộ phận xe điện mới, mẫu SUV này sẽ sử dụng nền tảng vốn dành cho bán tải có tên mã là T3. Mẫu bán tải chung nền tảng này được Jim Farley mô tả là "Millennium Falcon có mái hiên phía sau" ("Đại bàng" Millennium Falcon là phi thuyền vũ trụ giả tưởng xuất hiện trong loạt phim Star Wars).

Khi được hỏi vì sao không chuyển đổi những SUV sẵn có thành SUV điện, chẳng hạn Ford Expedition, Field cho biết nếu có thì đó sẽ không phải là một mẫu SUV tốt, cũng không phải một mẫu Expedition tốt. Theo kế hoạch, SUV điện 7 chỗ sẽ ra mắt vào năm 2025, góp phần giúp Ford đạt được mục tiêu bán được 2 triệu xe điện vào cuối năm 2026.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang