Ford triệu hồi hàng ngàn động cơ EcoBoost vì nguy cơ cháy nổ

(VietQ.vn) - Nhà sản xuất ô tô Ford đã mở rộng đợt triệu hồi liên quan đến động cơ EcoBoost, ảnh hưởng đến hàng nghìn xe do nguy cơ cháy nổ.
Volvo triệu hồi gần 7.500 xe plug-in Hybrid do nguy cơ cháy nổ
Hơn 45.000 xe Ford, Volvo, Nissan bị triệu hồi do lỗi kỹ thuật
Honda Việt Nam triệu hồi hai mẫu xe phân khối lớn vì lỗi cần chuyển số
Dòng động cơ EcoBoost của Ford Motor Company nổi tiếng với khả năng tăng áp mạnh mẽ và độ tin cậy. Đặc biệt, động cơ này được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe tải như F-150. Tuy nhiên, Ford vừa thông báo triệu hồi hàng nghìn động cơ EcoBoost V6 3.5 lít do nguy cơ rò rỉ dầu nhanh.
Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Ford F-150 đời 2024-2025, Ford Expedition 2024-2025 và Lincoln Navigator 2024-2025.
Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đã công bố lệnh triệu hồi số 24V851000. Lệnh này cảnh báo người lái xe rằng "Rò rỉ dầu nhanh có thể khiến động cơ chết máy, làm tăng nguy cơ tai nạn. Ngoài ra, dầu rò rỉ khi tiếp xúc với nguồn nhiệt như động cơ nóng hoặc các bộ phận ống xả có thể gây hỏa hoạn".

Đây là vấn đề đáng lo ngại. Ford cho biết họ chưa ghi nhận bất kỳ thương tích hoặc tai nạn nào liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, do nhận được nhiều báo cáo về sự cố, hãng đang tiến hành kiểm tra tất cả động cơ có khả năng bị ảnh hưởng và sẽ sửa chữa miễn phí bất kỳ động cơ nào gặp vấn đề.
Ban đầu, NHTSA thông báo rằng Ford triệu hồi 2.490 xe. Theo Ford Authority, con số này đã tăng lên 4.163 xe. May mắn là đây vẫn chỉ là một phần nhỏ trong tổng số xe EcoBoost được sản xuất. Hy vọng rằng đợt triệu hồi này sẽ không tiếp tục mở rộng.
Nguyên nhân được xác định là do một trong các bugi trong động cơ có thể bị lệch trong quá trình sản xuất. Ford đang tập trung kiểm tra các xe F-150 được sản xuất từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 1 năm 2025, các xe Expedition từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 2 năm 2025 và các xe Navigator được sản xuất từ tháng 9 năm 2024 đến tháng 10 năm 2025. Chỉ các xe được trang bị động cơ EcoBoost V6 3.5 lít mới nằm trong diện thu hồi.
Đợt triệu hồi này diễn ra trong bối cảnh Ford đang thực hiện nhiều đợt triệu hồi lớn trong năm 2024. Nhà sản xuất ô tô này hiện đang kiểm tra xem có bao nhiêu đợt triệu hồi phần mềm trước đây của họ cài đặt không đúng cách và đã ban hành nhiều đợt triệu hồi lặp lại. Kết quả là đã có hơn hai chục đợt triệu hồi chỉ trong vòng ba tháng. Đợt triệu hồi phần cứng này là lời nhắc nhở rằng các vấn đề về kỹ thuật vẫn có thể xảy ra.
Bảo Linh